Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhằm hạn chế bệnh thêm nặng, người mắc các bệnh hô hấp cần tránh những thực phẩm này

Thời tiết mưa nắng thất thường như hiện tại dễ khiến chúng ta mắc các bệnh hô hấp như: viêm họng, viêm phế quản,,... Tuy không nguy hiểm nhưng lại rất khó để khỏi ngay. Nếu bạn không muốn bệnh thêm nặng, tốt nhất là nên tránh xa những thực phẩm này trong thời gian chữa trị nhé!

Những thực phẩm cần phải tránh khi mắc bệnh hô hấp

1. Những loại thức uống lạnh

Chúng ta cần phải kiêng các loại thức uống lạnh như nước ngọt có gas, trà sữa hay chỉ đơn giản là một ly nước đá trong thời gian điều trị bệnh. Vì hơi lạnh từ các loại thức uống này có thể tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn tích tụ trong vòm họng được phát triển thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, nước lạnh sẽ khiến niêm mạc bị tổn thương và vi khuẩn có sẵn ở amidan sẽ gây viêm nhiễm cho vùng họng, khiến họng bị đau rát, sưng tấy rất khó chịu. 

Ai cũng yêu thích các loại thức uống lạnh vì nó giúp giải nhiệt cực hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc bệnh, đặc biệt là bệnh hô hấp thì không nên đụng tới các loại đồ uống này (Ảnh: Internet)

Gợi ý: Thay vào đó, hãy uống những loại nước ấm để vừa bù nước cho cơ thể vừa làm dịu cổ họng mỗi khi bị ho. Hoặc nếu bạn đang bị sổ mũi, uống nước ấm sẽ giúp làm loãng chất nhầy đang ứ đọng trong mũi xoang và đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Khi lượng chất nhầy dư thừa không còn tích tụ bên trong, thời gian bị sổ mũi cũng sẽ rút ngắn lại. 

2. Rau, củ, quả có chứa chất nhầy

Dù là người yếu thích các loại rau, bạn vẫn nên hạn chế những loại rau củ có chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ,… vì nó là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng chất dịch trong cổ họng tăng lên. Từ đó, nó sẽ gây ra hàng loạt cơn ho, khó chịu cho ta. Ngoài ra, những loại rau củ này còn chứa chất cellulite - một thành phần có thể khiến cho cơ thể của người bệnh sinh nhiệt và làm tăng chất dịch đờm, khiến cơn ho ở người bệnh thêm nặng.

Gợi ý: Thay vào đó, hãy chọn các loại rau củ có chứa nhiều vitamin A, C như cam, quýt, bưởi, các loại rau lá xanh như cải xanh, cải thìa, rau bina,… để được tăng cường sức đề kháng, đồng thời làm dịu những cơn ho và tình trạng đau rát cổ họng do bệnh gây ra.

3. Thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ và có tính cay, nóng

Bạn cũng sẽ phải hạn chế các loại thực phẩm có kiểu chế biến nhiều dầu mỡ như chiên, xào, nướng vì nó sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị suy yếu dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Khi này, những cơn ợ chua ợ nóng do bệnh gây ra sẽ làm vòm họng bị tổn thương. Ngoài ra, lượng dầu cũng có thể tích tụ ở cổ họng làm  tiết ra nhiều chất dịch đờm sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế những món ăn có tính cay, nóng khi mắc các bệnh hô hấp vì nó sẽ khiến niêm mạc họng vốn đã bị tổn thương sẽ thêm sưng, đau rát và kích thích cổ họng gây triệu chứng ho, sặc vô cùng nguy hiểm. 

Gợi ý: Thời điểm này, bạn nên chọn những loại thực phẩm có chế biến thanh đạm như luộc, hấp đồng thời là ít gia vị, lỏng và dễ nuốt như cháo, súp để vừa bổ sung dinh dưỡng nhưng vẫn không làm kích thích niêm mạc cổ họng, từ đó giúp giảm nhanh những cơn đau rát họng (Ảnh: Internet)

4. Các loại thực phẩm nhiều đường

Hãy nên tránh các loại thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, các loại bánh kẹo, kem, vì chúng chứa hàm lượng đường bổ sung cao, nhiều carbohydrate, cùng với đó là rất ít dưỡng chất để tăng cường sức khỏe. Không chỉ vậy, đường có thể khiến phản ứng viêm trong hệ hô hấp bùng phát và kích thích tiết ra nhiều đờm nhầy. Điều này có thể làm tăng nặng cơn ho và phát sinh nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Gợi ý: Nếu cảm thấy thèm ăn vặt, hãy lựa chọn trái cây. Những loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất, hoặc trái cây như táo đều là những lựa chọn tốt vì chúng chứa nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thu đường trong cơ thể, đồng thời chứa nhiều hợp chất kháng viêm.

Trên đây là 4 loại thực phẩm mà những người mắc bệnh hô hấp cần phải kiêng nhằm giảm nhẹ các triệu chứng và hạn chế bệnh tiến triển nặng. Ngoài ra, thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh như đã gợi ý sẽ giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn để đủ sức “chiến đấu” với bệnh.

Xem thêm: 3 loại trứng này khiến lượng đường máu dao động đáng kể, người bệnh tiểu đường nên hạn chế          

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nham-han-che-benh-them-nang-nguoi-mac-cac-benh-ho-hap-can-tranh-nhung-thuc-pham-nay-35403/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY