Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhịn tiểu thường xuyên có gây bệnh?

Tôi là nhân viên văn phòng, công việc nhiều áp lực hay phải đi lại nhiều. Thời gian gần đây tôi hay bị tiểu són, tiểu rắt do việc nhịn tiểu thường xuyên diễn ra. Tôi có nghe nói nếu tình trạng này diễn ra lâu có thể gây bệnh. Điều đó có đúng không

Trả lời:

Đúng là việc nhịn tiểu thường xuyên do đặc thù công việc hay do thói quen đều gây hại cho sức khỏe và làm hư hại đường tiết niệu.

Trong nước tiểu có vô số các loại chất thải khác nhau của cơ thể. Khi bị ứ ở bàng quang, các chất cặn thải này có thể tích tụ lại lâu ngày gây sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang. Việc di chuyển cũng gây tổn thương các bộ phận, tạo môi trường cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể, nhiễm trùng tiểu, viêm bàng quang.

Hơn thế, khi ấy, việc phản xạ tiểu đúng chu kỳ sinh học cũng bị xáo trộn, dẫn tới tiểu són, tiểu rắt và lâu ngày, gây viêm niệu đạo, viêm bể thận khiến chức năng thận kém. Bàng quang như một cái túi chứa 250-300ml nước, khi vượt quá dung tích này sẽ có dấu hiệu căng giãn gây mót tiểu. Nếu căng quá mức lâu ngày có thể gây vỡ bàng quang.

Ở người cao tuổi mắc tim mạch, việc nhịn tiểu sẽ làm tăng thêm gánh nặng của động mạch, gây tắc nghẽn lưu thông máu, thiếu mãu lên não. Với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính có thể khiến thần kinh hưng phấ, tăng huyết áp, tim đập nhanh, gây xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

Trường hợp của bạn đã có dấu hiệu són tiểu và tiểu rắt, bạn cần đến khám ngay tại cơ sở y khoa uy tín, chuyên khoa Tiết niệu để được kiểm tra và tư vấn điều trị kịp thời.

Bác sĩ SKGĐ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhin-tieu-thuong-xuyen-co-gay-benh-16136/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY