Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người ngại ở tầng cao khi mua chung cư, nhưng thông tin này chắc chắn sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ 180 độ

Độ cao có ảnh hưởng đến khả năng bị đột quỵ của bạn không

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tỷ lệ nhập viện và tử vong do đột quỵ ở những người sống ở bốn độ cao khác nhau tại Ecuador và bao gồm dữ liệu thu thập trong 17 năm trên hơn 100.000 bệnh nhân đột quỵ.

Những người sống ở độ cao cao hơn có nguy cơ đột quỵ và tử vong do đột quỵ thấp hơn.

Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy những người sống ở độ cao cao hơn có nguy cơ đột quỵ và tử vong do đột quỵ thấp hơn, và tác dụng bảo vệ này mạnh nhất ở độ cao từ 2.000 đến 3.500 mét so với mặt nước biển.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu trên toàn thế giới. Đột quỵ thường xảy ra do tắc nghẽn, chẳng hạn như cục máu đông, ở một trong các động mạch cung cấp máu đến hoặc trong não.

Bạn có thể đã quen với một số yếu tố sức khỏe và lối sống phổ biến nhất góp phần vào nguy cơ đột quỵ, bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, cholesterol cao và thiếu hoạt động thể chất. Tuy nhiên, có một yếu tố khác bị bỏ qua cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ, đó là độ cao.

Độ cao càng lớn có nghĩa là lượng oxy sẵn có ít hơn, vì vậy những người sống trên khu vực có độ cao lớn hơn đã thích nghi với những điều kiện này. Tuy nhiên, môi trường này ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội phát triển đột quỵ của một người nào đó vẫn chưa rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu ở Ecuador đang ở một vị trí độc nhất để khám phá những hiện tượng này, vì sự hiện diện của dãy Andes ở Ecuador có nghĩa là người dân nước này sống ở một loạt các độ cao khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ bệnh viện ở Ecuador từ năm 2001 đến 2017, và đánh giá mức độ nhập viện và tử vong do đột quỵ ở những người sống ở 4 độ cao khác nhau: độ cao thấp (dưới 1.500m), độ cao vừa phải (1.500–2.500m), độ cao cao (2.500–3.500 mét) và độ cao rất lớn (3.500–5.500 mét).

Kết quả cho thấy những người sống ở độ cao lớn hơn (trên 2.500 mét so với mực nước biển) có xu hướng bị đột quỵ ở độ tuổi muộn hơn so với những người ở độ cao thấp hơn.

Điều thú vị là những người sống ở độ cao lớn hơn cũng ít có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong vì đột quỵ hơn. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ này lớn hơn trong khoảng từ 2.000 đến 3.500 mét và kéo dài ở độ cao hơn 3.500 mét một chút.

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng, những người sống ở các tòa nhà chung cư cao tầng hoàn toàn không phải lo lắng nếu căn hộ của họ ở vào những tầng cao nhất. Bởi đôi khi có những mặt hạn chế này nhưng lại đem lại lợi ích khác, như việc hạn chế nguy cơ đột quỵ này là một ví dụ.

Nghiên cứu này cũng giúp chúng ta bớt phải lo nghĩ khi sống ở những tầng cao của các khu chung cư.

Vậy, tại sao sống ở độ cao cao hơn có thể bảo vệ khỏi đột quỵ? Có thể những người sống ở độ cao đã thích nghi với điều kiện oxy thấp, và dễ dàng phát triển các mạch máu mới để giúp khắc phục những tổn thương liên quan đến đột quỵ.

Họ cũng có thể có một mạng lưới mạch máu phát triển hơn trong não giúp tận dụng tối đa lượng oxy mà họ nạp vào, đồng thời điều này cũng giúp bảo vệ họ khỏi những tác động tồi tệ nhất của đột quỵ.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định các cơ chế đằng sau hiện tượng này, nhưng kết quả có thể là niềm an ủi cho những người sống trên đỉnh thế giới.

Tại Việt Nam, Phan xi pang tại Sa pa, Lào Cai là đỉnh núi cao nhất với độ cao 3.143 mét. Tiếp đến là đỉnh Pusilung và Putaleng tại Lai Châu với độ cao lần lượt là 3.083 và 3.049 mét và nhiều ngọn núi có độ cao trên 2.500 mét nằm rải rác tại nhiều tỉnh thành khác.

Xem thêm:

Nhiễm virus HPV có thể dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm, đây là những điều cần biết khi chẳng may nhiễm loại virus này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhieu-nguoi-ngai-o-tang-cao-khi-mua-chung-cu-nhung-thong-tin-nay-chac-chan-se-khien-ban-thay-doi-suy-nghi-180-do-32245/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY