Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người vẫn cố kìm nén để không khóc, nhưng đây là lý do chính đáng để không nên giữ lại những giọt nước mắt

Đôi khi chúng ta phải cố gắng kìm lại những giọt nước mắt chỉ chực chờ lăn xuống vì điều đó trông có vẻ yếu đuối. Mặc dù vậy, các chuyên gia khuyên đừng cố gắng kìm lại những giọt nước mắt mà hãy để chúng chảy tự do vì khóc cũng mang lại một số lợi ích.

Dưới đây là một số lý do chính đáng để không kìm lại những giọt nước mắt đó.

1. Khóc giúp bạn bình tĩnh hơn

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 cho thấy rằng việc khóc có tác dụng an ủi về tinh thần. Các nhà khoa học giải thích rằng khóc kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm, giúp con người thư giãn.

Nước mắt có rất nhiều lợi ích và không nên kìm giữ - (Ảnh: Freepik).

2. Khóc cung cấp cho bạn nhiều sự hỗ trợ hơn

Đôi khi mọi người không biết điều gì đó đang làm phiền bạn đến mức nào, nhưng họ đột nhiên hiểu điều đó hơn khi bạn khóc. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 cho thấy rằng khóc được gọi là hành vi gắn bó. Điều này có nghĩa là khóc khiến mọi người muốn lại gần an ủi và ủng hộ bạn.

3. Khóc giúp xoa dịu nỗi đau

Khi bạn khóc vì điều gì đó khiến bạn buồn, nỗi đau thường khá khó chịu, nhưng bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi khóc. Đó không phải là điều kỳ lạ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cơ thể sản xuất oxytocin và endorphin khi bạn khóc. Những thành phần này khiến mọi người cảm thấy dễ chịu và đó là lý do tại sao bạn cảm thấy cơn đau buồn giảm đi một chút.

4. Khóc giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn

Như đã nói, cơ thể sẽ sản xuất oxytocin và endorphin khi bạn khóc. Đó là lý do tại sao khóc sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn sau khi khóc và đồng thời giúp bạn có được tâm trạng tốt hơn.

5. Khóc có tác dụng hạn chế căng thẳng

Mặc dù vẫn còn phải nghiên cứu thêm, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng khóc có tác dụng giảm bớt căng thẳng. Khi bạn khóc, nước mắt có chứa một nồng độ hormone căng thẳng nhất định.

Các hormone căng thẳng này sẽ rời khỏi cơ thể cùng với nước mắt và do vậy, các nhà nghiên cứu đã phát triển một giả thuyết rằng bạn sẽ ít bị căng thẳng hơn sau khi khóc.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khi bạn khóc, nước mắt có chứa một nồng độ hormone căng thẳng nhất định - (Ảnh: Freepik).

6. Khóc giúp bảo vệ mắt khỏi vi khuẩn

Nước mắt chứa một thứ gọi là lysozyme, giúp cho mắt luôn sạch sẽ. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 cho thấy lysozyme thậm chí còn làm giảm nguy cơ nhiễm một số loại vi khuẩn.

7. Khóc giúp cải thiện thị giác

Hầu hết mọi người đều biết nước mắt là những giọt nước tuôn ra rơi trên má khi bạn khóc, nhưng cũng có một thứ gọi là “nước mắt cơ bản”. Đây là chất lỏng được tạo ra mỗi khi bạn chớp mắt. Nó giữ ẩm cho đôi mắt và cho phép bạn nhìn rõ hơn. Đôi khi mắt bị khô khiến thị lực kém hơn một chút. Khi bạn khóc, đôi mắt sẽ được giữ ẩm trong một thời gian giúp tầm nhìn được tốt hơn.

Với nhiều lợi ích như vậy nên từ bây giờ, nếu có nỗi buồn hoặc ấm ức trong lòng muốn khóc để giải tỏa, đừng cố kìm nén mà hãy để nước mắt chảy ra vừa giúp giải tỏa tâm lý vừa thêm nhiều lợi ích khác.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhieu-nguoi-van-co-kim-nen-de-khong-khoc-nhung-day-la-ly-do-chinh-dang-de-khong-nen-giu-lai-nhung-giot-nuoc-mat-30459/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY