Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những công dụng chữa bệnh của dầu dừa, chú ý điểm số 10 để áp dụng ngay trong ngày hè nóng bức

Dầu dừa là một vật dụng sinh tồn đa năng với rất nhiều công dụng chữa bệnh. Đây là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời cho nhiều loại bệnh, chẳng hạn như bỏng, vết loét lạnh và đau họng.

Bạn có thể sử dụng dầu dừa để chữa bệnh theo những cách như sau:

1. Dầu dừa dưỡng ẩm da

Là một chất khóa ẩm, dầu dừa giúp giữ nước trong da để giữ ẩm. Nó cũng chứa đầy axit béo có tác dụng duy trì làn da khỏe mạnh. Thoa dầu dừa ngay sau khi tắm để khóa ẩm và chống khô da hiệu quả.

Là một chất khóa ẩm, dầu dừa giúp giữ nước trong da để giữ ẩm.

Để có làn da mịn màng hơn, bạn hãy trộn dầu dừa và đường với tỷ lệ bằng nhau để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết toàn thân tại nhà. Nhẹ nhàng xoa bóp làn da với hỗn hợp này và rửa sạch dưới vòi hoa sen để có làn da ẩm mượt mà hơn.

2. Dầu dừa giảm đau họng

Dầu dừa giúp làm dịu cơn đau họng nhờ đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Uống một tách trà nóng với một ít dầu dừa để giảm đau họng hiệu quả.

3. Dầu dừa ngăn chảy máu cam

Nguyên nhân phổ biến nhất của chảy máu cam là không khí khô. Khí hậu khô và việc sử dụng điều hòa trong thời gian dài làm khô các mô mũi, gây ngứa trong mũi. Nếu bị trầy xước, mũi có thể bị chảy máu. Dầu dừa giúp ngăn ngừa chảy máu cam bằng cách giữ ẩm cho lỗ mũi.

4. Dầu dừa làm dịu vết cháy nắng

Bỏng nắng là sự kết hợp của tổn thương da và viêm nhiễm. Dầu dừa giúp làm dịu vết cháy nắng bằng cách giữ cho da ẩm và ngăn ngừa kích ứng gây ngứa.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng axit linoleic và axit lauric trong dầu dừa giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Sử dụng dầu dừa sau khi vết cháy nắng đã nguội và giai đoạn phồng rộp kết thúc để đẩy nhanh quá trình chữa lành.

5. Dầu dừa giúp xử lý vết xước da do chà xát

Dầu dừa cũng có tác dụng ngăn ngừa và làm dịu các vùng da bị xước do chà xát. Bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa để tạo thành kem chống hăm tã cho trẻ mới biết đi.

6. Dầu dừa giúp loại bỏ mụn rộp

Mụn rộp lạnh là những mụn nước nhỏ nhưng gây đau đớn do virus gây ra. Chúng mất nhiều tuần để chữa lành, nhưng thoa dầu dừa lên vết phồng rộp nhiều lần trong ngày sẽ giúp vết loét mau lành hơn.

7. Dầu dừa làm dịu vết chàm (Eczema)

Bệnh chàm, hay chính xác hơn là viêm da dị ứng, là một bệnh viêm nhiễm biểu hiện bằng những cơn ngứa da tái đi tái lại nhiều lần. Các triệu chứng của nó bao gồm da khô và có vảy, mẩn đỏ, ngứa, xuất hiện các vết nứt sau tai, phát ban và lở loét.

Dầu dừa có đặc tính chống nấm, kháng khuẩn và chống viêm dgiúp làm dịu vết chàm - (Ảnh: Freepik).

Dầu dừa có đặc tính chống nấm, kháng khuẩn và chống viêm dgiúp làm dịu vết chàm. Đặc biầu ệt, dừa giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành và giảm các triệu chứng của bệnh chàm, chẳng hạn như ngứa.

8. Dầu dừa ngăn ngừa khô núm vú

Việc cho con bú có thể khiến núm vú bị khô, nứt nẻ và mềm, đặc biệt là khi bé mút mạnh. Bôi dầu dừa lên núm vú để không bị khô. Dầu dừa đặc biệt nguyên chất nên rất an toàn cho em bé.

9. Dầu dừa giúp chế ngự tóc xoăn

Dầu dừa cũng có tác dụng kỳ diệu đối với mái tóc, một lần nữa nhờ vào đặc tính bôi trơn của nó. Nếu bạn có mái tóc xoăn, hãy lấy một lượng nhỏ dầu dừa ra tay và xoa hai bàn tay vào nhau. Thoa dầu lên ngọn tóc rồi vuốt ngược lên trên. Điều này sẽ giúp dưỡng ẩm cho tóc và chống lại tình trạng chẻ ngọn.

10. Dầu dừa ngăn mùi cơ thể

Dầu dừa hoạt động như một chất khử mùi. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, nó ngăn ngừa sự tích tụ vi khuẩn trong nách gây ra mùi cơ thể. Hãy thử cách khử mùi dầu dừa tự chế này nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó mạnh mẽ. Tránh sử dụng quá nhiều để không làm vết dầu loang trên quần áo và vùng nách.

Ngoài những công dụng chữa bệnh của dầu dừa trên đây, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa để làm gia vị cho đồ nấu nướng của mình. Bên cạnh đó, dầu dừa cũng được sử dụng để bảo dưỡng đồ dùng bằng gỗ, bôi trơn bản lề có tiếng kêu, xử lý đồ da và loại bỏ kẹo cao su. Hãy tích trữ dầu dừa trong nhà để bạn không bao giờ bỡ lỡ sản phẩm tự nhiên hữu ích này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-cong-dung-chua-benh-cua-dau-dua-chu-y-diem-so-10-de-ap-dung-ngay-trong-ngay-he-nong-buc-30952/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY