Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhận biết viêm tai giữa kịp thời để trẻ không bị hỏng tai

Viêm tai giữa là một căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, được xếp vào nhóm bệnh đường hô hấp trên. Bệnh thường dẫn đến những biến chứng nặng nề nếu không được cha mẹ phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm tai giữa

- Trẻ nhỏ từ 6 tháng - 3 tuổi tuổi sức đề kháng còn yếu, nên virus thường sễ xâm nhập gây nên bệnh viêm tai giữa.

- Khi trẻ nằm bú sữa bình do mẹ không cẩn thận hoặc có thể trẻ ngủ quên khiến sữa tràn vào trong tai gây viêm tai giữa.

- Do cảm lạnh, cảm cúm lâu ngày không khỏi.

Ảnh minh họa

- Sống ở khu vực bị ô nhiễm, trong nhà có người hút thuốc lá.

- Khi ngứa tai trẻ thường bỏ tay chọc ngoáy vào tai, do nhỏ nên tay lặn sâu gây viêm tai

- Do chất xuất tiết ở mũi họng lan lên tai giữa khiến tai giữa bị viêm nhiễm.

Không nên coi thường bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Gây thủng màng nhĩ: Nếu bệnh không được điều trị chuyển sang giai đoạn mãn tính xuất hiện mủ ở trong tai, khi mủ tích tụ nhiều và lâu ngày mà không thể giải phóng ra ngoài khiến màng nhĩ bị áp lực, lúc này màng nhĩ sẽ bị thủng để mủ chảy ra ngoài.

Suy giảm thính lực: Khi dịch mủ tích tụ lâu ngày trong tai khiến màng nhĩ bị thủng và chuỗi âm thanh bị ảnh hưởng khiến trẻ khó tiếp nhận âm thanh từ bên ngoài, khiến thính lực bị giảm hoàn toàn nếu không điều trị có thể khiến mất thính lực hoàn toàn.

Ảnh minh họa

Viêm xương chẩm (mastoiditis): Nếu không điều trị viêm tai giữa thì bệnh có thể gây nên tình trạng viêm xương chẩm, tức là phần xương sọ nằm ngay trong tai, viêm màng não hay các cơ quan khác của vùng đầu có thể bị ảnh hưởng, tuy nhiên trường hợp này ít khi xảy ra.

Mất thính lực lâu dài: Chất nhày trong tai từ từ sẽ rút hết, tuy nhiên trong một số trường hợp chất nhày này vẫn cón động lại trong tai trong một thời gian dài có thể khiến màng nhĩ bị hỏng và chuỗi xương âm thanh bị ảnh hưởng theo.

Nặng hơn nữa là những biến chứng nhiễm trùng, nhiều khi ảnh hưởng đến tính mạng: viêm tai giữa cấp có thể dẫn đến những biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não do tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc gây liệt dây thần kinh mặt.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhan-biet-viem-tai-giua-kip-thoi-de-tre-khong-bi-hong-tai-23217/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY