Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những bề mặt mà virus dễ bám nhất, sử dụng nước sát khuẩn nếu chạm phải

Vi khuẩn, virus luôn tồn tại xung quanh chúng ta, ngay cả virus Corona cũng thế. Nó có thể dễ dàng lây nhiễm mầm bệnh trực tiếp khi người bệnh ho, hắt hơi vào bạn hoặc lên trên các vật dụng khác.

Điện thoại

Điện thoại là vật bạn luôn mang theo bên mình, sử dụng ngón tay để điều khiển các phím và cảm ứng, vậy nên khả năng lây nhiễm virus là rất cao.

Ví hoặc túi xách của bạn

Tin được không khi màví, túi xách của bạn chứa mầm bệnh? Là vì bạn ít khi nào sẽ vệ sinh chúng. Chúng thường được đặt ở các nơi như mặt bàn, hoặc lăn long lóc ở nơi nào đó,... Điều này khiến vật dụng này trở thành thứ mang mầm bệnh đến gần bạn hơn.

Để ngăn ngừa lây nhiễm mầm bệnh, khi về nhà thì bạn treo nó vào một cái móc riêng biệt hoặc dùng khăn sát khuẩn để vệ sinh chiếc túi.

Ngoài ra, bạn nên chọn ví hoặc túi xách có bề mặt nhẵn vì chúng dễ vệ sinh thay vì mua những mẫu có bề mặt gồ ghề.

Bồn rửa tay

Bồn rửa tay không hề sạch như bạn tưởng đâu. Nếu bồn rửa tay đặt cạnh bồn vệ sinh thì khả năng vi khuẩn bắn lên bồn là rất cao. Và cho dù nó được cách xa bồn vệ sinh thì việc có nhiều người mở vòi nước cũng đủ để trở thành ổ trú ngụ lý tưởng của virus rồi.

Nút bấm ở trạm ATM

Mọi người ở mọi nơi đều chạm vào nút bấm trên ATM. Nghiên cứu khoa học ở New York cho rằng, hầu hết các mầm bệnh đều đến từ thực phẩm như cá, gà, thực vật thối rữa,...

Khi bạn bấm nút trên cây ATM, bạn sẽ dễ dàng bị lây nhiễm bởi các mầm bệnh trên đó nếu như bạn không chú ý rửa tay với xà phòng.

Ly tách

Ly tách uống xong rồi người khác uống tiếp, trong mùa dịch này thì bạn sẽ có nguy cơ lấy nhiễm đấy. Tay cầm của ly cũng là bề mặt tiếp xúc lý tưởng cho virus. Hãy sử dụng một cái tách riêng và rửa sạch ngay khi uống xong nhé.

Ghế sofa

Ghế sofa ít khi được chú ý vệ sinh, bạn cần hút bụi và nếu được thì hãy xịt sát khuẩn. Nơi công cộng bạn cũng nên hạn chế ngồi bang ghế, hoặc tránh chạm tay nên mặt ghế nhé.

Đồ chơi của thú cưng

Virus Corona không thể lây lan qua chó, mèo, … nhưng những loại mầm bệnh khác thì có thể

Những loại đồ chơi của thú cưng cũng chứa rất nhiều vi khuẩn bởi vì chúng hay ngậm vào mồm hoặc chơi đùa trên đất cát.

Bạn hãy thường xuyên vệ sinh chúng để giảm nguy cơ lây nhiễm. Đối với đồ chơi bằng cao su thì bạn ngâm vào dung dịch tẩy rửa, sau đó rửa lại với nước sạch. Còn nếu là bằng vải thì bạn hãy giặt với xà bông, xong đem đi phơi nắng.

Tiền

Tiền có mặt hầu hết khắp mọi nơi và thường xuyên được chuyền từ tay người này sang người khác.

Nghiên cứu khoa học trên WebMD cho rằng có hơn 3000 loại vi khuẩn có mặt hầu hết trên các tờ tiền. Những vi khuẩn gây bệnh da liễu, mụn trứng cá và các vấn đề về sức khỏe khác.

Giải pháp thiết thực nhất là bạn hãy rửa tay với xà phòng diệt khuẩn thường xuyên sau mỗi lần sử dụng tiền để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh.

Tay vịn cầu thang

Tay vịn cầu thang là bề mặt tiếp xúc cực kỳ nguy hiểm. Khi đi cầu thang hoặc thang máy, thói quen của nhiều người là đặt tay lên tay vịn. Từ bây giờ bạn cần phải cẩn thận đấy

Remote điều khiển

Remote điều khiển tivi, quạt, máy lạnh,... thường xuyên được nhiều người chạm vào. Và khi mà không nằm trong tay bạn thì remote có thể nằm trên sofa, mặt bàn, dưới gầm ghế, giường,... Thì những nơi như thế sẽ vô cùng thuận tiện cho vi khuẩn phát triển.

Để hạn chế nguy cơ lây bệnh cho gia đình, thì bạn hãy thường xuyên lau chùi bằng giấy kháng khuẩn và để remote ở một nơi sạch sẽ.

Bàn phím máy tính

Bạn thường ăn uống ngay trên bàn phím làm việc kể cả nơi công sở và ở nhà. Lúc này, có thể những mẫu ăn nhỏ và nước bọt của bạn văng lên bàn phím mà bạn không để ý.

Để làm sạch, bạn hãy tắt máy tính, sau đó dùng chổi vệ sinh bàn phím để quét đi các vết bụi bẩn bám trên bàn phím.

Xong, hãy cho một ít cồn sát khuẩn vào khăn mềm để lau sạch bề mặt bàn phím. Hãy nhớ làm điều này thường xuyên nhé.

Giá đỡ bàn chải đánh răng

Mặc dù kem đánh răng giúp loại bỏ vi khuẩn răng miệng, nhưng nó không thể tiêu diệt được hết tất cả vi khuẩn dính trên lông bàn chải.

Khi chúng ta đánh răng xong, những giọt nước từ bàn chải sẽ rơi xuống giá đỡ, đồng thời cũng kéo theo những vi khuẩn rơi xuống.

Cách tốt nhất để giải quyết là bạn hãy thường xuyên vệ sinh với chất khử trùng, thay bàn chải 4 - 6 tháng/lần, hoặc phơi nắng sau khi sử dụng.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-be-mat-ma-virus-de-bam-nhat-su-dung-nuoc-sat-khuan-neu-cham-phai-28969/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY