Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiễm trùng phổi đang gia tăng, chuyên gia cảnh báo các dấu hiệu và triệu chứng cần lưu ý

Sức khỏe đường hô hấp của chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Từ môi trường sống đến ô nhiễm không khí và nguồn nước đều khiến phổi bị ảnh hưởng. Các bác sĩ và chuyên gia y tế lo ngại về sự gia tăng nghiêm trọng số người bị đau ngực và nhiều vấn đề về hô hấp.

Một trong những loại nhiễm trùng phổi phổ biến nhất là viêm phổi, gây ra bởi virus, vi khuẩn và đôi khi thậm chí là nấm, có thể đi từ nhẹ đến các vấn đề đe dọa tính mạng.

Chính vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là phải biết tất cả về các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng phổi và tìm ra cách để điều trị nó ngay lập tức.

Các dấu hiệu nhiễm trùng phổi

Các dấu hiệu và triệu chứng nhận biết nhiễm trùng phổi bao gồm:

Ho dai dẳng kèm theo chất nhầy đặc có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng phổi: Một người đang đối phó với nhiễm trùng phổi có thể ho dai dẳng, giúp họ loại bỏ chất nhầy tiết ra do viêm đường hô hấp và phổi.

Một trong những loại nhiễm trùng phổi phổ biến nhất là viêm phổi, gây ra bởi virus, vi khuẩn và đôi khi thậm chí là nấm.

Các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản hoặc viêm phổi cũng gây ho, kèm theo chất nhầy đặc, từ trong suốt, xám vàng, xanh lá cây, trắng. Đôi khi, chất nhầy còn mang theo máu. Loại ho này có thể tiếp tục trong nhiều tuần.

Khó thở và nặng ngực có thể gây khó chịu: Khó thở có nghĩa là khi bạn cảm thấy khó thở hoặc khó hoàn thành một chu kỳ thở.

Bên cạnh nhiễm trùng phổi, nó cũng là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác bao gồm nhồi máu cơ tim, đó là lý do tại sao điều quan trọng hơn hết là phải chẩn đoán kịp thời. Nhiễm trùng phổi cũng có thể gây khó thở kèm theo đau ngực.

Thở khò khè: Khi bị nhiễm trùng phổi, đường thở có khả năng bị thu hẹp do viêm. Do đó, điều này dẫn đến thở khò khè, âm thanh rít cao khi bạn thở ra.

Nhiễm trùng phổi có thể đi kèm với sốt, ớn lạnh và mệt mỏi: Bất kỳ hình thức nhiễm trùng nào cũng có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Nhiễm trùng phổi cũng không ngoại lệ. Điều đó nói rằng, nó có thể đi kèm với sốt, ớn lạnh và mệt mỏi, chỉ cho thấy rằng cơ thể bạn đang cố gắng chống lại nhiễm trùng.

Các biện pháp khắc phục nhiễm trùng phổi

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng phổi do vi khuẩn.

Ngoài ra, nhiễm trùng phổi do nấm được điều trị bằng thuốc chống nấm. Tuy nhiên, những điều này không giúp ích cho tình trạng nhiễm trùng phổi do virus gây ra. Bạn sẽ phải đợi cơ thể tự chống lại nhiễm trùng.

Mặc dù hầu hết các bệnh nhiễm trùng phổi có thể được điều trị bằng thuốc theo chỉ định, nhưng một số biện pháp điều trị tại nhà có tác dụng đẩy nhanh quá trình hồi phục và giảm bớt các triệu chứng.

Nhiễm trùng phổi có nguy cơ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe.

Dưới đây là một số cách khắc phục bạn có thể làm tại nhà:

- Uống nhiều nước và nhiều chất lỏng

- Nghỉ ngơi

- Đảm bảo tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

- Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc nhớ tập hít hơi nước

- Uống đồ uống ấm

- Tránh hút thuốc hoặc ở gần người hút thuốc

- Không nằm thẳng khi ngủ. Thay vào đó, hãy kê cao đầu để tránh chất nhầy đọng lại trong ngực.

Nhiễm trùng phổi có nguy cơ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy, nhận biết đầy đủ các dấu hiệu nhiễm trùng phổi ngay từ sớm và thực hiện các biện pháp điều trị kịp thời sẽ giúp bạn chống lại tình trạng nhiễm trùng hiệu quả và nhanh chóng.

Xem thêm:

Cuộc khủng hoảng COVID-19 làm giảm tuổi thọ, khiến tỷ lệ trầm cảm tăng gấp đôi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhiem-trung-phoi-dang-gia-tang-chuyen-gia-canh-bao-cac-dau-hieu-va-trieu-chung-can-luu-y-32724/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY