Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguyên nhân gây ra chứng ù tai đáng ghét là gì?

Ù tai là một triệu chứng rất khó chịu, gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu như thế nào là ù tai?

Chứng ù tai là gì?

Theo nhà thính học cao cấp Gemma Twitchen, chứng ù tai là cảm giác nghe thấy các âm thanh trong tai hay trong đầu nhưng không có các âm thanh bên ngoài tác động. Những âm thanh này rất đa dạng như tiếng xì xào, tiếng tiếng kêu vù vù, tiếng chuông và tiếng rì rầm. Cường độ có thể cao hoặc thấp và thời gian kéo dài khác nhau từ một vài phút tại một thời điểm đến những âm thanh kéo dài liên tục.

Ù tai khách quan là triệu chứng hiếm gặp do các tiếng động mà người ngoài có thể nghe thấy gây ra. Trong khi ù tai chủ quan phổ biến hơn và các âm thanh đó chỉ người bệnh nghe thấy.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của chứng ù tai

Nguyên nhân chính xác của chứng ù tai này chưa được tìm ra, tuy nhiên, theo Gemma, triệu chứng này có thể do một số vấn đề về thính giác và thậm chí liên quan đến suy giảm thính giác.

Theo đó, sự tiếp xúc kéo dài với những âm thanh có tần số cao là nguyên nhân phổ biến của chứng ù tai vì nó gây tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào nhạy cảm với âm thanh của ốc tai (một cơ quan xoắn ốc của mê đạo tai, liên quan đến việc nhận và phân tích âm thanh). Vì vậy, thợ mộc, phi công, nhạc sĩ nhạc rock và những công nhân sửa chữa đường phố thường có nguy cơ cao mắc chứng ù tai này.

Ngoài ra, ù tai có thể là di chứng của những chấn thương đầu hoặc tai, nhiễm trùng tai và có thể nặng thêm nếu người bệnh có những chấn thương về mặt tình cảm , bệnh tật hay căng thẳng. Các nhà khoa học cũng cho cho biết thêm, chứng ù tai có liên quan đến bệnh trầm cảm.

Hãy đến gặp bác sĩ tai mũi họng để được kiểm tra những triệu chứng cơ bản như bị nhiều ráy tai hay nhiễm trùng tai.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguyen-nhan-gay-ra-chung-u-tai-dang-ghet-la-gi-24139/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY