Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những cách chăm sóc răng miệng hợp lý nhất

Chăm sóc răng miệng không khó, chỉ bằng cách lưu ý và làm đúng một số cách sau bạn sẽ có được hàm răng chắc khỏe.

Sử dụng các sản phẩm chứa chất fluor

Chất flour có trong kem đánh răng, có tác dụng bảo vệ men răng nên được xem là vũ khí hữu hiệu để phòng sâu răng.

Hoặc sử dụng các loại nước súc miệng giúp loại bỏ mảng bám. Nếu không, dùng nước muối pha loãng cũng tốt trong việc diệt khuẩn.

Chải răng

Nên chải răng 3 lần/ngày, tối thiểu là hai lần sau các bữa ăn. Bạn nên dùng bàn chải răng loại sợi mềm, chải răng nhẹ nhàng theo những vòng tròn ngắn, chải kỹ để chắc chắn là tất cả các phía của răng đều được làm sạch.

Chăm sóc răng thôi chưa đủ, bạn còn phải giữ lợi (nướu) khỏe mạnh. Cách đơn giản nhất để giảm mảng bám trên lưỡi là dùng bàn chải đánh răng để chải lưỡi, hoặc dùng một cái cạo lưỡi chuyên dụng.

Ăn đầy đủ chất bổ dưỡng, hợp lý

Để giữ cho miệng khỏe mạnh cần có chế độ ǎn uống tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng. Nên tránh các thức ǎn ngọt, dính. Nên dùng các loại thực phẩm như trứng, đậu, thịt và rau xanh, đặc biệt lưu ý dùng những loại quả như cam, chanh, cà chua vì chúng chứa rất nhiều vitamin.

Hàng ngày, cần uống đủ lượng nước cần thiết. Nên ǎn một số loại thức ǎn rắn hơn bình thường một chút, điều này rất có lợi cho việc tiết nước bọt, làm sạch miệng. Tốt nhất là người cao tuổi không nên hút thuốc lá.

Chǎm sóc rǎng khi có bệnh

Những người tuổi cao có thể có các ổ loét do nấm, chúng có mầu trắng và thường nằm trên lưỡi hoặc mặt trong má, trường hợp nặng còn có thể lan xuống họng. Gặp tình trạng này, tốt nhất là đến bác sĩ khám, vì rất có thể sẽ phải dùng tới thuốc kháng nấm.

Đặc biệt, ở những bệnh nhân bị đột quỵ hoặc bệnh Pakinson, do cơ yếu, không thể nhai và đảo thức ǎn kỹ được, thức ǎn thường đọng bên má nên việc chǎm sóc rǎng miệng là vô cùng quan trọng. Nếu bệnh nhân không thể tự súc miệng thì người chǎm sóc có thể dùng bàn chải, khǎn, đũa... giúp các cụ làm sạch rǎng miệng, tránh để có mùi khó chịu.

Chǎm sóc rǎng giả

Nếu xuất hiện loét lợi khi đeo rǎng giả thì cần nhanh chóng chỉnh lại vị trí của hàm rǎng. Rǎng giả cần được vệ sinh bằng nước lạnh hàng ngày, cọ rửa bằng bàn chải và thuốc đánh rǎng. Về đêm nên tháo rǎng giả ra để cho lợi được nghỉ ngơi, còn rǎng thì ngâm vào nước sạch.

Khám răng định kỳ

Dù còn hay mất răng, người cao tuổi cũng nên đi khám răng định kỳ 3-6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý nếu có. Răng miệng là cửa ngõ của bộ máy tiêu hóa, nếu không được chăm sóc tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Đặc biệt, các bệnh về lợi ở người già có thể dẫn đến ung thư niêm mạc miệng.

D.N

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cach-cham-soc-rang-mieng-hop-ly-nhat-21959/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY