Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhận diện 4 dấu hiệu vào buổi sáng, ngầm cảnh báo nguy cơ ung thư gan ghé thăm

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Vậy, dấu hiệu nào sẽ giúp chúng ta nhận thấy nguy cơ ung thư gan đang khởi phát, để có thể phòng bệnh đúng lúc

Trên thực tế, việc điều trị ung thư sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khoảng thời gian phát hiện ung thư trong cơ thể. Đó là do các tế bào ung thư sẽ lây lan nếu không được phát hiện kịp thời.

Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư gan thường khá mơ hồ, không rõ ràng, điều này làm cho bệnh khó chẩn đoán. Nhưng không phải là không có cách để nhận biết về căn bện này. Theo chia sẻ của Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh, triệu chứng xuất hiện khi bạn thức dậy vào buổi sáng có thể cảnh báo ung thư gan đang dần khởi phát. Cụ thể là ở 4 dấu hiệu sau đây.

3 dấu hiệu vào mỗi buổi sáng giúp nhận biết nguy cơ ung thư gan

1. Cảm thấy khô và ngứa mắt sau khi thức dậy

Tình trạng khô và ngứa mắt có thể xảy ra khi mắt bị thiếu độ ẩm, mắt phải làm việc quá sức hay có các bệnh lý liên quan đến mắt và võng mạc. Tuy nhiên, sẽ thật kì lạ nếu khi đi khám, bác sĩ cho biết mắt của bạn hoàn toàn bình thường. Vậy điều gì có thể gây nên tình trạng này? Đó là khi gan của bạn đang gặp tổn thương. Vào lúc này, trong gan đang chất chứa nhiều độc tố không đào thải ra ngoài kịp thời và lâu ngày tích tụ lại nên dễ gây khô, ngứa mắt.

Nếu không nhanh chóng giải quyết tình trạng này, gan có thể sẽ bị suy hoặc nghiêm trọng hơn là đối mặt với nguy cơ ung thư.

2. Mệt mỏi vào buổi sáng

Sau một giấc ngủ chất lượng, cơ thể chúng ta sẽ rất thoải mái và tỉnh táo. Vì thế, tình trạng mệt mỏi vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy có thể là do bạn đã không đủ ngủ giấc hoặc giấc ngủ không đạt chất lượng.

Thế nhưng, ngay cả khi bạn đã cố điều chỉnh mọi thói quen xấu có thể làm ảnh hưởng giấc ngủ nhưng tình trạng mệt mỏi vẫn kéo dài, đi kèm với triệu chứng chóng mặt thì nên cảnh giác với căn bệnh ung thư gan (Ảnh: Internet)

Các bác sĩ cho biết, ung thư gan có thể gây ra những bất thường về hệ tiêu hóa và làm suy yếu khả năng tiêu hóa thức ăn của người bệnh, khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng. Khi các cơ và mô khác nhau thiếu nguồn cung cấp dinh dưỡng, các biểu hiện mệt mỏi sẽ tự nhiên xảy ra. Đồng thời, bị ảnh hưởng do thiếu dinh dưỡng, cân nặng của bệnh nhân cũng sẽ giảm nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

3. Màu nước tiểu bất thường

Thông thường sau một đêm, nồng độ nước tiểu quá cao, tích trữ lâu trong bàng quang sẽ khiến nước tiểu buổi sáng chuyển sang màu vàng sậm. Sau khi ăn uống bình thường, màu sắc của nước tiểu sẽ tự nhiên thay đổi về màu vàng nhạt. 

Nhưng trong một thời gian dài mà nước tiểu luôn có màu vàng ngả nâu, thậm chí là màu trà đậm, thì đây là dấu hiệu có thể liên quan đến ung thư gan, đặc biệt khi bạn có thêm biểu hiện vàng mắt và vàng da. Đó là vì các tế bào ung thư gan đã phá hủy khả năng chuyển hóa bilirubin và bài tiết mật của gan, do đó tạo ra bilirubin, chúng tích tụ gây vàng da, tròng mắt và đổi màu nước tiểu.

4. Chảy máu nướu khi đánh răng

Đánh răng mà bị chảy máu nưới, hiện tượng này có thể liên quan nhiều hơn đến các vấn đề về răng miệng, hoặc do bạn đã đánh răng quá mạnh hay đầu bàn chải quá cứng chẳng hạn. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục bị chảy máu nướu mà không phải từ các nguyên nhân trên, có thể là biểu hiện của rối loạn đông máu, liên quan tới ung thư gan.

Gan đóng vai trò quan trọng trong chức năng đông máu của cơ thể, chịu trách nhiệm sản xuất các yếu tố đông máu. Khi các yếu tố đông máu không được sản xuất bình thường, các mao mạch bề mặt có thể bị vỡ và xuất huyết, gây ra hiện tượng chảy máu thường xuyên một cách bất thường.

Ngoài ra, trước khi đánh răng, hãy thử cảm nhận xem miệng của mình có bị đắng hoặc hôi hay không. Nếu có thì đó cũng là một dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề, vì khi này các độc tố như nitơ và hydro trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài theo đường mũi miệng, lúc này hơi thở mới có mùi hôi rõ rệt (Ảnh: Internet)

Trên đây là 4 dấu hiệu cảnh báo căn bện ung thư gan đang ghé thăm bạn. Vì thế, khi phát hiện ra tì đừng ngân ngại mà hãy đến nhanh các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán một cách sớm nhất, cũng như chính xác nhất để hạn chế sự lan rộng của bệnh nhé. 

Xem thêm: 4 hành vi ngốn dương khí nhiều nhất, đàn ông lưu ý làm càng ít càng tốt

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhan-dien-4-dau-hieu-vao-buoi-sang-ngam-canh-bao-nguy-co-ung-thu-gan-ghe-tham-35202/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY