Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy hại từ chai nước xịt phòng

Ai cũng muốn nhà mình thơm tho sạch sẽ, Bạn thường dùng túi thơm hay sáp thơm, nước xịt phòng…để khử mùi. Nhưng bạn có biết tác hại từ hương liệu của chai xịt phòng nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe đặc biệt đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hay chưa

Những tác hại từ hương liệu của chai xịt phòng có thể gây ảnh hưởng tới đường hô hấp, ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí nếu thường xuyên tiếp xúc có thể gây ra những dị tật bẩm sinh hoặc ung thư. Bạn nên lưu ý khi sử dụng để tránh những ảnh hưởng tới cơ thể.

1. Bệnh đường hô hấp

Hắt hơi, sổ mũi là những triệu chứng đầu tiên báo hiệu các bệnh về đường hô hấp mà bạn gặp phải khi dùng các chai nước xịt phòng.

Theo nghiên cứu của Khoa Hóa học Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho thấy, đa phần những sản phẩm tạo hương thơm đều sử dụng hương công nghiệp, chỉ một số ít sử dụng các hương liệu tự nhiên. Vì vậy khó đảm bảo cho sức khỏe.

Thành phần hương nhân tạo trong nước xịt phòng có thể gây khó thở và một số bệnh lý về đường hô hấp khác

Thành phần hương nhân tạo thường là aldehyde, cetol... những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzene. Khi phát tán có thể có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào, khi đốt cháy những chất hóa học có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở và một số bệnh lý về hô hấp khác.

Ngoài chất tạo mùi, khi sản xuất phải sử dụng thêm các loại chất định hương để giữ mùi, các chất tạo keo trong công nghiệp có khả năng định hướng nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh của con người, gây nhức đầu, căng thẳng... các loại hương này càng thơm lâu thì càng độc hại.

Không xịt phòng ở khu vực có trẻ em để tránh ảnh hưởng tới trẻ

Nước xịt phòng có thể gây hại đối với những người bị bệnh hen suyễn do chứa nhiều loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như dichlorobenzene và formaldehyde gây nên các bệnh về đường hô hấp và dị ứng. Thành phần formaldehyde có thể gây bỏng ở mắt và mũi. Đặc biệt đối với trẻ em, nước hoa xịt phòng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, khi phổi của chúng chưa phát triển đầy đủ.

2. Nước xịt phòng chứa hóa chất gây ung thư

Xịt phòng được phổ biến rộng rãi để giữ cho nhà sạch mùi và giúp loại bỏ các mùi vật nuôi. Nhiều trong số chúng có napthelene và formaldehyde, cả hai chất đều có liên quan đến phát triển bệnh ung thư. Bạn có thể dùng tinh dầu là lựa chọn thay thế an toàn hơn nhiều.

Nếu thường xuyên tiếp xúc với những hương liệu này sẽ gây ung thư

3. Có thể gây trầm cảm

Xịt phòng ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiếp xúc trong thời gian kéo dài làm cơ thể yếu đi. Thêm vào đó, nước xịt phòng có thể gây buồn nôn, đau đầu, rối loạn thần kinh, thậm chí trầm cảm.

4. Dị tật bẩm sinh

Những ảnh hưởng sức khỏe của nước hoa xịt phòng liên quan trực tiếp đến phthalates là có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho trẻ nhỏ. Đối với các bà mẹ mang thai tiếp xúc nhiều với phthalates có nguy cơ sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân.

Cần làm gì để hạn chế các tác hại của chai nước xịt phòng?

- Không lạm dụng thực hiện xịt quá nhiều, không xịt trực tiếp hoặc gần nơi trẻ nhỏ đang vui chơi, bà mẹ có thai cũng cần tránh xa.

- Cần tìm hiểu thành phần các loại nước xịt phòng, nên dùng các sản phẩm từ thiên nhiên. Tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không vì tham rẻ để gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

- Nếu trong gia đình có người bị dị ứng thì dừng ngay sử dụng các loại xịt phòng này.

- Không xịt phòng khi đang đóng kín cửa, cần để cho không khí lưu thông.

Không ai bảo vệ cho sức khỏe của bạn bằng chính bạn tự bảo vệ cho sức khỏe của mình. Để tự giữ gìn sức khỏe của gia đình và bản thân mình, bạn hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hương liệu làm thơm trong nhà. Không nên ở trong phòng kín và hít quá nhiều mùi thơm, thay thế dần các loại hương liệu tổng hợp bằng hương thơm tự nhiên. Bạn có thể trồng thêm cây cỏ có hương trong nhà cũng là cách tốt giúp bạn thư thái, an toàn với sức khỏe. Đừng để tác hại từ hương liệu của chai xịt phòng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và những người thân.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-hai-tu-chai-nuoc-xit-phong-25003/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY