Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những cặp song sinh giống hệt nhau có dấu vân tay giống nhau không?

Mặc dù trông giống hệt nhau nhưng các cặp song sinh giống hệt nhau không có dấu vân tay giống hệt nhau.

Dấu vân tay của bạn khác với dấu vân tay của bất kể người nào khác trên Trái đất. Các đường ngoằn ngoèo và đường gờ trên đầu ngón tay được xác định một phần bởi cấu tạo gen của mỗi người.

Nhưng nếu bạn có một cặp song sinh giống hệt mình với cấu tạo gen giống nhau, liệu dấu vân tay của bạn có còn là duy nhất không?

Các cặp song sinh giống hệt nhau nhưng dấu vân tay không giống nhau

Các cặp song sinh giống hệt nhau, còn được gọi là song sinh đơn hợp tử, xuất phát từ một phôi thai đơn lẻ phân chia thành hai ngay trong quá trình phát triển.

Các cặp song sinh giống hệt nhau nhưng dấu vân tay không giống nhau.

Kết quả là hai cá thể chia sẻ thông tin di truyền gần như giống nhau từ cha mẹ và trông gần như giống hệt nhau. Các cặp song sinh giống hệt nhau về cơ bản là bản sao của nhau, mặc dù đột biến gen trong bụng mẹ có nghĩa là chúng không hoàn toàn chia sẻ 100% ADN giống nhau.

Tuy nhiên, mặc dù có ADN gần như giống hệt nhau, các cặp song sinh đơn hợp tử không có dấu vân tay giống hệt nhau.

Simona Francese, một nhà khoa học pháp y và chuyên gia về dấu vân tay tại Đại học Sheffield Hallam ở Anh, cho biết: “Mặc dù các cặp song sinh giống hệt nhau có nhiều điểm giống nhau hơn hai cá nhân ngẫu nhiên, nhưng dấu vân tay của họ đủ khác nhau để có thể nhận dạng duy nhất”.

Không ai trên trái đất có dấu vân tay giống với người nào khác

Francese nói: “Xác suất để hai cá nhân có cùng dấu vân tay là 1 trong 64 tỷ. Cho đến ngày nay, không có dấu vân tay nào được tìm thấy là giống hệt nhau”.

Ngoài ra, dấu vân tay trên mỗi ngón tay cũng khác nhau. Mỗi ngón tay đều có một kiểu vân khác nhau, tạo ra một dấu vân tay khác nhau.

Không ai trên trái đất có dấu vân tay giống với người nào khác.

Francese nói rằng ADN không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến dấu vân tay của một người, mặc dù nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các đặc điểm của mô hình sống. Các yếu tố môi trường khác nhau trong bụng mẹ cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của dấu vân tay.

Dấu vân tay được hình thành trong khoảng từ 13 đến 19 tuần phát triển của thai nhi. Vị trí của thai nhi trong bụng mẹ, khả năng tiếp cận chất dinh dưỡng và thậm chí cả độ dài của dây rốn đều có ảnh hưởng đến dấu vân tay.

Sau khi các cặp song sinh được sinh ra, các yếu tố khác cũng có tác động thay đổi dấu vân tay. Thêm vào đó, tình trạng da, sẹo, bỏng và trong một số trường hợp hiếm hoi, việc sử dụng thuốc cũng có thể làm thay đổi vĩnh viễn hoặc tạm thời các chi tiết của vùng da đó.

Vì vậy, trong khi các cặp song sinh giống hệt nhau có thể đánh lừa bạn bè và gia đình về việc phân biệt ai là ai, thì luôn có một cách chắc chắn để các chuyên gia phân biệt họ đó là xem vân tay.

Xem thêm:

Tại sao đôi khi bạn vẫn bị tăng cân sau khi tập thể dục?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cap-song-sinh-giong-het-nhau-co-dau-van-tay-giong-nhau-khong-31956/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY