Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những căn bệnh nguy hiểm người hay ăn THỊT ĐỎ tuổi trung niên dễ phát bệnh

Sở thích ăn thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò khiến nhiều người ở độ tuổi trung niên sẽ bị phát bệnh, đặc biệt đều là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Có thể nói đều là những căn bệnh do chế độ ăn uống “thừa chất” mà ra.

Tăng nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu lớn của Đại học Havard cho thấy, những phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ bị tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, việc thay thế khẩu phần thịt đỏ hàng ngày bằng protein nạc như thịt gà, cá, hoặc quả hạch lại giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Ung thư đại trực tràng

Ăn thịt đỏ, đặc biệt là những loại đã chế biến, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng nhất là khi bạn có người thân trong gia đình mắc bệnh. Gene có vai trò trong hệ miễn dịch, nếu bạn có gen này, thì việc ăn và tiêu hóa thịt có thể gây ra phản ứng viêm hoặc miễn dịch.

Mắc bệnh Alzheimer đãng trí

Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao, và khi ăn quá nhiều, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Sự tích tụ dư thừa chất sắt trong não dẫn đến sự phá hủy mô mỡ 'myelin' phủ lên các sợi thần kinh. Từ đó làm gián đoạn giao tiếp của não, đây chính là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Bệnh tim mạch

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Harvard khẳng định rằng: Huyết áp trung bình ở người ăn chay ổn định hơn nhiều so với những người ăn mặn. Tại Mỹ, bệnh tim mạch là căn bệnh giết người hàng đầu. Một nửa số người chết là do bệnh tim hay có liên quan đến bệnh về mạch máu. Càng ngày càng có nhiều thầy thuốc ở Mỹ đưa ra chế độ ăn hạn chế thịt cho các bệnh nhân tim mạch hoặc thuyết phục người bệnh thôi hẳn việc ăn thịt.

Kết quả nghiên cứu khoa học cho biết, những người tiêu thụ 85gr thịt đỏ mỗi ngày được chẩn đoán gia tăng rủi ro bị bệnh tim lên 18% và ung thư lên 10% so với bình thường. Riêng trường hợp ăn nhiều thịt đã qua chế biến với khẩu phần 2 lát thịt xông khói hoặc hot dog mỗi ngày có nguy cơ bệnh tim tăng 21%, ung thư tăng 16%.

Gây bệnh thận, gout và bệnh viêm khớp

Chất thải chủ yếu từ cơ thể người là ure và acit uric. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy, thận của những người ăn thịt phải làm việc nhiều hơn gấp 3 lần so với thận của người ăn chay vì nó phải bài tiết những độc tố nitơ phức hợp.

Khi thận bị làm việc quá tải và mệt mỏi vì chế độ ăn nhiều thịt gây ra, các acit uric không bài tiết hết sẽ lắng đọng trong khắp cơ thể. Những thứ đó được các cơ bắp hút như miếng bọt biển hút nước. Sau đó nó có thể đông cứng lại ở dạng tinh thể, khi xuất hiện ở khớp thì gây ra bệnh khớp, bệnh gout, bệnh viêm khớp. Khi các axit uric tập trung tại các dây thần kinh thì bệnh viêm dây thần kinh và đau dây thần kinh hông xuất hiện.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-can-benh-nguy-hiem-nguoi-hay-an-thit-do-tuoi-trung-nien-de-phat-benh-26366/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY