Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt cảnh báo sức khoẻ đang bất ổn

Chu kỳ kinh nguyệt được xem như “tấm gương”, giúp phản chiếu tình trạng sức khoẻ của phái nữ. Nếu trong thời gian hành kinh của các chị em bỗng xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau đây, thì chứng tỏ sức khoẻ đang gặp bất ổn, cần được thăm khám sớm.

Kinh nguyệt bất thường (hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt) thường chỉ sự bất ổn định trong thời gian hành kinh, có thể xảy ra ở nữ giới mọi độ tuổi, nhưng thường thấy nhất là ở lứa tuổi dậy thì, đội tuổi sinh sản và tiền mãn kinh. Tuỳ vào mức độ xảy ra cùng các biểu hiện mà hiện tượng kinh nguyệt bất thường sẽ gây ảnh hưởng ít hay nhiều tới sức khỏe, khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của các chị em phụ nữ.

Những dấu hiệu chỉ tình trạng kinh nguyệt bất thường

1. Sự xuất hiện của những khối máu đặc và lớn

Máu kinh bình thường sẽ có dạng lỏng, màu đỏ thẫm và mùi hơi tanh. Vì thế, sự xuất hiện của những khối máu đặc và lớn có thể xem là một dấu hiệu đáng lo ngại của sức khoẻ. 

Tình trạng này có thể xảy ra bởi hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, khiến lượng máu xuất ra nhiều và cùng một lúc dẫn đến máu bị vón cục. Tuy nhiên, những khối máu lớn này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng phụ khoa hoặc nguy hiểm hơn là sẩy thai. 

Nếu tình trạng này xảy ra trong 2 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp, tốt hơn hết bạn hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác hơn.

2. Hiện tượng rong kinh 

Thời gian kéo dài của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là từ 3- 7 ngày, những ai có thời gian dài hơn 7 ngày sẽ được gọi là rong kinh và trên 14 ngày sẽ được gọi là rong huyết. Hiện tượng rong kinh xảy ra có thể là do tuyến giáp của bạn đang hoạt động quá mức hoặc quá kém, cùng với hội chứng buồng trứng đa nang - đều được xem là những yếu tố phổ biến gây rối loạn nội tiết tố, từ đó dẫn đến sự kéo dài bất thường của chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, tình trạng rong kinh (hoặc tệ hơn là rong huyết) nếu kèm theo dấu hiệu đau bụng dưới liên tục, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt do mất máu cũng có thể xem là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, bao gồm: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, rối loạn hoạt động vùng dưới đồi, bệnh lý tuyến yên,...

Vì thế, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn vốn đang bình thường nhưng bỗng xuất hiện tình trạng rong kinh trong vòng 3 tháng trở lên, hãy đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác sức khoẻ cuả mình (Ảnh: Internet)

3. Hiện tượng trễ kinh, tắc kinh và vô kinh 

Trễ kinh, tắc kinh và vô kinh chính là 3 biểu hiện phổ biến nhất của chu kỳ kinh nguyệt bất thường. Tức là đã đến kỳ hành kinh nhưng vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt, các chị em có thể bị trễ kinh từ 15 ngày đến một tháng. Từ 2 đến 3 tháng gọi là tắc kinh và sau 3 - 6 tháng sẽ gọi là vô kinh.

Đối với hiện tượng trễ kinh, nguyên nhân phần lớn có thể là do lối sống thiếu khoa học, thường xuyên căng thẳng, vận động quá mức, hoặc có những thay đổi bất thường về cân nặng. Nếu là do tình trạng bệnh lý, rất có thể bạn đã bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Về tình trạng tắc kinh và vô kinh, trước hết cần suy nghĩ đến khả năng đang mang thai. Trong trường hợp không phải do đang có thai thì nữ giới cần thăm khám phụ khoa càng sớm càng tốt, vì rất có thể bạn đang mắc phải một trong những nguy cơ sau đây: rối loạn rụng trứng, dính buồng tử cung (sau nạo thai), suy sớm buồng trứng, mãn kinh sớm, khối u buồng trứng, rối loạn hoạt động nội tiết của tuyến vỏ thượng thận, tuyến giáp, hoại tử tuyến yên,...

Nếu không thăm khám và điều trị kịp thời, tình trạng trễ kinh - tắc kinh - vô kinh có thể khiến các chị em phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sinh sản như vô sinh, hiếm muộn (Ảnh: Internet)

4.  Máu kinh có màu bất thường

Thông thường, máu kinh sẽ có màu đỏ tươi ở đầu chu kỳ và dần chuyển về màu nâu hoặc đen khi ở cuối chu kỳ, đó là do ảnh hưởng của oxy tác động lên máu. Tuy nhiên, đôi khi sự thay đổi màu máu kinh nguyệt có thể là một dấu hiệu đáng lưu ý, ví dụ như:

- Máu kinh màu đỏ sẫm và đông thành cục: tình trạng máu kinh màu đỏ sẫm chủ yếu là do lượng estrogen cao và progesterone thấp. Tuy nhiên, nếu có sự xuất hiện của cục máu đông trong máu kinh cho thấy sự mất cân bằng nghiêm trọng về hormone. Ngoài ra, máu kinh màu đỏ sẫm kèm theo cục máu đông còn có thể cảnh báo u xơ tử cung hoặc polyp tử cung. 

- Máu kinh màu đỏ xám: nếu bạn phát hiện máu kinh nguyệt của mình có màu đỏ xám, đây cũng có thể dấu hiệu của dạng bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như STDs (bệnh lây truyền qua tình dục), đi kèm với tình trạng đau bụng dưới dữ dội và máu thì mùi nặng khó ngửi.

- Máu kinh màu hồng: Nguyên nhân của máu kinh màu hồng có thể do lượng estrogen thấp. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc tập luyện quá mức dễ xảy ra sự giảm sút này hoặc khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn, vô kinh. Ngoài ra, màu sắc máu kinh hồng nhạt còn xuất phát từ hội chứng đa nang buồng trứng hoặc thời kỳ tiền mãn kinh vì lúc ấy buồng trứng sẽ sản xuất estrogen ít đi.

Nhìn chung, khi thấy kinh nguyệt của mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường như trên, các chị em tốt nhất không nên chủ quan mà nên chủ động thăm khám sớm, nhằm nắm chính xác tình trạng bệnh của mình để điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của mình sau này.

Xem thêm: Giảm trí nhớ sau sinh - nguyên nhân và cách khắc phục cho các mẹ bỉm sữa

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-bat-thuong-trong-chu-ky-kinh-nguyet-canh-bao-suc-khoe-dang-bat-on-35504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY