Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những biểu hiện khi ngủ cho thấy bạn sẽ sống thọ

Giấc ngủ không chỉ giúp giải tỏa những mệt mỏi mà còn là điều cần thiết để duy trì các chức năng trong cơ thể hoạt động bình thường. Do đó, 1 giấc ngủ ngon chính là biểu hiện của sức khỏe tốt và giúp bạn tăng khả năng sống thọ.

Nhanh đi vào giấc ngủ và không ngáy

Theo các nhà khoa học, 2/3 thời gian trong cuộc sống được dành cho giấc ngủ, mỗi ngày mỗi người đều có quãng thời gian ngủ hạn chế từ 6-8 tiếng, quá trình ngủ sẽ giúp khôi phục năng lượng tiêu thụ trong ngày, để các tế bào tràn đầy sức sống.

Do đó, việc có thể nhanh đi vào giấc ngủ và đặc biệt ngủ không ngáy chứng tỏ chất lượng giấc ngủ tốt, khi đó cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn, nhờ vậy các cơ quan nội tạng được điều chỉnh và chức năng ban đầu được phục hồi.

Theo các nghiên cứu, những người sống thọ thường có thói quen nghỉ trưa và rất dễ đi nhanh vào giấc ngủ, không ngáy…

Ít tỉnh dậy trong khi ngủ

Khi ngủ không thức giấc vào ban đêm chứng tỏ chất lượng giấc ngủ của bạn tốt, cơ thể càng khỏe mạnh.

Theo các bác sĩ, nhiều người hay bị giật mình, tỉnh dậy trong khi ngủ là xuất phát từ các vấn đề bên trong cơ thể. Người có sức khỏe bình thường thông thường đi tiểu mỗi ngày từ 4-6 lần, ban đêm thường đi từ 0-2 lần. Vì vậy, nếu số lần đi tiểu tăng lên quá nhiều, vượt qua con số nêu trên, thì bạn hãy nhanh cóng đến bác sỹ để được kiểm tra về tình trạng sức khỏe.

Những người ban đêm thường thức dậy nhiều hơn 2 lần để đi tiểu, đặc biệt là những người lớn tuổi, do thận của họ suy yếu, cộng thêm mất cân bằng nồng độ hormone, co thắt bàng quang thả lỏng, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, từ đó dẫn đến cơ thể ở trong trạng thái tuần hoàn ác tính, sức khỏe sẽ càng ngày càng kém.

Nằm nghiêng sang bên phải

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, khi con người ngủ vào ban đêm, máu sẽ quay trở lại gan và gan sẽ ở bên phải của chúng ta. Do đó, giữ tư thế ngủ nằm nghiêng bên phải, gan có thể được cung cấp máu nhiều hơn. Đồng thời, ngủ nghiêng bên phải, tim của chúng ra cũng không bị chèn ép, phổi cũng được tự do hô hấp. Tư thế ngủ này rất có lợi cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, và có lợi cho tuổi thọ.

Ngủ đủ giấc

Theo các bác sỹ, những người bị thiếu ngủ có thể gây rối loạn bài tiết hormone của cơ thể, nếu tình trạng này bị kéo dài ở mức dưới 4 tiếng mỗi đêm thì sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm xuống, lão hóa tăng tốc, trọng lượng cơ thể giảm, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tuổi thọ.

Theo tài liệu y học, người lớn nên ngủ khoảng 7-9 tiếng/ngày, người cao tuổi thì cần khoảng thời gian là 6-8 tiếng, người trên 80 tuổi thì lại nên ngủ nhiều hơn, khoảng từ 9-10 tiếng.

Không bị mộng mị khi ngủ

Thực tế cho thấy, những người có chất lượng giấc ngủ kém, thường hay ngủ mơ vào ban đêm. Do đó, mặc dù bạn đang trong trạng thái đã ngủ rất lâu rồi nhưng não và các cơ quan khác vẫn chưa được nghỉ ngơi thật sự, thời gian nghỉ của các cơ quan bên trong quá ngắn cũng là một trong những biểu hiện sức khỏe không được tốt.

Tâm trạng sung mãn sau khi thức giấc

Các chuyên gia nhận định, nếu thực sự ngủ đủ giấc thì sau khi tỉnh dậy bạn sẽ có sinh lực dồi dào và có tâm trạng sung mãn, tinh thần vui tươi.

Do đó, nếu muốn sống khỏe mạnh và trường thọ, ngoài việc duy trì thói quen sống và chế độ ăn uống tốt, bạn cũng nên quan tâm đến những biểu hiện khi ngủ, đồng thời điều tiết giấc ngủ của mình một cách khoa học nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe cường tráng.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-bieu-hien-khi-ngu-cho-thay-ban-se-song-tho-27879/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY