Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những cách uống trà không lành mạnh bạn nên tránh

Những lợi ích sức khỏe của việc uống trà đã được chứng minh qua lịch sử hàng nghìn năm uống trà. Nhưng có một số điều cấm kỵ trong việc uống trà mà bạn nên biết trong thói quen của mình.

1. Đầu tiên là tránh ăn bã trà

Kim loại nặng như chì rất ít tan trong nước và hầu như chỉ có trong bã trà, vì vậy bạn không nên ăn bã trầ. Nói chung cơ thể rất khó tiêu thụ kim loại nặng trong trà. Bên cạnh đó, bã trà chứa lượng florua tương đối cao dễ gây ra hiện tượng nhiễm fluor do hấp thụ quá nhiều florua.

2. Thứ hai, không nên uống nước trà đã pha quá nhiều lần và cất quá lâu

Nói chung, 90% thành phần hòa tan của trà pha qua ba lần bị hòa tan, thành phần hữu hiệu khi pha lại bị hạn chế, thành phần độc hại được hòa tan nhiều hơn, không có lợi cho sức khỏe.

Không nên uống nước trà đã pha quá nhiều lần và cất quá lâu.

Nếu trà được ủ và bảo quản quá lâu, vi sinh vật sẽ sinh sôi và làm ô nhiễm nước trà.

3. Thứ ba là không uống trà đậm khi bụng đói

Uống trà đậm đặc khi bụng đói sẽ kích thích lá lách và dạ dày, ảnh hưởng đến phổi, gây chán ăn, khó tiêu. Về lâu dài, nó sẽ gây sụt cân, có hại cho sức khỏe và dễ gây say trà.

Uống một ít trà nhạt khi bụng đói vào buổi sáng, có lợi cho việc làm sạch dạ dày.

4. Thứ tư, người già và những người bị thiếu hụt tỳ vị, dạ dày nên tránh uống trà lạnh

Bản thân trà có tính lạnh, trà lạnh lại càng lạnh không tốt cho người tỳ vị hư hàn, người già yếu kèm theo tỳ vị hư nhược nên không thích hợp uống trà lạnh.

5. Thứ năm là uống trà ngay trước và sau bữa ăn

Uống nhiều trà trước bữa ăn sẽ làm loãng nước bọt và ảnh hưởng đến quá trình bài tiết dịch vị. Khiến thức ăn không ngon, khó tiêu, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu.

Nếu uống trà ngay sau bữa ăn, polyphenol trong lá trà sẽ phản ứng với sắt và protein trong thức ăn, từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và protein.

Nói chung, uống trà khoảng một giờ sau bữa ăn và không uống trà nửa giờ trước bữa ăn.

6. Không uống trà mạnh vào ban đêm

Không nên uống trà trước khi đi ngủ vì nó sẽ dẫn đến mất ngủ. Bên cạnh đó, uống trà giống như một loại thuốc lợi tiểu sẽ làm tăng tần suất đi vệ sinh và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Không nên uống trà trước khi đi ngủ vì nó sẽ dẫn đến mất ngủ.

7. Phụ nữ không nên uống nước trà trong thai kỳ

Nguyên nhân chính là do cafein sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và thận của thai phụ, đẩy nhanh nhịp tim và tiểu tiện. Đồng thời thai nhi cũng hấp thụ khiến quá trình trao đổi chất của thai nhi diễn ra chậm và thời gian ảnh hưởng kéo dài, điều này không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Phụ nữ mang thai uống trà trong thời kỳ cho con bú cũng có tác dụng phụ. Hàm lượng cao polyphenol trong trà làm giảm sự bài tiết của tuyến vú. Ngoài ra, hàm lượng cao caffein trong trà được người mẹ hấp thụ, truyền sang thai nhi khi cho con bú và trẻ bị kích động quá mức hoặc co thắt đường tiêu hóa.

Hơn nữa, phụ nữ uống trà trong thời kỳ kinh nguyệt có tác dụng kích thích thần kinh, tim mạch, gây đau bụng kinh, lượng máu kinh tăng, thời gian kéo dài.

Trà thực sự có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tránh những cách uống trà này để tận dụng tốt lợi ích của trà.

Xem thêm: Vì sao bệnh gout sợ lạnh, người bệnh nằm điều hòa nên làm gì để an toàn?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cach-uong-tra-khong-lanh-manh-ban-nen-tranh-35417/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY