Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người mắc 6 thói quen này khi rửa bát, nếu không sửa, vi khuẩn sẽ tràn lan

Rửa bát có thể nói là việc mà gia đình nào cũng làm hàng ngày, nhưng thực tế không ít người đã làm sai. Những thói quen rửa bát không tốt này không những không thể làm sạch bát đĩa thực sự mà còn làm vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm nhân lên hàng vạn lần, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư.

1. Ngâm nước trước khi rửa bát

Nhiều gia đình không có thói quen rửa bát ngay sau khi ăn xong. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một khi bộ đồ ăn được ngâm trong nước hơn 5 giờ, số lượng vi khuẩn Staphylococcus và Escherichia coli sẽ tăng lên 70.000 lần. Lúc này, dù bạn có giặt bằng bột giặt cũng sẽ lưu lại vi khuẩn.

Khi bộ đồ ăn được ngâm trong nước hơn 5 giờ, số lượng vi khuẩn Staphylococcus và Escherichia coli sẽ tăng lên 70.000 lần.

2. Cho vào tủ khi bát đũa chưa khô

Việc đặt bộ đồ ăn và đũa trực tiếp vào tủ mà không làm khô trước cũng rất không nên làm. Vì tủ tương đối kín hơi và bên trong ẩm thấp nên vi khuẩn dễ dàng sinh sôi nhanh chóng. Bạn sẽ nhìn thấy những đốm đen trên một số đũa gỗ. Trên thực tế, hầu hết chúng đều là nấm mốc.

Việc đặt bộ đồ ăn và đũa trực tiếp vào tủ mà không làm khô trước cũng rất không nên làm.

Một số người đã thực hiện các thí nghiệm liên quan. Trong môi trường ẩm ướt, tốc độ sinh sản của nấm mốc sẽ tăng gấp đôi trong khoảng 20 phút. Vì vậy, bộ đồ ăn và đũa của chúng ta phải được khử trùng thường xuyên. Nếu có tủ tiệt trùng thì dùng tủ tiệt trùng. Nếu không có tủ tiệt trùng thì luộc qua nước sôi. Nó nên được đun sôi trong ít nhất 10-15 phút.

3. Lạm dụng chất tẩy rửa

Thành phần chính của nước rửa bát là chất hoạt động bề mặt. Nếu được sử dụng với một lượng nhỏ, nó sẽ không gây hại cho cơ thể của chúng ta sau khi rửa sạch. Tuy nhiên, nếu mỗi lần sử dụng một lượng lớn nước rửa bát thì sau khi sử dụng sẽ không rửa sạch được. Lâu dần sẽ gây ra những tác hại nhất định cho cơ thể.

Thành phần chính của nước rửa bát là chất hoạt động bề mặt.

4. Không tráng lại kĩ sau khi rửa

Nhiều chị em thường nghỉ rằng chỉ cần tráng bát đĩa sao cho nhìn thấy không còn bọt chất tẩy rửa là được. Tuy nhiên bằng cảm quan chúng ta khó có thể nhận thấy các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt bát đĩa.

Để làm sạch hóa chất, hãy tráng bát đĩa thật kỹ sau khi rửa với nước rửa bát. Nên rửa từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.

5. Không chú ý đến vệ sinh của miếng bọt biển hay giẻ rửa bát

Nếu miếng bọt biển hay giẻ rửa bát không được thay thế trong một thời gian dài, số lượng vi khuẩn trong nó sẽ sản sinh rất nhanh. Với một miếng bọt biển bẩn, vi khuẩn từ đó sẽ lưu lại rất nhiều trong đĩa và bát khi rửa. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên thay thế trong khoảng 1-2 tháng.

Ngoài ra, bạn phải giữ cho miếng bọt biển và giẻ rửa bát thường xuyên khô ráo tránh vi khuẩn có môi trường thuận lợi để sinh sôi.

Rửa bát là một việc mà hầu hết các gia đình cần phải làm hàng ngày. Chú ý tránh những sai lầm này khi rửa bát để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Xem thêm:

Muốn sống lâu, hãy thực hiện 4 hoạt động giúp trường thọ này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhieu-nguoi-mac-6-thoi-quen-nay-khi-rua-bat-neu-khong-sua-vi-khuan-se-tran-lan-34953/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY