Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiệt miệng lâu ngày không khỏi, đi khám nhận chẩn đoán ung thư lưỡi giai đoạn 4

Đó là trường hợp bệnh nhân L.H.N. (nam, 39 tuổi, ngụ Ba Đình, Hà Nội), sau một thời gian đi khám và uống thuốc chữa nhiệt miệng không khỏi, anh tới Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám mới biết mình mắc ung thư lưỡi.

Được biết, trước đó khoảng 2 tháng, bệnh nhân xuất hiện vết gồ nhỏ ở lưỡi. Thời điểm đó, do nghĩ bản thân bị nhiệt miệng, anh xúc miệng nước muối và đi khám tại một số nơi và được chẩn đoán loét áp-tơ lưỡi và cho về nhà dùng thuốc kháng sinh. Tình trạng loét có thuyên giảm, cảm giác đau bớt dần.

Tuy nhiên, khoảng 2-3 tuần sau đó, vết loét tiếp tục gồ lên. Lúc này, bệnh nhân có tâm lý chủ quan và không tìm cách xử lý thêm, cho rằng sẽ tự khỏi. Một tháng sau, vết loét ở lưỡi lan rộng với kích thước 0,8 cm, cảm giác đau nhức, buộc ông phải đi khám.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, anh N. được chẩn đoán ung thư lưỡi giai đoạn 4, đã có xâm lấn ở cơ lưỡi cùng khu vực xung quanh. Kết quả sinh thiết tức thì cũng xác định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập.

Qua tìm hiểu, người đàn ông này có lối sống trong quá khứ thiếu khoa học và thường xuyên uống bia, rượu.

Các triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi là gì?

Ung thư lưỡi là dạng bệnh lý ác tính vùng đầu cổ. Đây là loại ung thư phát triển từ tế bào biểu mô vảy trên bề mặt lưỡi với biểu hiện chính là khối u hoặc vết loét. Triệu chứng đáng chú ý nhất của ung thư lưỡi là vết loét không lành trên lưỡi và cảm giác đau lưỡi. Nhưng đa phần chúng ta lại bỏ qua những triệu chứng đó vì nghĩ chỉ là viêm, nhiệt miệng.

Các triệu chứng của ung thư lưỡi có thể bao gồm:

- Một mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi không biến mất

- Đau họng không khỏi

- Một vết đau (vết loét) hoặc cục u trên lưỡi không biến mất

- Đau khi nuốt

- Tê trong miệng

- Đau hoặc cảm giác nóng trên lưỡi

- Gặp vấn đề cử động lưỡi hoặc nói

- Xuất hiện một khối u ở cổ

- chảy máu không rõ nguyên nhân từ lưỡi (không phải do cắn lưỡi hoặc chấn thương khác)

- Đau trong tai (hiếm gặp)

Các triệu chứng của ung thư lưỡi dễ nhầm với các tình trạng bệnh lý khác, do đó, điều quan trọng là không chủ quan lơ là khi gặp tình trạng này kéo dài để tránh trường hợp bệnh tiến triển xấu, khó điều trị.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư lưỡi

Hiện nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ung thư lưỡi, tuy nhiên có một số yếu tố được cho là nguy cơ gây ung thư lưỡi.

- Độ tuổi trung niên: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Bệnh thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi.

- Tiền sử gia đình mắc bệnh: Nếu trong gia đình có người thân mắc ung thư lưỡi thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

- Hút thuốc lá: Chất nicotin trong thuốc lá và khói thuốc rất có hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc ung thư lưỡi và các bệnh ung thư khác như phổi, vòm họng…

- Nghiện rượu: Theo nghiên cứu, có tới 70-80% người bị ung thư lưỡi có liên quan tới rượu.

- Vệ sinh răng miệng kém: Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, không thường xuyên lấy cao răng, kiểm tra răng miệng định kỳ cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư lưỡi.

- Nhiễm virus HPV: Đây là loại virus có khả năng gây nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có ung thư lưỡi. Virus này có thể lây lan từ người này sang người kia qua đường “yêu” bằng miệng.

- Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin A, E, D và khoáng chất, thường xuyên ăn đồ cay nóng.

Bệnh ung thư lưỡi, nếu được phát hiện ở những giai đoạn sớm, có thể dễ được điều trị ổn định hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân trên phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn 4, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, tiên lượng sẽ xấu đi. Thời gian sống chỉ có thể được kéo dài tùy thể trạng cũng như khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân.

Xem thêm: Nhìn màu sắc của lưỡi để biết các bệnh bạn có thể đang gặp phải

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhiet-mieng-lau-ngay-khong-khoi-di-kham-nhan-chan-doan-ung-thu-luoi-giai-doan-4-36055/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY