Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhịn ăn để giảm cân có thể hiệu quả, nếu bạn biết áp dụng đúng cách

Nhịn ăn để giảm cân có khả thi hay không là điều mà rất nhiều chị em quan tâm, và tin vui cho mọi người là hoàn toàn có nhé! Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực sự tốt nếu mọi người biết áp dụng đúng cách. Nhưng, như thế nào mới là nhịn ăn đúng cách

Nói về phương pháp nhịn ăn thì thực sự có rất nhiều cách đang được các chị em “truyền tai” nhau gần đây, nhưng 3 phương pháp sau đây mới xem là an toàn và hiệu quả nhất:

- Nhịn ăn gián đoạn 5:2: đối với những người mới bắt đầu nhịn ăn thì đây được xem là phương pháp phù hợp nhất. Trong 5 ngày đầu tiên của tuần bạn vẫn sẽ ăn uống bình thường và ở 2 ngày cuối cùng của tuần, bạn sẽ chỉ được nạp vào cơ thể từ 500 - 600 calo / ngày.

- Nhịn ăn gián đoạn 16:8: khi đã quen dần với việc nhịn ăn, bạn có thể đổi sang phương pháp 16:8. Đây là một phương pháp mà bạn chỉ được ăn uống bình thường vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày, và khoảng thời gian còn lại là không nạp bất kỳ hoặc nạp cực ít lượng calo vào cơ thể. Cơ chế của nhịn ăn gián đoạn 16:8 đó là nhịn ăn trong 16 giờ và ăn uống bình thường trong 8 giờ. Nhiều người nhận xét đây là phương pháp phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, an toàn và hiệu quả. ‏

- Nhịn ăn luân phiên: được xem phương pháp cuối cùng của việc nhịn ăn. Với phương pháp này, bạn sẽ nhịn ăn hết một ngày và được phép ăn uống lại bình thường vào ngày hôm sau, cứ thế lặp lại cho đến hết tuần. 

Phương pháp này khá khó thực hiện, yêu cầu mọi người phải có sức khoẻ tốt và sự kiên nhẫn - vì nhu cầu ăn uống của cơ thể là rất lớn. Khi mới bắt đầu, cơ thể sẽ chưa quen với chế độ nhịn ăn mới nên bạn có thể bắt đầu với việc chỉ nạp vào khoảng 300 - 500 calo với những ngày cần nhịn ăn, thông qua các loại thực phẩm giàu protein hoặc rau củ ít calo. Sau đó cắt giảm từ từ cho đến khi cơ thể quen dần.

Thực hiện phương pháp nhịn ăn có gây ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Đây chắc chắn là một vấn đề mà nhiều chị em quan tâm khi tìm hiểu về phương pháp nhịn ăn để giảm cân. Ngoại trừ việc mọi người không tuân thủ theo những quy định mà phương pháp này đặt ra, hoặc áp dụng sai cách dẫn đến nhiều hậu quả cho sức khoẻ, thì phương pháp này được nhận định là tương đối an toàn.

Có rất nhiều kết quả nghiên cứu được công bố trên Healthline và Medical News Today cho biết, phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16:8 được lựa chọn là mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc giảm cân, góp phần làm giảm mức độ insulin - tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đốt cháy chất béo và duy trì khối lượng cơ bắp hiệu quả (Ảnh: Internet)

‏‏‏‏Bên cạnh đó, bằng việc giới hạn khoảng thời gian mình ăn uống thì lượng calo nạp vào cơ thể cũng sẽ được giảm đi một cách tự nhiên. Vì vậy nhịn ăn gián đoạn là một công cụ hiệu quả để giảm cân và mỡ nội tạng, đồng thời hạn chế các nguy cơ gây bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp, mức cholesterol, chất béo trung tính và các dấu hiệu viêm.

Khi thực hiện phương pháp nhịn ăn để giảm cân, cần ghi nhớ một số lưu ý sau

1. Liên tục bổ sung nước cho cơ thể

Cơ thể tiếp nhận lượng nước thông qua việc uống nước và các thực phẩm ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên, thực hiện việc nhịn ăn có thể khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định, dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đắng miệng, khô miệng, đau đầu,... 

Vì vậy, mọi người cần liên tục bổ sung nhiều nước hơn cơ thể trong thời gian nhịn ăn để bảo đảm các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường, hạn chế nguy cơ mất nước (Ảnh: Internet)

2. Chỉ ăn vừa đủ sau khi nhịn ăn

Nhịn ăn trong một khoảng thời gian dài có thể khiến ta cảm thấy rất đói và muốn ăn nhiều thật nhiều. Nhưng, điều này có thể khiến cơ thể bị quá tải và làm phản tác dụng của việc nhịn ăn. Vì vậy, mọi người chỉ nên ăn vừa đủ sau thời gian nhịn ăn, đặc biệt là tăng cường nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và ngăn ngừa thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng tiêu cơ trong quá trình giảm cân, bạn nên chú ý lựa chọn thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, các loại quả hạch, sữa chua, trứng,… để nạp đầy đủ chất đạm vào cơ thể (Ảnh: Internet)

3. Ngừng ngay việc nhịn ăn nếu cơ thể cảm thấy không khoẻ

Đôi khi mới bắt đầu nhịn ăn, cơ thể ta không quen nên dễ bị mệt mỏi. Đây được xem là phản ứng rất bình thường, bạn chỉ cần cố gắng bổ sung đủ dinh dưỡng sau đó là được. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không thay đổi, thậm chí xảy ra nhiều phản ứng xấu như đau đầu, mệt mỏi buồn nôn và nôn thì bạn phải ngừng ngay phương pháp này vì có thể cơ thể bạn đang bị suy nhược.

4. Nghỉ ngơi và vận động phù hợp

Luyện tập thể dục sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả, đồng thời duy trì sự săn chắc, dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên, cần tránh các hoạt động gắng sức vào những ngày nhịn ăn để tránh thâm hụt calo quá lớn, gây hại đến sức khỏe. 

Tuy rằng việc nhịn ăn có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ khác chứ không riêng gì giảm cân, tuy nhiên mọi người không nên quá lạm dụng phương pháp này. Thay vào đó, bạn vẫn nên tạo thực đơn giảm cân phù hợp với thể trạng cùng việc kết hợp tập luyện thường xuyên để duy trì vóc dáng và khỏe mạnh hơn nhé.‏

Xem thêm: Tư thế đạp xe đúng cho người đi xe đạp đường trường là gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhin-an-de-giam-can-co-the-hieu-qua-neu-ban-biet-ap-dung-dung-cach-35282/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY