Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sốc nhiệt do nắng nóng

Sốc nhiệt có thể xảy ra khi nhiệt độ cơ thể cốt lõi đạt đến 40 độ C hoặc cao hơn và không thể tự hạ nhiệt. Đây là một trong những trường hợp khẩn cấp thực sự hiếm gặp trong thể thao. Sốc nhiệt giống như một cơn đau tim cần được điều trị ngay lập tức.

Trước khi một người nào đó bị sốc nhiệt, họ sẽ cảm thấy các triệu chứng kiệt sức vì nóng, chẳng hạn như đổ mồ hôi nhiều và mạch nhanh. Điều này thường xảy ra khi bạn ở ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ nóng và ẩm ướt, và đặc biệt khi đang làm việc hoặc tập thể dục vào thời điểm đó.

Nếu tình trạng kiệt sức vì nóng tăng lên thành sốc nhiệt, đây là cách bạn có thể nhận biết các triệu chứng và cách điều trị.

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng sốc nhiệt

Cùng với nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, các dấu hiệu cảnh báo chính của sốc nhiệt bao gồm:

Lú lẫn hoặc nói lắp: Khi nhiệt độ cơ thể lên trên 40 độ C, các protein trong não có thể bắt đầu bị phá vỡ, điều này gây ra những thay đổi về trạng thái tinh thần. Những người bị gặp phải tình trạng này sẽ rất bối rối và không thể tiếp tục cuộc trò chuyện bình thường.

Sốc nhiệt có thể xảy ra khi nhiệt độ cơ thể cốt lõi đạt đến 40 độ C hoặc cao hơn và không thể tự hạ nhiệt. - (Ảnh: Insider).

Bất tỉnh: Bất tỉnh cũng là một dấu hiệu của kiệt sức vì nhiệt, nhưng bạn có thể đánh thức người bị kiệt sức vì nhiệt một cách khá dễ dàng. Đó không phải là trường hợp sốc nhiệt. Nếu một người bị bất tỉnh và khó tỉnh lại cùng với thời tiết nóng và nhiệt độ cơ thể tăng cao, thì bạn nên xem xét đó là tình trạng sốc nhiệt.

Nhịp tim nhanh và khó thở: Nhiệt độ cao gây căng thẳng cho tất cả các chức năng cơ thể, và kết quả là, bạn có thể gặp phải tình trạng tim đập nhanh kèm theo khó thở, thở nông hoặc thở nhanh.

Da ửng đỏ: Da cũng có thể đỏ lên khi thân nhiệt tăng cao.

Cách sơ cứu người bị sốc nhiệt

Trong khi tình trạng kiệt sức do nhiệt có thể được điều trị tại nhà bằng cách hạ nhiệt, thì sốc nhiệt luôn cần được điều trị y tế ngay lập tức vì nó có thể gây tổn thương não, suy nội tạng, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nếu bạn đang ở cùng một người mà bạn nghĩ có thể đang bị sốc nhiệt, hãy cố gắng hạ nhiệt cho họ trước khi đưa đến bệnh viện để làm chậm quá trình phá hủy nội tạng. Các biện pháp sơ cứu sốc nhiệt bao gồm:

- Ngâm người bị sốc nhiệt trong nước mát, chẳng hạn như trong bồn tắm.

- Xịt nước vào người rồi đặt họ trước quạt.

- Đặt khăn mát hoặc túi đá lên cổ, nách và bẹn.

Các biện pháp phòng ngừa sốc nhiệt

Để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nắng nóng, tốt nhất bạn nên hạn chế hoạt động thể chất kéo dài vào những thời điểm nóng nhất trong ngày, từ 3 đến 4 giờ 30 chiều. Nếu bạn phải ở bên ngoài trong điều kiện nóng và ẩm ướt, điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước và nghỉ ngơi thường xuyên.

Di chuyển ngay đến khu vực có bóng râm khi nhận thấy dấu hiệu sốc nhiệt - (Ảnh: Freepik).

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng kiệt sức vì nóng, như đổ mồ hôi nhiều, mạch nhanh, mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng hoặc suy nhược, hãy nghiêm túc xem xét và hạ nhiệt bằng cách:

- Di chuyển đến một khu vực có bóng râm hoặc đi vào trong nhà

- Cởi bỏ quần áo bó hoặc không cần thiết

- Tắm nước mát hoặc tắm vòi sen

- Uống nước

- Đặt khăn ướt lạnh lên đầu, cổ và nách

Những người có nguy cơ bị sốc nhiệt cao nhất bao gồm trẻ em dưới 4 tuổi và người lớn trên 65 tuổi. Cơ thể của trẻ em có thể nóng lên nhanh hơn người lớn từ ba đến năm lần, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải theo dõi các dấu hiệu kiệt sức do nhiệt ở trẻ em để ngăn ngừa sốc nhiệt.

Sốc nhiệt là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức. Nếu bạn thấy các dấu hiệu và triệu chứng, như da đỏ bừng, khó thở, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn tâm thần, bạn nên gọi cấp cứu y tế ngay lập tức. Đồng thời, để ngăn ngừa sốc nhiệt, tránh tập thể dục hoặc hoạt động gắng sức khi nhiệt độ cao, uống nhiều nước và cố gắng ở trong bóng râm hoặc điều hòa nhiệt độ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhan-biet-cac-dau-hieu-canh-bao-soc-nhiet-do-nang-nong-31153/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY