Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những câu hỏi mà phụ nữ luôn e ngại khi gặp bác sĩ phụ khoa

Phụ nữ luôn lo lắng về kỳ kinh nguyệt bởi có quá nhiều vấn đề xung quanh, thậm chí là bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, nhiều người lại e ngại việc đi khám tại bệnh viện.

Trang Brightside đã tổng hợp những câu hỏi khó nói với bác sĩ nhất được nhiều phụ nữ chia sẻ, theo dõi bài viết sau để được giải đáp thắc mắc:

1. Tôi có nên lo lắng nếu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường, không đúng ngày?

Câu trả lời là không, vì mỗi người lại có một cơ địa khác nhau nên chu kỳ kinh nguyệt cũng khác nhau.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể kéo dài từ 21-35 ngày. Có nhiều người xuất hiện kinh nguyệt đúng ngày từng tháng, nhưng cũng không ít người lệch ngày so với từng tháng.

Nhìn chung, số ngày hành kinh có thể kéo dài từ 5-7 ngày, đôi khi do thể trạng sức khỏe mà có thể kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn trong khoảng từ 2 ngày hoặc 7 ngày.

Màu sắc kinh nguyệt bình thường sẽ là màu đỏ đậm, hơi dính, có mùi tanh nhẹ.

2. Làm thế nào để nhận biết bạn đang bị kinh nguyệt hay gặp vấn đề sức khỏe khác khi thấy đốm máu li ti?

Đầu tiên, máu kinh nguyệt có màu đỏ đậm, hơi dính, có mùi tanh nhẹ trong khoang tử cung (nội mạc tử cung).

Những đốm máu li ti xuất thường xuất hiện giữa các giai đoạn kỳ kinh nguyệt, trước hoặc sau và nó hoàn toàn bình thường.

Theo bác sĩ, rụng trứng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên, hoặc có thể do sự gia tăng estrogen xảy ra khi trứng không thụ tinh.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu bạn đang mang thai nếu gần đó bạn đã quan hệ không sử dụng biện pháp bảo vệ, hãy dùng que thử thai để biết chính xác và sớm nhất.

Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác như: nhiễm trùng đường sinh sản, viêm vùng chậu,...

3. Bị chảy máu sau khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai có nguy hiểm không?

Thuốc tránh thai hàng ngày là một biện pháp hữu hiệu để nữ giới tránh gặp các sự cố ngoài ý muốn và thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.

Nhiều người nghĩ rằng khi bạn ngừng sử dụng thuốc tránh thai thì cơ thể sẽ trở lại bình thường, nhưng hoàn toàn không đúng.

Trong thực tế, khi bạn ngưng sử dụng thuốc tránh thai sẽ gặp hiện tượng chảy máu.

Ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu là một hiện tượng hoàn toàn bình thường nguyên nhân là do nguồn nội tiết tố được cung cấp trước đây đã dừng hẳn lại khiến lớp niêm mạc tử cung bong ra và gây chảy máu.

Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu sau khi hành kinh mà kéo dài trên 7 ngày thì chị em phải đặc biệt lưu ý vì đây là tinh trạng rong kinh, rong huyết cần phải đến gặp các bác sĩ phụ khoa

Phải mất từ ​​6-12 tháng để phục hồi chu kỳ kinh nguyệt bình thường khi bạn ngưng sử dụng thuốc tránh thai.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cau-hoi-ma-phu-nu-luon-e-ngai-khi-gap-bac-si-phu-khoa-26055/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY