Kinh tế xã hội hôm nay

Nhiều cuốn sách về Hà Nội đã lan tỏa tình yêu tới độc giả

Nhiều cuốn sách về Hà Nội đã lan tỏa tình yêu tới độc giả

Từ cây bút gạo cội

Trong khuôn khổ hội sách hà nội 2022, nhà văn hoàng quốc hải – tác giả của tám triều vua lý đã có buổi giao lưu với độc giả với chủ đề: "từ hoa lư đến thăng long, cuộc dời đô lịch sử".

Bộ sách Tám triều Vua Lý

Chia sẻ về bộ sách tám triều vua lý, nhà văn hoàng quốc hải cho biết: nhân kỉ niệm một ngàn năm về thời đại huy hoàng vào bậc nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tôi chỉ xin khái lược đôi nét rút ra từ tinh thần tự cường dân tộc được thể hiện trong nội dung bộ tiểu thuyết lịch sử tám triều vua lý mà tôi dốc cả tâm lực và trí tuệ ra viết gần hai chục năm trời. trước hết là để tri ân các bậc tiền nhân và sau đó là cống hiến cho hết thẩy quý vị độc giả mang dòng máu việt tộc.

bộ sách tám triều vua lý được xuất bản với ý nghĩa kỉ niệm 1000 năm thăng long – hà nội có sức sống dài lâu hơn là để chào mừng một ngày lễ lớn. sau rất nhiều lần tái bản, đến nay, bộ tiểu thuyết lịch sử đồ sộ này vẫn là lựa chọn của rất nhiều gia đình người việt.

Đây được coi là cuộc đối thoại giữa các thế hệ về cái nhìn đối với lịch sử của những người "mang dòng máu việt tộc". thế hệ các nhà văn có trách nhiệm với xã hội, thời cuộc, như nhà văn hoàng quốc hải đang thưa vắng dần.

Nhận định về bộ sách này, chị Lê thị Thùy Dương, chủ nhiệm Dự án Sách Nhà mình cho biết: "Tôi luôn xác định, lịch sử địa lý văn hóa là kiến thức nền cho mỗi cá nhân, mỗi dân tộc; là những thứ tạo nên bản sắc riêng có cho mỗi cá thể trong quá trình hội nhập. Vì thế, nỗ lực bằng mọi cách đưa sách sử, địa, các hoạt động văn hóa đến gần hơn với các lứa tuổi, đặc biệt là các bạn nhỏ còn trên ghế nhà trường".

Tác giả Hoàng Quốc Hải (thứ hai từ phải sang) đang giao lưu

Đối với em, đọc sách là một điều vô cùng quan trọng trong việc học nói chung và việc tìm hiểu lịch sử nói riêng. nó luôn mang đến cảm giác thích thú khi được tự khám phá, tiếp cận với kiến thức, và từ đó khơi dậy mong muốn được đào sâu hơn, hiểu biết nhiều và đa chiều hơn về vấn đề. đặc biệt về các vấn đề lịch sử, những cuốn sách không chỉ giúp cung cấp thêm thông tin, kiến thức mà qua từng lời văn, câu chữ, ta được phép sống lại và hòa mình vào cuộc sống khi xưa – em trần lê thảo anh, lớp 11 chuyên sinh, trường thpt chuyên sư phạm từng cả 2 bộ tiểu thuyết lịch sử tám triều vua lý và bão táp triều trần của nhà văn hoàng quốc hải từ hồi còn học tiểu học chia sẻ.

Đến những nguồn mạch tươi trẻ

Cũng trong dịp Hội sách đã diễn ra buổi ra mắt tập du khảo "Triệu dấu chân qua những cửa ô" của nhà văn Nguyễn Trương Quý.

Nhà văn nguyễn trương quý tâm sự trong lời ngỏ: trong khi đi tìm những câu chuyện về hà nội trong vòng trăm năm qua, nghĩa là khoảng thời gian hà nội được tạo dựng thành một thành phố hiện đại, tôi gặp những câu chuyện khó xếp vào một chủ đề duy nhất. chúng nằm ở khoảng giao thoa của rất nhiều chủ đề làm nên chân dung thành phố.

Tác giả (giữa) chia sẻ tại buổi ra mắt sách

Tôi bắt đầu mạch những khảo cứu này ở tâm thế kẻ lang thang trên những con đường cũ mới, trong những trang viết, bài thơ hay câu hát về chúng, rồi đến một lúc lan rộng ra những ngã rẽ hay dừng chân ở những khoảng không gian mà tôi ví chúng như quảng trường, ngã tư. Tập khảo cứu này, thực sự là một hành trình được thuật lại.

Tôi hình dung hành trình ấy bằng những phương thức cơ bản: Bắt đầu đơn giản là đi bộ (vậy mà bây giờ đi bộ ở Hà Nội cũng có khi khó khăn vì vỉa hè bị chiếm dụng và nhất là, ai nấy đều leo lên xe máy cho tiện!), rồi đến xe đạp, thứ phương tiện đã từng bá chủ giao thông ở Hà Nội, đồng thời là tài sản mơ ước của ông bà, bố mẹ thế hệ tôi.

Rồi xe hơi, tàu điện, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay, những thứ lần lượt ra đời như sự tiến hóa trong việc đi lại của người Việt, cũng như sự hiện diện mang tính văn hóa của chúng trong không gian Hà Nội. Mang tính văn hóa là bởi chúng đã tạo ra đậm đặc những ngữ liệu văn hóa, đi vào lời ăn tiếng nói lẫn tâm tình của con người hơn một thế kỷ qua, mà chúng ta là những kẻ thừa kế.

Với "triệu dấu chân qua những cửa ô", nguyễn trương quý chọn vẽ chân dung hà nội qua những dấu chân đi về. như anh chia sẻ trong lời nói đầu cuốn sách, "hà nội có nhiều cửa ô, tôi chọn biểu tượng này vì lẽ chúng là tên gọi gợi nhớ ngay đến hà nội, và cửa ô trong tâm tưởng là những lối nhập thành, tìm hiểu những câu chuyện của đời phố".

Bìa cuốn sách Triệu dấu chân qua những cửa ô

Cuốn sách thể hiện quan sát của tác giả, trong khoảng một trăm năm qua, những đường đi lối lại của của người Hà Nội, những phương tiện họ sử dụng, những chốn ở và đi quen thuộc cả trong đời thường và trong vọng tưởng. Trong cuộc đi lại mải miết ấy, theo vòng quay lịch sử, không gian và sự vật đổi thay, kéo theo sự đổi thay của tâm tình người Hà Nội.

Có thể nói "Triệu dấu chân qua những cửa ô" là cuốn sách đầu tiên vẽ chân dung Hà Nội qua những bước chân đi về. Cuốn sách là một cuộc lãng du chầm chậm theo cả hai chiều không gian - thời gian, hấp dẫn bởi vị sâu lắng ngậm ngùi pha lẫn nét hài hước ý nhị, bởi cho ta nhận thức về việc ta có kết nối gì với quá khứ và vì sao ta ở đây. Đây cũng là một cách ngắm nhìn, một cách gửi gắm những sâu lắng của một ngòi bút dành cho Hà Nội?. Nó khiến độc giả tin rằng, dù ở thời nào thì Hà Nội vẫn luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các thế hệ cầm bút viết lên những trang sách đầy giá trị.

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nhieu-cuon-sach-ve-ha-noi-da-lan-toa-tinh-yeu-toi-doc-gia-20221023222609051.htm)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY