Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhận biết huyết áp cao qua ngón tay, giai đoạn đầu thường biểu hiện ở 4 dấu hiệu này

Huyết áp cao là một trong những bệnh tim mạch phổ biến nhất, thường gây tổn thương cho các cơ quan tim, não và thận, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy thận và các bệnh nguy hiểm khác.

Đối với căn bệnh mãn tính này, tốt nhất mọi người nên phát hiện và điều trị sớm, nếu để nó phát triển sẽ rất nguy hiểm. Điều này tương đối khó, vì bệnh huyết áp cao giai đoạn đầu thường ít có biểu hiện rõ ràng. Thông thường cách tốt nhất để phát hiện kịp thời huyết áp cao là phát triển thói quen đo huyết áp thường xuyên, điều này sẽ cho phép bạn hiểu rõ về huyết áp của mình.

Có phải bệnh nhân huyết áp cao giai đoạn đầu không thể phát hiện các triệu chứng từ cơ thể? Thực tế không phải vậy, 4 triệu chứng ngón tay bất thường dưới đây đều do huyết áp cao gây ra.

Đầu tiên, các ngón tay dễ bị tê

Các bệnh cơ bản như huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não, chèn ép lên hệ thần kinh trung ương sẽ gây tê liệt ngón tay.

Hãy kiểm tra các ngón tay xem mình có bị huyết áp cao hay không.

Ngoài ra, do tắc nghẽn mạch máu, máu lưu thông kém nên các ngón tay dễ có triệu chứng yếu do không đủ dinh dưỡng, triệu chứng này thường xuất hiện vào buổi sáng.

Khi các ngón tay thường xuyên có cảm giác tê và yếu, bạn nên cân nhắc kiểm tra xem mình có bị huyết áp cao hay không.

Thứ hai, các ngón tay cảm thấy cứng

Ở một mức độ nào đó, độ mềm và cứng của ngón tay có thể xem được sức khỏe của một người. Nếu đầu ngón tay cứng và thiếu linh hoạt, điều đó có nghĩa là lượng máu cung cấp cho các ngón tay không đủ, đây cũng có khả năng là biểu hiện của bệnh huyết áp cao.

Khi bạn chạm các ngón tay của bàn tay này vào bàn tay kia và cảm thấy khó khăn, đó là lúc bạn nên đi kiểm tra huyết áp.

Thứ ba, mạch máu ngón tay lồi ra

Nhìn chung mạch máu trên bàn tay không lồi ra ngoài nhưng nếu bạn phát hiện ngón tay có mạch máu lồi ra ngoài, đặc biệt là ranh giới giữa ngón cái và lòng bàn tay thì đó là dấu hiệu của bệnh.

Lúc này bạn phải chú ý, điều này rất có thể liên quan đến các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não như huyết áp cao, nên tiến hành kiểm tra huyết áp ngay lập tức.

Thứ tư, mụn nhỏ trên ngón tay

Khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, trên ngón tay rất dễ mọc một số mụn nhỏ màu trắng.

Khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, trên ngón tay rất dễ mọc một số mụn nhỏ màu trắng.

Khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người cao thì nồng độ của nó trong máu cũng sẽ tương đối cao, điều này sẽ làm cho quá trình lưu thông máu bị chậm lại, tăng sự chèn ép lên mạch máu, dễ gây ra bệnh cao huyết áp.

Vì vậy, nổi mụn nhỏ trên ngón tay cũng có thể là tín hiệu của bệnh huyết áp cao.

Huyết áp cao là bệnh cần điều trị suốt đời một khi đã phát bệnh. Bên cạnh việc tích cực dùng thuốc để ổn định huyết áp, người bệnh cũng nên hình thành thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, điều độ sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định lâu dài, tránh mắc một số bệnh lý nguy hiểm do bệnh tiến triển.

Tuy nhiên, người bị huyết áp cao cũng không nên quá lo lắng, phải tin tưởng chắc chắn rằng chỉ cần tích cực phối hợp điều trị thì sức khỏe sẽ được đảm bảo.

Xem thêm: Tập thể dục kiểu này không làm giảm mà còn tăng lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cần tránh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhan-biet-huyet-ap-cao-qua-ngon-tay-giai-doan-dau-thuong-bieu-hien-o-4-dau-hieu-nay-36621/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY