Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những cách vượt trội giúp chăm sóc sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Chăm sóc sức khỏe tim mạch là vô cùng quan trọng để có cuộc sống hạnh phúc và sống lâu hơn. Điều này là bởi bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên thế giới.

Một lối sống điều độ hơn và hạn chế các yếu tố nguy cơ không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ bị đau tim đột ngột mà còn có tác dụng kéo dài thêm tuổi thọ.

Tuy nhiên, cách quan trọng nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh về tim không chỉ là dùng thuốc mà là thực sự thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu.

Dưới đây là một số cách dễ dàng để giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh.

1. Hạn chế sử dụng điện thoại

Có rất nhiều rủi ro mà thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều gây ra cho sức khỏe. Theo các bác sĩ, những người thường xuyên dán mắt vào điện thoại hoặc những người kiểm tra điện thoại mỗi phút hoặc lâu hơn có nhiều nguy cơ bị căng thẳng và chỉ số tim kém hơn so với những người ít sử dụng điện thoại.

Bên cạnh đó, luôn kiểm tra tin nhắn, lướt mạng xã hội, email hoặc dán mắt vào màn hình cũng khiến bạn ít vận động. Vì vậy, hãy nhớ dành chút thời gian để giải phóng bản thân khỏi thế giới kỹ thuật số, hít thở và tạm dừng.

2. Xây dựng chế độ ăn uống bổ dưỡng, giàu chất chống oxy hóa

Để giữ cho trái tim hoạt động bình thường, điều cực kỳ quan trọng là phải có thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, Omega-3, chất xơ, protein và quan trọng nhất là chứa cholesterol tốt. Đảm bảo bạn có ít nhất 2-3 phần rau và trái cây mỗi ngày và bổ sung các loại hạt cũng như ngũ cốc nguyên hạt.

Xây dựng chế độ ăn uống bổ dưỡng, giàu chất chống oxy hóa là cách kéo dài tuổi thọ và giữ sức khỏe tim mạch - (Ảnh: Timesofindia).

Uống nước và chất lỏng bổ sung nước cũng là điều cần thiết. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để hạn chế lượng muối và natri ăn vào, giảm thiểu lượng thức ăn đã qua chế biến, đồ ăn vặt và đồ uống có ga, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình hoặc mắc bất kỳ bệnh tim nào. Một tách cà phê mỗi ngày cũng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tim.

3. Hoạt động thể chất nhiều hơn

Có rất nhiều lợi ích đối với hoạt động thể chất thường xuyên, và giữ cho trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ đau tim đột ngột chỉ là một trong số đó.

Theo hướng dẫn được khuyến nghị, mọi người trưởng thành phải dành 30-45 phút tham gia các hoạt động thể chất nhanh, mức độ vừa phải để sống khỏe mạnh. Thực hiện bất kỳ hình thức tập thể dục hoặc hoạt động thể chất nào cũng có tác dụng giữ nhịp tim tăng lên có lợi cho sức khỏe.

4. Duy trì cân nặng hợp lý

Bị béo phì làm tăng thêm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó khiến một người dễ bị viêm nhiễm và rối loạn lối sống.

Vì vậy, mỗi cá nhân phải cố gắng giảm thiểu nguy cơ béo phì, hoạt động thể chất, tập trung vào chế độ ăn uống và duy trì mức cân nặng hợp lý theo độ tuổi mỗi người.

5. Chú ý đến lượng đường trong máu

Đi khám sàng lọc phòng ngừa và theo dõi lượng đường trong máu khi bạn già đi là một hoạt động cần làm. Lượng đường trong máu không được kiểm soát hoặc tăng đường huyết gây ra tổn thương oxy hóa cho động mạch.

Điều này làm gián đoạn dòng máu được cung cấp oxy, làm tổn thương các mô và dẫn đến cholesterol tích tụ xung quanh động mạch. Do đó, hãy tập trung vào sức khỏe và cố gắng có lượng đường trong máu tối ưu một cách tự nhiên để có trái tim khỏe mạnh hơn.

6. Điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ

Xây dựng một chu kỳ giấc ngủ lành mạnh cũng là một bước quan trọng giúp loại bỏ nguy cơ đau tim. Điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ 7-8 giờ liên tục mỗi đêm và thức dậy đúng giờ quy định.

Xây dựng một chu kỳ giấc ngủ lành mạnh cũng là một bước quan trọng giúp loại bỏ nguy cơ đau tim - (Ảnh: Timesofindia).

Có một chu kỳ giấc ngủ lành mạnh cũng rất quan trọng để ổn định và hỗ trợ các cơ quan trọng khác của cơ thể.

7. Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu

Các chất phụ gia như hút thuốc và uống rượu là những lựa chọn tồi nếu bạn luôn quan tâm đến việc duy trì một trái tim khỏe mạnh. Đặc biệt hút thuốc là một yếu tố góp phần lớn vào việc tích tụ mảng bám và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh suy tim, ngừng tim, đau tim và các biểu hiện bệnh liên quan.

Thực hiện các bước giúp điều chỉnh các yếu tố nguy cơ bên ngoài cũng như tập trung vào việc chăm sóc bản thân sẽ ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Dành ra thậm chí chỉ 20 phút, tập trung vào thiền định và các hoạt động chăm sóc bản thân là một động lực lớn để giảm bớt căng thẳng và giữ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cach-vuot-troi-giup-cham-soc-suc-khoe-tim-mach-va-keo-dai-tuoi-tho-31445/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY