Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu: Loại xét nghiệm nào cần nhịn ăn và nhịn bao lâu?

Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu. Bạn thường cần làm điều này trước khi lấy máu. Điều này là do những gì bạn ăn và uống sẽ đi vào máu dẫn đến sai lệch kết quả xét nghiệm.

Dưới đây là những điều về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu mà bạn nên biết.

1. Bạn nên nhịn ăn bao lâu trước khi xét nghiệm máu?

Thông thường, bạn nên nhịn ăn trước khi lấy máu trong khoảng từ 10 đến 12 giờ. Do vậy, mọi người thường chọn làm xét nghiệm máu đầu tiên vào buổi sáng. Bằng cách này, bạn sẽ không phải trải qua cảm giác quá đói khi nhịn ăn trong ngày.

Bạn nên nhịn ăn trước khi lấy máu trong khoảng từ 10 đến 12 giờ.

2. Các loại xét nghiệm máu yêu cầu nhịn ăn

Xét nghiệm máu là một cách nhanh chóng, hiệu quả để bác sĩ kiểm tra sức khỏe và xem liệu một số phương pháp điều trị có hiệu quả hay không. Các xét nghiệm máu bạn cần nhịn ăn bao gồm:

- Bảng chuyển hóa cơ bản: Đo chức năng tổng thể của cơ thể.

- Xét nghiệm đường huyết: Đo lượng đường (glucose).

- Xét nghiệm cholesterol: Đo cholesterol và triglyceride, một loại chất béo. Còn được gọi là bảng lipid hoặc hồ sơ lipid.

- Kiểm tra chức năng gan: Đo sức khỏe của gan bằng cách kiểm tra protein, men gan và bilirubin.

- Bảng chức năng thận: Đo chức năng thận.

3. Bạn có thể uống nước trước khi xét nghiệm máu lúc đói không?

Bạn có thể uống bao nhiêu nước tùy thích, nhưng phải thật đơn giản. Tránh nước có hương vị chanh và nước có ga, cũng như các loại trà cho đến sau khi xét nghiệm.

4. Có thể uống cà phê đen khi nhịn ăn để bổ máu không?

Đừng uống bất cứ thứ gì ngoài nước. Cà phê có chứa caffeine. Nó cũng là một loại thuốc lợi tiểu, giúp loại bỏ nước khỏi cơ thể. Nhiều người nghĩ rằng cà phê được tính vào nhu cầu chất lỏng hàng ngày. Tuy nhiên, nó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, có thể ảnh hưởng đến một số kết quả xét nghiệm.

Đừng uống bất cứ thứ gì ngoài nước trước khi xét nghiệm máu.

5. Bạn có thể uống thuốc trước khi xét nghiệm máu không?

Bạn có thể dùng thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn trừ khi bác sĩ khuyên cách khác. Lưu ý rằng, bạn nên nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc và chất bổ sung mà bạn đang dùng để tránh điều gì đó làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy các loại thuốc hàng ngày - chẳng hạn như thuốc làm loãng máu và thuốc điều trị huyết áp - sẽ gây ra bất kỳ vấn đề nào với quá trình đo máu lúc đói, vì vậy hãy chắc chắn tiếp tục dùng chúng trừ khi có chỉ định khác.

Và nếu bạn bị đau đầu, dùng ibuprofen hoặc một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì.

6. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên nhịn ăn hoặc vô tình ăn một thứ gì đó?

Hãy cho bác sĩ biết để bạn không phải làm xét nghiệm một cách không cần thiết. Nếu bạn đã thực hiện xét nghiệm mà không cần nhịn ăn và kết quả trở lại bình thường thì rất có thể bạn đã ổn.

Nhưng nếu kết quả trở lại bất thường, điều đó có nghĩa là bạn phải thực hiện lại quá trình lấy máu trong khi nhịn ăn.

Xét nghiệm máu là một bước quan trọng giúp phát hiện sớm một số bệnh tật để chữa trị kịp thời. Nó cũng giúp cảnh báo các bệnh mắc phải trong tương lai để có phương án điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, phòng tránh bệnh tốt hơn.

Xem thêm:

3 thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng: Muốn khỏe mạnh bạn nên tránh phạm phải

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhin-an-truoc-khi-xet-nghiem-mau-loai-xet-nghiem-nao-can-nhin-an-va-nhin-bao-lau-33699/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY