Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những công dụng tuyệt vời của hạt mít đối với sức khỏe

Hạt mít là một trong số ít loại hạt có thể sử dụng và chế biến thành các món ăn ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, loại hạt này còn được cho là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và chữa bệnh. Vậy hạt mít có tác dụng gì hôm nay hãy cùng SKGĐ tìm hiểu nhé!

1. Những điều nên biết về hạt mít

1.1. Mít là gì, hạt mít là gì?

Mít là một loại trái cây có mặt trên tất cả các vùng miền của nước Việt Nam có hương vị thơm ngon, ngọt ngào và còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Mỗi quả mít trung bình có thể chứa 100 – 200 múi và mỗi múi sẽ có một hạt. Khác với các loại trái cây khác, hạt mít có thể ăn được và còn rất bổ dưỡng do có chứa các chất dinh dưỡng có lợi.

Hạt mít có thể phơi khô làm lương thực dự trữ, chứa tới 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng. Tuy protein và lipid của hạt mít khô tuy chưa bằng gạo, nhưng hơn hẳn khoai, sắn khô. Trong nhân dân thường cho rằng hạt mít có tác dụng bổ trung ích khí gây trung tiện, thông tiểu tiện.

Hạt mít có tác dụng gì

1.2. Thành phần dinh dưỡng của hạt mít

Thông thường phần hạt của các loại trái cây đều được vứt bỏ. Song hạt mít lại chứa khá nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt nó có chứa hàm lượng cao tinh bột, protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong khoảng 28 gram hạt mít thường có chứa:

- Lượng calo: 53
- Carbs: 11 gram
- Chất đạm: 2 gam
- Chất béo: 0 gram
- Chất xơ: 0,5 gam
- Riboflavin: 8% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
- Thiamine: 7% RDI
- Magiê: 5% RDI
- Phốt pho: 4% RDI

Hạt mít cũng chứa nồng độ cao của 2 loại vitamin B là thiamine và riboflavin, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác.

Ngoài ra, còn cung cấp nhiều chất xơ và tinh bột kháng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm kiểm soát cơn đói, giảm lượng đường trong máu, cải thiện tiêu hóa và độ nhạy insulin.

Thành phần dinh dưỡng của hạt mít

2. Hạt mít có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nếu bạn thắc mắc hạt mít có tác dụng gì thì những chia sẻ sau đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc của bạn

Ngừa táo bón

Hạt mít chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa chứng táo bón. Chúng là một chất giải độc vô cùng tốt giúp thải các độc tố trong cơ thể. Chữa trị chứng táo bón cũng là cách giúp bạn có một làn da tươi tắn hơn.

Giúp xương chắc khỏe

Trong hạt mít còn chứa lượng magiê dồi dào - đây là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường việc hấp thụ canxi của cơ thể. Magie kết hợp với canxi sẽ giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương như loãng xương.

Làm giảm căng thẳng và nhiễm trùng

Hạt quả mít có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Thường xuyên loại hạt này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn và các bệnh do virus. Bên cạnh đó, hạt còn chứa protein và một loạt các vi chất dinh dưỡng làm giảm bớt căng thẳng.

Tác dụng của hạt mít - giảm căng thẳng

Giúp cơ thể nạp thêm sắt

Hạt trái mít là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Sắt là một thành phần của hemoglobin giúp hỗ trợ quá trình oxy hóa của cơ thể bằng cách trợ giúp sự tái sinh của các tế bào máu đỏ. Một chế độ ăn giàu chất sắt hằng ngày sẽ làm giảm nguy cơ thiếu máu và các rối loạn máu khác. Ngoài ra, hạt mít thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ích cho những người đang bị suy nhược, thiếu máu.

Chống ung thư

Mít rất giàu vitamin C giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. Ngoài ra, vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng của các tế bào máu trắng.

Tốt cho mắt và ngăn gãy rụng tóc

Hạt quả mít còn chứa nhiều Vitamin A, giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe. Chúng cũng ngăn chặn các bệnh về mắt như bệnh mù trong đêm. Vitamin A trong hạt mít cũng giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng.

Giúp giảm nếp nhăn

Hạt mít còn giúp giảm bớt những nếp nhăn ở trên khuôn mặt. Hãy lấy hạt mít và ngâm chúng trong sữa lạnh một lúc sau đó xay nát hạt mít và đắp lên chỗ có những nếp nhăn. Chỉ sau vài lần áp dụng bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt.

Giàu protein

Sự có mặt của một lượng lớn protein trong hạt mít giúp bạn xây dựng khối cơ và giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất, cân bằng các hormone tự nhiên. Bạn có thể ăn hạt bằng cách thêm chúng vào các món ăn khác nhau trong khi nấu.

Tốt cho người giảm cân

Hạt mít cũng là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ và rất ít calorie, điều này giúp nó trở thành một trong những thực phẩm tốt cho những người đang giảm cân.

Phòng ngừa tăng huyết áp, chống lão hóa

Hạt quả mít là loại hạt rất giàu các loại dưỡng chất thực vật như: Lignans, isoflavones và saponins. Các chất có tác dụng giúp chống lão hóa, phòng ngừa tăng huyết áp cho cơ thể.

Tác dụng của hạt mít - Chống lão hoá

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Lượng canxi có nhiều trong loại hạt này sẽ giúp xương khỏe mạnh. Hạt cũng chứa nhiều kali, giúp xây dựng và tăng cường xương. Ngoài ra, hàm lượng Kali này còn giúp giảm rủi ro liên quan đến huyết áp, rối loạn thận.

Săn chắc cơ bắp

Nếu muốn có cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh, hạt mít là lựa chọn tuyệt vời. Loại hạt này có chứa hàm lượng protein cao và không chứa cholesterol.

Tốt cho mắt

Hạt mít chứa vitamin A, giúp duy trì thị lực tốt hơn. Vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết để duy trì thị lực lành mạnh, đồng thời có thể giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến mắt như chứng quáng gà.

Cân bằng tâm trạng

Protein và các vi chất dinh dưỡng khác trong loại hạt này sẽ giúp giảm căng thẳng tinh thần cho bạn. Vì vậy, hãy sử dụng hạt mít thường xuyên hơn khi bạn bị căng thẳng tinh thần hay lo âu.

Tốt cho tim mạch

Hạt mít là rất tốt cho bệnh nhân tim vì hạt không có cholesterol xấu. Giúp ngăn ngừacác bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể.

Tác dụng của hạt mít - tốt cho tim mạch

3. Tác dụng phụ khi ăn hạt mít

Ngoài những tác dụng hữu ích cho cơ thể trên thì loại hạt này cũng có một số tác dụng phụ cần đề phòng để không ảnh hưởng đến sức khỏe gồm:

- Tăng nguy cơ chảy máu: Một nghiên cứu cho biết chiết xuất hạt mít có khả năng làm chậm quá trình đông máu và thậm chí ngăn ngừa hình thành cục máu đông ở người khi sử dụng chung với một số loại thuốc. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc như aspirin, thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống viêm không steroid… nên thận trọng khi tiêu thụ loại hạt này.

- Chứa chất kháng dinh dưỡng: Hạt mít sống có chứa chất kháng dinh dưỡng mạnh mẽ được gọi là tanin và chất ức chế trypsin. Những chất này có thể cản trở sự hấp thụ và tiêu hóa chất dinh dưỡng. Chính vì thế, không nên ăn sống hạt mít mà nên luộc, hấp hoặc nướng trước khi ăn.

4. Cách bổ sung hạt mít vào chế độ ăn uống

Luộc hoặc rang chính là hai phương pháp phổ biến nhất để sử dụng ngon và hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng có trong hạt của quả mít. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn trong việc thêm chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày:

- Thêm vào món salad.
- Làm hummus bằng hạt mít.
- Xay chúng thành bột để sử dụng trong việc làm bánh hoặc nấu ăn.
- Thêm chúng vào sinh tố.
- Sử dụng hạt mít để làm bơ.
- Sử dụng hạt mít rang hoặc luộc như một bữa ăn nhẹ.

Những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về mít cũng như hạt của loại quả này. Bên cạnh đó đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hạt mít có tác dụng gì và cách sử dụng mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. SKGĐ chúc bạn luôn có được sức khỏe và thể trạng tốt nhất.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-hat-mit-doi-voi-suc-khoe-27560/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY