Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy kịch vì pha oresol sai nồng độ

(SKGĐ) Oresol là một loại bột pha được mua bán tự do nên nhiều người vẫn tin chúng an toàn, lành tính. Sự thật là pha đặc một chút cũng hại, pha loãng một tí cũng nguy.

Uống sai bệnh nặng thêm

Oresol không quá xa lạ với chúng ta, nhất là vào mùa xuân – hè khi bệnh tiêu chảy gia tăng. Ai cũng thấy oresol thật dễ sử dụng: Mua về, xé gói bột, pha với nước, rồi uống. Nhưng thực chất đang có rất nhiều người pha sai cách. Gần đây nhiều trang mạng đã lan đi thông tin một bé trai 20 tháng bị co giật phải cấp cứu tại bệnh viện Xanh – pon (Hà Nội) chỉ vì mẹ cho uống oresol sai nồng độ.

Vì sao sai nồng độ lại dẫn tới nguy kịch? Oresol khi đùng đúng sẽ giúp người bị tiêu chảy cân bằng được điện giải, tránh co giật. Khi tiêu chảy, người bệnh sẽ bị mất nước trầm trọng, người gầy rộc, sút cân ghê gớm. Bên cạnh đó là mất muối, giảm nhiều muối gây ra mất thăng bằng điện giải. Nước trong dung dịch oresol sẽ giúp bù vào lượng nước đã mất. Muối trong dung dịch giúp bù vào lượng muối đã mất. Nhưng tỉ lệ nước và muối trong dung dịch phải đạt theo chuẩn nhất định. Muốn đạt đúng tỉ lệ này thì người dùng phải pha đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Nếu bạn pha với ít nước hơn quy định thì người uống sẽ bị thừa muối thiếu nước khiến tế bào bị mất nước nhiều hơn. Hệ quả là tế bào teo lại, có thể nguy cho tính mạng. Nếu bạn pha loãng hơn quy định thì người uống sẽ bị thừa nước, thiếu muối khiến nước tràn vào tế nào. Hệ quả là tế bào vị vỡ, bị ngộ độc và cũng đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, có rất nhiều người pha oresol để uống qua đêm, qua ngày. Trong nước có đường nên nếu để lâu rất dễ bị thiu khiến tình trạng tiêu chảy nặng thêm.

Uống cho đúng

Uống đúng cách oresol là uống như sau:

- Uống ngay khi bị tiêu chảy. Dung dịch này không gây hại với thuốc điều trị và không làm mầm bệnh lan rộng, nếu có.

- Đo đúng nồng độ nước: Có những gói pha với 500ml, nhưng lại có những gói pha với 1 lit nước. Bởi vậy chớ chủ quan, hãy đọc kỹ trước khi pha.

- Mỗi lần pha nên pha hết cả gói, tránh chia đôi. Nguyên nhân là trong mỗi gói gồm đường và muối nghiền nhỏ dưới dạng bột. Nếu chia đôi thành 2 lần pha, bạn sẽ khó chia đường làm và muối làm 2 phần đều nhau. Điều này sẽ dẫn đến lần thì pha đặc, lần thì pha loãng.

- Uống oresol dễ khiến người ta nôn trớ. Bởi vậy, nếu đang buồn nôn thì không nên uống vì sẽ không tác dụng. Chỉ uống khi thấy hệ tiêu hóa bình ổn. Giảm hiện tượng nôn trớ. Để tránh nôn tró, bạn nên uống từng ngụm nhỏ, uống rải rác trong ngày.

- Chỉ để oresol đã pha trong ngày.

BS. Cao Hồng Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nguy-kich-vi-pha-oresol-sai-nong-do-4894/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY