Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những bệnh nguy hiểm dễ mắc phải do nếu thường xuyên bỏ bữa sáng

Bữa sáng luôn được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, dù bận đến mấy cũng đừng bỏ qua bữa sáng. Bạn sẽ muốn ăn sáng đầy đủ sau khi biết những bệnh có thể mắc phải nếu thường xuyên không ăn sáng.

Nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

Bỏ qua bữa sáng có thể gây rối loạn lượng đường trong máu, một nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác của Harvard cho thấy những phụ nữ thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ tăng 20% ​​nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bởi việc bỏ bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến việc dung nạp glucose, khi bạn không ăn sáng sau một khoảng 4-5 tiếng bạn sẽ ăn nhiều hơn để lấp đầy chiếc bụng đói và lượng đường trong máu sẽ tăng đột ngột, kháng isullin – không sản sinh đủ isullin để chuyển hóa glucose (thông thường một lượng nhỏ insulin được bài tiết sau mỗi bữa ăn để giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng)

Mắc bệnh về tim mạch nếu bỏ bữa sáng thường xuyên

Một số người đang cố gắng cắt giảm lượng calo, một số khác thì quá bận rộn vào buổi sáng và thậm chí họ không thấy đói nên đã bỏ qua bữa sáng thành thói quen. Tuy nhiên, có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn sáng đầy đủ là một phần của lối sống lành mạnh, bảo đảm sức khỏe.

Một nghiên cứu từ Đại học Harvard cho thấy những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim hoặc bệnh tim cao hơn 27% so với những người ăn sáng đầy đủ. Mặc dù họ không xác định được nguyên nhân trực tiếp, các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng việc bỏ bữa sáng và bắt cơ thể hoạt động trong khoảng thời gian 4-5 tiếng sẽ khiến bạn thấy căng thẳng và mệt mỏi, gây ra những thay đổi về trao đổi chất.

Christian J. Gastelum, MD, một bác sĩ nội tiết tại PIH Health ở Whittier, California cho biết, những người thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ dễ bị béo phì, tăng cân và thậm chí mắc bệnh về tim mạch như: tích tụ mảng bám trong động mạch, cao huyết áp, tắc nghẽn động mạch, đột quỵ.

Hệ tiêu hóa hoạt động kém

Khi bạn bỏ bữa sáng sẽ khiến tốc độ trao đổi chất trở nên chậm chạp do để bù đắp cho việc thiếu calo, theo bác sĩ Gastelum. Do vậy, bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, tái tạo năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài.

Nếu bỏ ăn sáng trong thời gian dài, khả năng đốt cháy calo của cơ thể và tác động đến lượng mô mỡ cũng suy yếu, cơ thể trì trệ, chậm chập, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, không ăn sáng sẽ gây ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày, gây bệnh về hệ tiêu hóa như viêm dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày…

Cũng giống như dạ dày, vào ban đêm dịch mật vẫn được tiết ra, được cất trữ trong túi mật, nếu như ăn sáng đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình kích thích dịch mật. Nếu bỏ bữa sáng, dịch mật sẽ tồn đọng lại, trong đó các liên kết cholesterol sẽ được tiết ra trên bề mặt túi mật, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng viêm tắc túi mật.

Huyết áp thấp

Nếu bạn là người có sức khỏe yếu, hay huyết áp không ổn định thì việc bỏ bữa sáng thực sự là vô cùng nguy hiểm.

Bỏ bữa sáng sẽ khiến lượng đường trong máu giảm đột ngột khiến bạn tụt đường huyết, hạ huyết áp gây hoa mắt, chóng mặt, đau đầu thậm chí là ngất xỉu.

Ở một số người, họ không thể đứng được một lúc lâu vì máu không đủ để lên não. Về lâu dài, thói quen này sẽ thành bệnh huyết áp thấp mãn tính.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-benh-nguy-hiem-de-mac-phai-do-neu-thuong-xuyen-bo-bua-sang-27453/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY