Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhìn dịch âm đạo, đoán bệnh

(SKGĐ) “Cô bé” khỏe mạnh phải tiết dịch đều đặn để làm sạch và điều chỉnh độ pH. Nhưng lúc bị bệnh, nàng ấy cũng tiết dịch. Vậy làm sao phân biệt

Dịch âm đạo xả bình thường

Hầu như phụ nữ thường có một lượng dịch âm đạo mỗi ngày. Các dấu hiệu cho thấy dịch này bình thường là: màu trắng trong, khi khô lại chúng để một lớp màng màu vàng lợt trên quần chip. Lượng xả sẽ tăng lên khi đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi bạn dùng viên tránh thai, mang thai. Tuy nhiên nếu dịch tiết nhiều nhưng không có màu sắc, mùi khác thường thì không đáng lo ngại.

Ảnh minh họa

Dịch âm đạo xả có màu trắng/xám

Hầu hết phụ nữ đều ít nhất một lần bị nhiễm trùng âm đạo. Thông thường lúc này dịch xả tăng lên bất thường về số lượng khiến bạn thấy ẩm ướt thường xuyên. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh âm đạo là: dịch xả có màu trắng/xám. Bạn cảm thấy ngứa ngoài âm đạo hoặc có những đốm mụn nổi lên, khi đi tiểu thì thấy cảm giác nóng rát. Bạn có thể bị loạn khuẩn âm đạo, nhiễm nấm men. Những trường hợp này thường không quá lo ngại, chúng không lây qua đường tình dục và có thể dễ dàng điều trị. Nhưng đây cũng là loại nhiễm trùng thường gặp có thể là do bạn vệ sinh sinh dục chưa tốt.

Dịch âm đạo xả có mùi hồi và màu xanh

Nếu dịch có mùi hôi nặng và có màu xanh, có mủ thì chứng tỏ dấu hiệu bệnh phụ khoa có thể lây nhiễm. Nếu khi khám, bệnh nhân thấy đau, âm đạo có màu đỏ, có lổn nhổn mụn, có biểu hiện đái buốt thì có thể đã mắc bệnh lậu, nhiễm nấm Chlamydia. Những bệnh này có thể điều trị sớm để không ảnh hưởng tới sức khỏe và việc sinh con của bạn.

Dịch âm đạo xả có màu nâu, đỏ bất thường

Nếu dịch tiết ra có màu nâu, đỏ bất thường, không đúng kỳ kinh thì có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm, u tử cung. Không phải cứ có dấu hiệu này tức là bạn bị ung thư cổ tử cung nhưng nên kiểm tra sớm để loại trừ chúng.

Nhiều phụ nữ bị ung thư cổ tử cung không có dấu hiệu rõ ràng, đến khi có biểu hiện ra máu bất thường, tiết dịch có màu nâu thì bệnh đã ở giai đoạn tiến triển. Bởi vậy khi có các dấu hiệu dịch trên, bạn nên kiểm tra phiến độ âm đạo, xét nghiệm virus HPV.

Nếu dịch âm đạo có màu máu bất thường, có mùi khó chịu đi kèm với triệu chứng đi tiểu nhiều, đau khung chậu thì có thể là dấu hiệu của ung thư âm đạo. Đây là loại ung thư hiếm gặp nhưng bạn vẫn nên kiểm tra.

Như Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhin-dich-am-dao-doan-benh-18247/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY