Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhịn xì hơi sẽ khiến khí đi ra ngoài qua đường miệng: Chuyên gia lên tiếng phản bác!

BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang khẳng định thông tin nhịn xì hơi sẽ khiến khí quay ngược lại, đi ra ngoài qua những lần ho, ợ... hoàn toàn phản khoa học.

Xôn xao thông tin nhịn xì hơi sẽ khiến khí ra ngoài qua đường miệng khi ho, ợ…

Mới đây, mạng xã hội TikTok đang xôn xao bàn về tác hại của việc nhịn xì hơi, khuyên mọi người không nên nhịn vì có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc cho sức khỏe. Câu chuyện này hiện đang thu hút sự quan tâm của dân cư mạng.

Cụ thể, nhiều người làm video TikTok trình bày nội dung như sau: Nếu bạn nhịn xì hơi thì khí sẽ quay ngược lại trực tràng, ruột non và đi vào trong máu. Khi máu lưu thông và tuần hoàn sẽ đưa khí đến phổi. Khi chúng ta ho hoặc ợ, đó là lúc khí đi ra ngoài.

Một trong những tài khoản Tiktok đăng tải nội dung bàn về tác hại của việc nhịn xì hơi được nhiều người quan tâm.

Thế nên tóm lại là bạn tuyệt đối không được nhịn xì hơi – một bộ phận cư dân mạng lan truyền thông điệp này đến cộng đồng. còn nếu bạn vẫn cứ cố nhịn, vậy thì đây là cái kết dành cho bạn: thay vì có thể xì hơi qua đường hậu môn thông thường, giờ đây bạn lại trung tiện qua đường miệng hay hơi thở chứa toàn khí đậm mùi… xì hơi.

Nếu bạn nhịn xì hơi thì khí sẽ quay ngược lại trực tràng, ruột non và đi vào trong máu?

Nhiều người xem những video này và bày tỏ lo lắng vì không ít lần mình "bất đắc dĩ" phải nhịn xì hơi. Đó là câu chuyện đời thường hay gặp nhưng chúng ta ít khi đả động đến. Như là việc đang đứng cùng với đám đông, đang ngồi quây quần ăn uống bên gia đình, bạn bè, đang làm việc cùng đối tác… bạn có nhu cầu muốn xì hơi, đành phải nín nhịn. Trung tiện không diễn ra ngay tại thời điểm đó và bạn yên tâm không gây ra cái sự vô duyên, chẳng ai phải cảm thấy phiền hà.

Thế mà giờ đây, quá nhiều người lan truyền nhịn trung tiện có thể khiến khí đi ngược trở lại. Chưa dừng lại ở đó, lượng khí này còn thừa cơ hội khi ho, ợ hơi mà xì ra ngoài cộng đồng qua đường miệng. Nghe thôi đã thấy lo sợ cho sức khỏe đường miệng. Nghe thôi đã thấy mình sai quá rồi, trung tiện không qua đường hậu môn mà qua đường miệng, hậu quả xem chừng còn gấp đôi…

Xì hơi có thể gây ra nhiều nỗi phiền trong một số hoàn cảnh nên nhiều người hay nhịn.

Nếu như một video đăng tải thôi thì bạn có thể ngó lơ bảo là xàm xí, không có căn cứ. Đằng này ngày càng có nhiều người nói. Hàng ngày chúng ta cứ tiếp nhận những thông tin như thế quá nhiều mà chẳng biết đúng sai thế nào, có nên lo lắng hoang mang hay không? Hãy nhờ bác sĩ giải đáp nhé!

Chuyên gia khẳng định không có chuyện nhịn xì hơi sẽ khiến bạn phải trung tiện qua đường miệng!

Theo BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y), sự co bóp của ruột luôn làm cho các chất bên trong chỉ di chuyển theo một chiều, chỉ khi nào có tắc ruột thì mới có sóng phản nhu động ruột. "Việc nhịn xì hơi không đủ để làm cho khí trong đại tràng đi ngược trở lại về phía ruột non", BS Quang khẳng định.

BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang khẳng định không có chuyện nhịn xì hơi sẽ khiến bạn phải trung tiện qua đường miệng!

Theo BS Quang, giữa ruột non và đại tràng có van một chiều (van Bauhin) ngăn không cho các chất từ đại tràng trở lại ruột non. Chuyện khí quay trở lại, đi vào trong máu, khi máu lưu thông và tuần hoàn sẽ đưa đến phổi do đó sai hoàn toàn.

Việc nhịn xì hơi không đủ để làm cho khí trong đại tràng đi ngược trở lại về phía ruột non.

"Ruột non hấp thụ các chất nhờ vi nhung mao. Chúng chỉ hấp thu các chất dinh dưỡng dạng lỏng. Đặc biệt, chúng hoàn toàn không có khả năng trao đổi khí. Chất khí muốn vận chuyển trong máu cần phải có phương tiện vận chuyển", BS Quang nói.

Chuyên gia cho biết thêm, trong máu, oxy và CO2 lưu thông được là nhờ gắn vào hồng cầu. Trong khi đó, khí trong đại tràng có chứa các chất như CH4, H2S… không thể được lưu thông trong máu để từ ruột non có thể đến phổi.

Không có chuyện khi chúng ta ho, ợ… thì trung tiện cũng theo đó đi qua đường miệng.

"Do đó không có chuyện khi chúng ta ho, ợ… thì trung tiện cũng theo đó đi qua đường miệng. Hay nói cách khác không có chuyện miệng chúng ta có thêm chức năng xì hơi được. Bạn cũng không cần phải lo lắng xì hơi qua đường miệng sẽ gây nguy hại sức khỏe răng miệng…", BS Nguyễn Xuân Quang khẳng định.

Tất nhiên là việc nhịn xì hơi có thể khiến cơ thể bạn khó chịu, lâu ngày có thể khiến tổn hại sức khỏe. Do đó, tốt nhất nếu có thể xì hơi được thì bạn không nên nhịn. Nếu trong trường hợp bất đắc dĩ không thể làm thế, bạn cũng không cần phải quá lo lắng nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhin-xi-hoi-se-khien-khi-di-ra-ngoai-qua-duong-mieng-chuyen-gia-len-tieng-phan-bac-20210825130330831.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY