Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy hiểm thai phụ sử dụng thuốc giảm đau làm giảm khả năng sinh sản sau này của trẻ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc người mẹ sử dụng thuốc giảm đau trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên sẽ làm giảm số lượng trứng của bé gái khi đến tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm giảm số lượng trứng ở bé gái khi đến tuổi trưởng thành và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đứa trẻ trong tương lai. Ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid, có tác dụng giảm đau và hạ sốt.

Thuốc giảm đau làm giảm khả năng sinh sản

Các cuộc nghiên cứu trước đây được thử nghiệm đối với các loài gặm nhấm cho thấy các loại thuốc giảm đau trong đó có ibuprofen có khả năng gây ảnh hưởng đến buồng trứng và làm giảm khả năng thụ thai. Một số nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng việc sử dụng loại thuốc này thường xuyên sẽ làm phá vỡ hormone sinh dục nam.

Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng có đến 30% phụ nữ đang sử dụng loại thuốc giảm đau này khi mang thai.

Có đến 30% phụ nữ sử dụng thuốc giảm đau khi đang mang thai

Rod Mitchell, một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết: “Tỷ lệ sinh đã giảm trong những năm gần đây. Ngoài các yếu tố xã hội, các yếu tố môi trường trong đó có việc sử dụng thuốc giảm đau có thể là một trong những tác nhân gây giảm tỷ lệ sinh.”

Nhà nghiên cứu Mitchell cùng các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu đối với các mô buồng trứng của 185 thai nhi từ 7 đến 12 tuần tuổi. Họ phân tích mẫu máu lấy được từ dây rốn của 13 bào thai mà người mẹ đã dùng thuốc ibuprofen trong thai kỳ.

Họ đã cho nuôi cấy các mô này trong môi trường có ibuprofen với nồng độ tương đương với mức có trong dây rốn. Kết quả nghiên cứu cho thấy so với những mẫu không tiếp xúc ibuprofen, những mẫu được nuôi cấy trong môi trường có chất này có số lượng tế bào buồng trứng giảm đến 50%. Đồng thời các “tế bào mầm” – tề bào sẽ phát triển thành trứng cũng giảm từ 50 đến 75%.

Cac thí nghiệm sau đó cũng cho thấy những tác hại này bắt đầu xảy ra sau 2 ngày kể từ ngày các thai nhi từ 8 đến 12 tuần tuổi tiếp xúc với ibuprofen. Sau khi các mô buồng trứng được cho ngừng tiếp xúc với chất này, trong vòng 5 ngày, các tế bào có dấu hiệu hồi phục nhưng chỉ ghi nhận được ở các “tế bào mầm”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết khả năng các tế bào buồng trứng có thể hồi phục hoàn toàn hay không trong thời gian dài chưa thể xác định được.

Kết quả này cho thấy sử dụng ibuprofen trong thai kỳ thật sự có tác động xấu đến khả năng sinh sản của các bé gái trong tương lai. Tuy nhiên, kết quả này chỉ mới dừng lại ở giai đoạn nghiên cứu và chưa chắc chắn sẽ gây nên tác động tương tự trên thực tế.

Sử dụng ibuprofen trong thai kỳ có tác động xấu đến khả năng sinh sản của các bé gái trong tương lai

Tuy vậy, những phụ nữ có thai cũng được khuyên nên hạn chế sử dụng loại thuốc giảm đau này. Ông Mitchellcho rằng các thai phụ chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau trong những trường hợp thật sự cần thiết với liều dùng thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể. Bên cạnh đó, phụ nữ có thai cũng nên chọn thuốc giảm đau paracetamol thay vì ibuprofen. Đặc biệt, thai phụ cũng nên tránh xa ibuprofen sau khi mang thai tuần thứ 30.

Ông William Colledge, giáo sư về Sản khoa tại Đại học Cambridge cho biết có thể những phụ nữ tham gia vào nghiên cứu có thể không biết rằng mình đã mang thai. Ông cũng nói thêm: “Các phát hiện này chỉ mới được kiểm tra trên thử nghiệm tuy nhiên, rất có thể việc sử dụng ibuprofen ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các bé gái. Mặc dù trung bình mỗi người phụ nữ có số lượng trứng khá nhiều nên việc làm giảm số lượng trứng có thể được xem là không gây nên ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.”

Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai cần hạn chế dùng các loại thuốc, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Các loại thuốc này có thể tích trữ trong cơ thể người mẹ và gây ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Nếu cần thiết phải dùng thuốc, hãy tìm gặp và tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thuốc ít ảnh hưởng nhất đến thai nhi.

Thúy Hạ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-hiem-thai-phu-su-dung-thuoc-giam-dau-lam-giam-kha-nang-sinh-san-sau-nay-cua-tre-24973/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY