Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhâm nhi một tách trà hoa cúc, nhiều lợi ích sức khỏe đến không ngờ

Với việc nhâm nhi một tách trà hoa cúc sau bữa tối, bạn sẽ cảm thấy thư thái và sẵn sàng đi ngủ hơn. Nhưng không chỉ hơi ấm của thức uống này mới có công dụng làm dịu.

Hoa cúc có các đặc tính thực sự tốt giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tâm trạng cũng như hỗ trợ sức khỏe của xương và giảm đau. Trà hoa cúc có thể là một phương thuốc hữu ích tại nhà giúp điều trị nhiều tình trạng, từ khó ngủ, rối loạn sức khỏe tâm thần đến đau mãn tính.

Dưới đây là 4 lợi ích được khoa học chứng minh khi uống trà hoa cúc:

1. Trà hoa cúc giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trà hoa cúc từ lâu đã được sử dụng trong việc điều trị chứng mất ngủ. Đó là bởi vì hoa cúc có chứa apigenin, là một flavonoid. Flavonoid là các hợp chất hóa học cung cấp màu sắc cho thực vật và có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ cơ thể chống lại độc tố.

Trà hoa cúc vô cùng nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Apigenin gắn vào các thụ thể GABA trong não. Các thụ thể GABA là các thụ thể giống như các loại thuốc chống lo âu theo toa, được gọi là benzodiazepine, được bào chế có mục đích. Điều này là do cấu trúc hóa học của apigenin tương tự như benzodiazepin. Vì vậy, cũng như các loại thuốc chống lo âu, trà hoa cúc có thể làm cho bạn cảm thấy bình tĩnh và thậm chí là an thần nhẹ.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 kiểm tra những phụ nữ sau sinh có giấc ngủ kém cho thấy rằng trà hoa cúc có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ. So với nhóm đối chứng, sau hai tuần, những người trong nhóm thử nghiệm uống trà đạt điểm thấp hơn trên thang đo các triệu chứng thể chất liên quan đến mất ngủ.

Tuy nhiên, sau bốn tuần, cả hai nhóm đều đạt số điểm như nhau. Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng trà hoa cúc có thể được sử dụng như một chất bổ sung hoặc hỗ trợ giấc ngủ, nhưng không thể thay thế nếu cần phải điều trị tình trạng mất ngủ nghiêm trọng hơn.

2. Trà hoa cúc giúp hỗ trợ sức khỏe của xương

Có một số bằng chứng cho thấy trà hoa cúc có khả năng hỗ trợ sức khỏe của xương. Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, flavonoid trong hoa cúc giúp xương tự phục hồi và phát triển. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh các hoạt động xây dựng xương khỏe mạnh.

Phát hiện này có tác động đặc biệt đối với phụ nữ, những người dễ bị loãng xương khi đến tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen giảm và mất khối lượng xương. Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy rằng cơ thể nhận biết hoa cúc gần giống như estrogen, và hoa cúc có khả năng kích thích các tế bào tạo xương.

3. Trà hoa cúc giúp giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh có ảnh hưởng đến 93% phụ nữ trong suốt cuộc đời của họ. Trà hoa cúc có thể là một biện pháp hạn chế thích hợp. Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, đồ uống ấm, dịu có thể làm giảm cơn đau. Nhưng trà hoa cúc còn tốt hơn thế vì giống như bạc hà và các loại thảo mộc khác, nó có đặc tính làm giảm co thắt cơ không tự chủ dẫn đến giảm cơn đau.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2010 cho thấy trà hoa cúc có thể được sử dụng trước để điều trị đau bụng kinh. Nghiên cứu kết luận rằng những người uống trà hai lần mỗi ngày trong một tuần trước khi bắt đầu hành kinh sẽ giảm đau và lo lắng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu hơn về tính chất này vẫn cần được thực hiện thêm.

4. Trà hoa cúc giúp giảm lo lắng

Bằng cách cải thiện giấc ngủ, thư giãn các cơ, giảm huyết áp và tạo trạng thái thư giãn, việc sử dụng trà hoa cúc giúp cải thiện các triệu chứng lo lắng như mất ngủ và cáu kỉnh.

Một nghiên cứu năm 2016 đưa ra một số phát hiện này. Những người tham gia mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát (GAD) đã dùng liều 500 mg hoa cúc dược phẩm ba lần mỗi ngày trong một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên theo phương pháp mù đôi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hoa cúc làm giảm đáng kể các triệu chứng GAD của họ bao gồm căng thẳng, trầm cảm, tăng nhịp tim, các vấn đề về đường tiêu hóa và mất ngủ.

Những người bị GAD có số lượng thụ thể GABA giảm và hoa cúc không chỉ liên kết với các thụ thể hiện tại mà còn làm cho chúng hoạt động hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều trị chứng rối loạn lo âu tổng quát bằng trà hoa cúc là một chiến lược ít rủi ro, mang lại lợi ích cao.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nham-nhi-mot-tach-tra-hoa-cuc-nhieu-loi-ich-suc-khoe-den-khong-ngo-29905/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY