Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người thường dùng dao cạo để xử lý những chỗ lông mọc không cần thiết, bỏ túi ngay 10 mẹo hữu ích này để loại bỏ kích ứng da sau khi cạo lông

Đối phó với tình trạng bị kích ứng sau khi cạo lông là một trong những vấn đề phổ biến nhất đối với cả nam và nữ. Chúng ta hẳn ai cũng từng gặp phải tình trạng lông mọc ngược hoặc dấu vết của dao cạo ít nhất một lần.

Dưới đây là danh sách các mẹo hữu ích để loại bỏ kích ứng và phát ban sau khi cạo lông.

1. Bột bắp hoặc phấn rôm trẻ em

Bột ngô nguyên chất được sử dụng trong một số sản phẩm mỹ phẩm bao gồm cả phấn rôm trẻ em. Nó được cho là một thành phần làm dịu tuyệt vời khi điều trị kích ứng do tã lót và phát ban trên da. Bôi bột ngô giúp giảm ngứa tức thì.

Thực hiện: Bạn có thể sử dụng trực tiếp phấn rôm cho trẻ em, nhưng nếu không có, hãy thử trộn một ít bột ngô với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt và thoa lên vùng da bị đỏ, rát trong 10 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước. Nếu quyết định thử phương pháp này, hãy đảm bảo rằng bạn đang không bị nhiễm trùng da.

2. Mật ong

Trong nhiều thế kỷ, mật ong đã được sử dụng rộng rãi để chữa vết thương và các rối loạn về da. Tác dụng chống viêm và chống vi khuẩn đã được khoa học công nhận giúp mật ong có tác dụng kỳ diệu trên vùng da bị kích ứng, và bạn sẽ có được làn da mịn màng đồng thời cũng được dưỡng ẩm.

Mật ong có tác dụng tuyệt vời hỗ trợ tốt cho da kích ứng - (Ảnh: Brightside)..

Thực hiện: Bôi mật ong hữu cơ lên vùng da bị mụn và để trong 10-15 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

3. Dầu ô liu, dầu cây trà và dầu vitamin E

Tinh dầu tự nhiên được biết đến với đặc tính làm dịu da và chống viêm. Vì vậy, dầu ô liu là một phương thuốc tuyệt vời để phục hồi chức năng bảo vệ da một cách tự nhiên.

Dầu cây trà có tác dụng kháng khuẩn trên làn da bị kích ứng. Trong khi đó, dầu vitamin E nổi tiếng với đặc tính chống oxy hóa, khiến nó trở thành một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất cho các vấn đề về da.

Thực hiện: Chọn một loại dầu bạn thích và dùng một miếng bông thoa lên vết mẩn đỏ do dao cạo hai lần một ngày. Lưu ý rằng dầu thực vật tự nhiên như dầu ô liu có thể được sử dụng trực tiếp trên da bị kích ứng, trong khi tinh dầu hoa oải hương và dầu cây trà cần được pha với nước theo tỷ lệ, 4-5 giọt tinh dầu + 2 muỗng canh nước.

4. Chườm lạnh

Chườm lạnh là một trong những phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để giải quyết vấn đề kích ứng. Một nghiên cứu từ Đại học Rochester, Mỹ đã chứng minh rằng liệu pháp lạnh giúp làm giảm nhiệt độ da và giảm hoạt động thần kinh. Vì vậy, chườm lạnh là lựa chọn số 1 để giảm mẩn đỏ và ngứa tức thì.

Thực hiện: Bạn có thể bọc một vài viên đá hoặc dùng một chiếc khăn ướt được làm lạnh và chườm lên vùng bị ảnh hưởng trong vài phút.

5. Sử dụng Vaseline

Bất kể vùng nào, cạo râu nói chung đều khiến da bạn bị khô và ngứa. Nếu bạn thường sử dụng dao cạo, hãy cố gắng khôi phục sự cân bằng độ ẩm tự nhiên quan trọng của da ngay sau khi thực hiện. Một trong những cách đơn giản nhất để làm điều này là thoa kem dưỡng ẩm có gốc dầu khoáng.

Thực hiện: Sử dụng một ít Vaseline trên vùng da bị mụn và để trong ít nhất 10-15 phút. Sau đó lau sạch bằng khăn ướt.

6. Aspirin

Ngoài lĩnh vực y tế, mọi người đã phát hiện ra rất nhiều cách sử dụng aspirin tại nhà, bao gồm cả mẹo sử dụng sau khi cạo râu để đối phó với phát ban và kích ứng. Khi được thoa lên vùng da bị ảnh hưởng, aspirin hoạt động như một chất chống viêm làm giảm cảm giác khó chịu và bỏng rát sau khi cạo râu.

Thực hiện: Hòa tan 2-3 viên aspirin trong nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Thoa lên vùng da bị kích ứng và để trong khoảng 10 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Tránh sử dụng tại chỗ nếu bạn có làn da nhạy cảm.

7. Giấm táo

Giấm táo hoạt động như một chất kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi trùng và vi khuẩn đồng thời giúp giảm viêm. Hàm lượng axit trong nó cũng làm giảm độ pH của da, giúp da mịn màng và bớt đỏ hơn.

Thực hiện: Pha loãng giấm táo và nước với hai phần bằng nhau trước khi thoa lên vùng da bị kích ứng. Để khô trong vài phút và rửa sạch. Hãy nhớ rằng axit axetic có thể gây kích ứng, vì vậy nếu da bạn dễ bị dị ứng, hãy cân nhắc trước khi thử mẹo này.

8. Bột yến mạch

Yến mạch rất giàu avenanthramides, các hợp chất phenolic được biết đến với đặc tính chống viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yến mạch cũng có đặc tính chống ngứa có thể giúp bạn đối phó với kích ứng da.

Thực hiện: Dùng một ít bột yến mạch xay và sữa chua nguyên chất để tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa lên vùng da bị kích ứng. Để trong 30 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

9. Nha đam

Nha đam là một trong những phương pháp điều trị tại nhà phổ biến và đáng tin cậy để chữa các vấn đề về da khác nhau. Đó là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời và chất chống vi khuẩn giúp làm dịu làn da bị kích ứng và tổn thương.

Nha đam là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời và chất chống vi khuẩn giúp làm dịu làn da bị kích ứng và tổn thương - (Ảnh: Brightside).

Thực hiện: Sử dụng chất dạng gel từ lá nha đam rồi thoa nhẹ lên da. Để khô và rửa sạch bằng nước ấm.

10. Dưa chuột

Ngoài việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, dưa chuột gần như hoàn toàn là nước, điều này khiến chúng trở thành một trong những chất dưỡng ẩm tự nhiên tốt nhất cho làn da bị tổn thương và kích ứng. Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng cũng có tác dụng chống viêm nếu được bôi trực tiếp lên vùng da bị ảnh hưởng.

Thực hiện: Đắp một quả dưa chuột tươi cắt lát lên da và để khoảng 15 phút. Để giảm phát ban và cảm giác nóng rát nhanh hơn, hãy dùng một quả dưa chuột được lấy từ tủ lạnh.

Mùa hè là khi nhiều người thường dùng dao cạo bớt lông tay, lông chân để thuận tiện cho việc mặc váy hoặc áo sát nách… Bởi vậy, bạn nên bỏ túi các mẹo trên để khi cần sẽ có dùng ngay, tránh cho da bị kích ứng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhieu-nguoi-thuong-dung-dao-cao-de-xu-ly-nhung-cho-long-moc-khong-can-thiet-bo-tui-ngay-10-meo-huu-ich-nay-de-loai-bo-kich-ung-da-sau-khi-cao-long-30467/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY