Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những công dụng tuyệt vời của ngũ cốc có thể bạn chưa biết

Bạn đã biết hết những tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc khi sử dụng nó cho bữa sáng

Ngũ cốc là thực phẩm quen thuộc thường được dùng trong bữa sáng cùng với sữa hoặc trái cây. Món ăn đa dạng chất dinh dưỡng và hơn cả là chế biến biến nhanh, dễ ăn, nên rất được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em.

Ngũ cốc được chia làm 2 nhóm: ngũ cốc nguyên hạt (ngũ cốc thô, ngũ cốc nguyên cám) và ngũ cốc tinh chế.

Không chỉ là bữa ăn ngon lành, tiện lợi vào buổi sáng, ngũ cốc còn đem lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

Cung cấp năng lượng dồi dào

Ngũ cốc giàu carbonhydrate cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, lên tới 30% tổng lượng calo trong chế độ ăn. Những người ăn ngũ cốc cho bữa sáng sẽ có khởi đầu đầy hứng khởi, tràn đầy năng lượng để hoạt động cả ngày. Đáng chú ý, bạn cũng sẽ cảm thấy no lâu hơn và những chất dinh dưỡng sẽ rất có lợi cho cơ thể của bạn.

Cung cấp protein cực tốt

Protein vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Chúng ta cần protein để thúc đẩy sự tăng trưởng của xương, sụn, máu, da và cơ bắp. Do đó, hãy sử dụng ngũ cốc hàng ngày để gia tăng lượng protein cho cơ thể một cách tốt nhất.

Hạn chế tăng cân

Ngũ cốc nguyên hạt ít chất béo, tức là bạn không hấp thụ quá nhiều calo khi sử dụng. Đây là cách tuyệt vời để kiểm soát cân nặng của bạn. Do tác dụng bôi trơn trong đại tràng, ngũ cốc đảm bảo đường tiêu hóa của bạn sạch sẽ, hoạt động tốt hơn. Ngũ cốc đem lại cảm giác no bởi chất xơ khiến bạn không cảm thấy đói, từ đó giúp bạn giảm cân.

Bổ sung khoáng chất trong cơ thể

Khoáng chất giúp quá trình tăng trưởng và vững chắc của xương, là chất xúc tác cho các hoạt động của enzyme – không thể thiếu khi đóng vai trò là thành phần cấu tạo nên chất đạm, chất béo trong cơ thể.

Ngũ cốc chứa các khoáng chất phong phú như sunfat, phot pho, magie, kali và canxi. Món ăn này cũng chứa kẽm, đồng và mangan - những thứ rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Ngũ cốc chứa phytosterol, hỗ trọ trong việc phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết. Các phytosterol làm giảm thời gian tái hấp thu estrogen vào máu qua thành đại tràng bằng cách tăng chuyển động của quá trình tạo chất thải. Các loại ngũ cốc giàu chất xơ thậm chí còn có lợi hơn trong việc ngăn chặn các bệnh tật khác nhau.

Hỗ trợ tiêu hóa

Ngũ cốc chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, bao gồm cellulose, pectin và hemiaellulose. Chính hàm lượng chất xơ cao trong ngũ cốc giúp hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là giúp chống táo bón cũng như tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn nhiều chất xơ được khuyến khích bởi giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, thúc đẩy quá trình tạo chất thải. Điều đó góp phần phòng ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Các chất xơ trong ngũ cốc giúp giảm tốc độ tiết glucose từ thức ăn, từ đó giúp duy trì lượng đường trong cơ thể. Điều này là tốt để ngăn chặn bệnh tiểu đường, cũng như để đối phó với nó trong trường hợp bạn đã bị tiểu đường.

Ngũ cốc là món ăn tuyệt vời để điều chỉnh lượng đường tong máu. Chúng làm giảm nồng độ HbA1c - huyết sắc tố glycated là nguyên nhân gây gia tăng nguy cơ mắc biến chứng bệnh tiểu đường.

Tăng sức đề kháng

Mỗi loại ngũ cốc chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Trong số đó, phải kể đến các loại vitamin B1, B2, B3, B6, các axit như pantothenic (vitamin B5), axit paraaminobenzoic (PABA) và folic (vitamin M)...

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có thể hạn chế sự thiếu hụt vitamin một cách hiệu quả.

Thúc đẩy sự phát triển ở trẻ em

Ngũ cốc cung cấp cho trẻ em năng lượng dồi dào, thúc đấy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, phát triển sinh lý bình thường. Buổi sáng với một cốc ngũ cốc với sữa có thể cung cấp cho trẻ ½ nhu cầu khoáng chất và vitamin hàng ngày.

Ngăn ngừa bệnh tim

Các thành phần chính của ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ hòa tan, beta glucan... giúp làm giảm mức cholesterol, cũng như giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch thông qua hàm lượng oxy hóa cao trong ngũ cốc.

Với hàm lượng protein ít chất béo có lợi cho tim mạch, ngũ cốc được các khuyên dùng trong thực đơn mỗi ngày.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-ngu-coc-co-the-ban-chua-biet-27825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY