Hiện vietnam airlines group vừa cho biết sẽ nối lại nhiều tuyến bay nội địa, dự kiến cung ứng khoảng 2 triệu ghế trên 50 đường bay nội địa trong dịp cao điểm này.
Cụ thể, Vietnam Airlines Group sẽ khôi phục thêm đường bay giữa TP HCM và Vân Đồn cùng nhiều đường bay địa phương như giữa Hải Phòng và Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang; giữa Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột, Đà Lạt; giữa Vinh và Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Đà Lạt; giữa Huế và Đà Lạt. Các đường bay này dự kiến được mở lại từ ngày 16/1/2022 với tần suất 3-4 chuyến/tuần.
Đối với đường bay trục giữa Hà Nội và TP HCM, từ 42 chuyến/tuần hiện nay, Vietnam Airlines có kế hoạch tăng lên 50 chuyến/tuần từ ngày 1/1/2022 và tiếp tục tăng lên 112 chuyến/tuần từ ngày 19/1/2022.
Trên các đường bay kết nối Đà Nẵng với Hà Nội và TP HCM, Vietnam Airlines dự kiến khai thác khoảng 45 chuyến/tuần/đường bay. Riêng đường bay giữa Đà Nẵng và TP HCM sẽ tăng lên gần 80 chuyến/tuần từ ngày 19/1/2022 để phục vụ Tết.
Các đường bay còn lại kết nối Hà Nội, TP HCM với các địa phương được Vietnam Airlines khai thác tối thiểu 7 chuyến/tuần. Một số đường bay được dự báo có lượng nhu cầu lớn là giữa Hà Nội và Phú Quốc; giữa TP HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phú Quốc... Tần suất các đường bay này dự kiến sẽ dao động 35-50 chuyến/tuần trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.
Trong khi đó, Công ty Bay Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) cũng có kế hoạch tăng tần suất 28 chuyến/tuần giữa TP HCM và Côn Đảo, 14 chuyến/tuần giữa Hà Nội và Điện Biên. Các đường bay còn lại như giữa Cần Thơ và Côn Đảo; giữa Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Cần Thơ được duy trì 3-4 chuyến/tuần.
Pacific Airlines dự kiến khai thác gần 30 chuyến/tuần trên các đường bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng; giữa TP HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Pleiku, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột.
Tuy nhiên, lịch bay chính thức và vé mở bán của các hãng sẽ phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng. Tùy theo tình hình dịch bệnh, yêu cầu của nhà chức trách hoặc các địa phương, các hãng có thể điều chỉnh linh hoạt lịch khai thác để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Đối với tần suất các chuyến bay, theo phương án đề xuất của cục hàng không việt nam, giai đoạn từ ngày 19/1 - 16/2 (cao điểm tết nguyên đán nhâm dần 2022), cơ quan này đề nghị tăng tải cung ứng (từ 1,5 - 2 lần) so với giai đoạn từ ngày 29/12/2021 - 18/1/2022 trên các đường bay hà nội đi/đến tp hcm, từ tp hcm đi/đến đà nẵng, tp hcm đi/đến vinh, thanh hóa, hải phòng, khánh hòa, phú quốc, bình định.
Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022 (tần suất 9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
Bộ giai thông vận tải (gtvt) đã cho phép tăng tần suất khai thác trên các đường bay nội địa từ 29/12 đến hết ngày 16/2/2022 (chia 2 giai đoạn từ 29/12 đến 18/1/2022 và từ 19/1/2022 đến 16/2/2022).
Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP HCM sẽ tăng lên 25 chuyến khứ hồi/ngày giai đoạn 29/12 đến 18/1/2022 và 52 chuyến khứ hồi/ngày từ 19/1/2022 đến 16/2/2022.
Tương tự, các chặng bay khác như TP HCM - Đà Nẵng tăng tương ứng 20 chuyến khứ hồi/ngày và 27 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tăng 20 chuyến/khứ hồi/ngày cả 2 giai đoạn; đường bay TP HCM - Hải Phòng/Nghệ An/Thanh Hóa tăng tương ứng 9 chuyến khứ hồi và 14 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay Hà Nội, TP HCM đi, đến Phú Quốc, Khánh Hoà tăng tương ứng 14 chuyến khứ hồi và 27 chuyến khứ hồi; đường bay TP HCM - Bình Định tăng tương ứng 9 chuyến khứ hồi và 18 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay khác tổng cộng 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.