Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiễm ấu trùng sán lợn trong não, thanh niên Ấn Độ tử vong sau 2 tuần nhập viện

Bác sĩ xác định cậu bị bệnh u nang thần kinh học, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa là nhiễm ký sinh trùng ở hệ thần kinh trung ương và do sán lợn Taenia solium gây ra.

Một thanh niên 18 tuổi ở bang Faridabad, Ấn Độ, được đưa đi cấp cứu sau khi bị co giật toàn thân, dạng co giật xảy ra khi có sự phóng điện ảnh hưởng đến toàn bộ não và khiến bệnh nhân bất tỉnh ngay lập tức, theo báo cáo trên Tạp chí Y học New England hôm 28/3.

Cha mẹ bệnh nhân nói với các bác sĩ rằng cậu bị đau ở háng suốt một tuần. Khi được đưa đi kiểm tra, bệnh nhân thiếu tỉnh táo và bị sưng mắt phải, đau tinh hoàn bên phải.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) và siêu âm cho thấy bệnh nhân có vô số nang trong não, mắt phải và tinh hoàn phải. Bác sĩ xác định cậu bị bệnh u nang thần kinh học, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa là "nhiễm ký sinh trùng ở hệ thần kinh trung ương và do sán lợn Taenia solium gây ra".

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy nam thanh niên có nhiều nang sán trong vỏ não (hình A) và thân não, tiểu não (hình B).

Bệnh nhân này không thể dùng thuốc chống ký sinh trùng vì các bác sĩ lo sợ rằng thuốc sẽ làm cho tình trạng viêm và sưng não thêm tồi tệ cũng như khiến bệnh nhân dễ bị mù lòa. Thay vào đó, bệnh nhân được cho dùng thuốc chống động kinh và kháng viêm. Tuy nhiên, anh ta đã tử vong 2 tuần sau khi nhập viện.

Con người có thể bị nhiễm bệnh này do ăn thực phẩm chưa nấu chín, đặc biệt là thịt lợn, hoặc uống nước bị nhiễm trứng sán lợn. Ấu trùng sán lợn Taenia solium từ ruột xâm nhập vào mô cơ thể và tích tụ trong hệ thần kinh trung ương, cơ, da và mắt.

Hồi tháng 9/2018, các bác sĩ ở Trung Quốc đã gắp một con sán lợn dài 10 cm ra khỏi não một người đàn ông sau khi bệnh nhân nhập viện do bị động kinh.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhiem-au-trung-san-lon-trong-nao-thanh-nien-an-do-tu-vong-sau-2-tuan-nhap-vien-27105/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY