Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu cảnh báo mức Estrogen quá cao ở phụ nữ

Estrogen là hormone nữ chính chịu trách nhiệm cho sự phát triển và điều tiết của hệ thống sinh sản và các đặc điểm giới tính. Kiểm soát và giữ estrogen ở mức bình thường bởi là rất quan trọng vì quá nhiều estrogen có thể gây ung thư ở phụ nữ.

Có 2 lí do khiến nồng độ estrogen tăng lên tự nhiên, đó là trong tuổi dậy thì và mang thai. Nhưng nó cũng có thể xảy ra vì một số lý do khác,có thể do môi trường hoặc chế độ ăn uống của chúng ta.

Ngày nay không khó để tăng mức estrogen, bởi vì nó chứa trong các loại thực phẩm có thuốc trừ sâu độc hại, thuốc diệt cỏ và hormone tăng trưởng. Hãy cẩn thận khi mua sản phẩm tại siêu thị: kiểm tra mô tả và nơi sản phẩm được sản xuất.

Ngoại trừ những lý do đó, có thể có những nguyên nhân khác liên quan đến lối sống:

- Uống quá nhiều rượu và thuốc

- Bệnh tim, tiểu đường, béo phì và huyết áp cao

Theo Brightside, nếu lượng estrogen tiết ra quá nhiều thì có thể gây ra tình trạng mất cân bằng hormone, khi cơ thể dư thừa quá nhiều hormone estrogen thì nó có thể phản ánh thông qua một vài dấu hiệu sức khỏe sau:

1. Sưng và đau ở ngực

Nhiều phụ nữ cảm nhận được những thay đổi ở ngực trong chu kỳ kinh nguyệt và mang thai của họ vì ngực rất nhạy cảm với kích thích tố. Nếu bạn bị đau ngực và cảm nhận thấy chúng sưng nhiều hơn bình thường, điều này có thể do lượng estrogen cao trong cơ thể.

2. Thay đổi tâm trạng

Estrogen ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và cảm xúc của bạn. Những cảm xúc này tiết lộ về các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Bạn dễ thấy chán nản hoặc lo lắng và xảy ra mọi lúc, mọi nơi mà không cần lý do chính đáng.

3. U nang trong vú

Nếu cơ thể có quá nhiều estrogen, ngực của bạn trở nên sần sùi. Chúng có thể nhẹ nhàng hoặc đau đớn. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu phát hiện cục u trong mô vú.

4. Rụng tóc

Thông thường, đây là vấn đề phổ biến ở nam giới, nhưng khi cơ thể phụ nữ sản xuất quá nhiều estrogen, bạn có thể bắt đầu rụng tóc nhiều hơn bình thường. Thậm chí, bạn có thể bị trầm cảm. Nhưng nên nhớ, rằng số lượng tóc bị rụng phụ thuộc vào lối sống của bạn.

5. Tăng cân mất kiểm soát

Đây là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất cảnh báo sự dư thừa hormone estrogen trong cơ thể con gái. Estrogen không chỉ tiết ra trong buồng trứng mà còn được sản xuất ở các tế bào mỡ. Khi nó dư thừa quá mức thì các chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

6. Kinh nguyệt thay đổi thất thường

Nếu hormone estrogen tiết ra quá nhiều thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn cũng bị ảnh hưởng một phần không nhỏ. Lúc này, kinh nguyệt của bạn sẽ thay đổi thất thường và không theo chu kỳ như bình thường. Do đó, bạn cần chủ động khắc phục từ sớm để không làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt của mình.

7. Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Nếu thấy khó ngủ, bạn có thể cảm thấy kiệt sức mọi lúc. Điều này là bình thường. Nhưng nếu thấy mệt mỏi hơn bình thường mặc dù lối sống lành mạnh, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn cần kiểm tra mức độ hormone trong cơ thể.

8. Khó ngủ

Quá nhiều estrogen cũng có thể gây ra các vấn đề khác nhau về giấc ngủ. Bạn có thể nói quá nhiều và không ngủ được, hoặc ngược lại, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ mọi lúc. Hãy chú ý nếu thói quen ngủ của bạn thay đổi đột ngột mà không rõ lý do hoặc thay đổi mức độ căng thẳng quá nhiều.

Một số biện pháp đơn giản nhất để hạ thấp estrogen trong cơ thể

1. Tránh uống nhiều rượu bia và đồ có cồn

Trong cơ thể, gan là bộ phận phụ trách chuyển hóa estrogen. Quy trình này sẽ bị ảnh hưởng nếu gan bị “làm phiền” bởi lượng cồn không cần thiết nạp vào người, dẫn đến tình trạng tồn ứ estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, nếu bạn dùng hơn 1 thức uống có cồn trong ngày, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú khá cao.

2. Ăn nhiều thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm vô cơ với nhiều thành phần hóa học và thuốc trừ sâu có thể hoạt động như hormone estrogen trong cơ thể. Vì vậy bạn nên tìm đến những thực phẩm hữu cơ để đảm bảo cơ thể không hấp thu những hóa chất và thành phần không tự nhiên khác.

3. Tập thể dục

Những bài tập vận động trung bình cho đến cường độ cao sẽ cắt giảm khoảng 7% lượng estrogen dư thừa trong cơ thể. Những hoạt động đốt cháy mỡ, giảm cân nhờ tập thể dục còn giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư, một tác dụng khác đến từ việc giảm thiểu estrogen dư thừa.

4. Dùng tinh dầu hương thảo

Sử dụng tinh dầu hương thảo có thể giúp bạn kiểm soát lượng estrogen bằng cách kích thích máu chảy trong não, tăng cường hệ thống tiêu hóa và khuyến khích chức năng tuyến giáp. Đây cũng là một chất chống ôxy hóa tự nhiên có thể cải thiện trí nhớ, xoa dịu cơn đau vùng cơ và thậm chí kích thích tóc mọc nhanh hơn. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy cây hương thảo có tác dụng kiểm soát lượng estrogen một cách tự nhiên và an toàn cho cơ thể.

5. Hạt lanh đã khử chất béo

Hạt lanh đã khử chất béo có tác dụng kháng estrogen rất tốt, giúp cơ thể giảm việc sản sinh các dạng estrogen hoạt tính. Những hạt bé xíu này sẽ giúp phụ nữ ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư do estrogen gây ra như ung thư vú, buồng trứng, dạ con. Bạn chỉ cần trộn 1 thìa hạt lanh khử chất béo với bột yến mạch hoặc ngũ cốc hay ăn cùng với sữa chua.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-canh-bao-muc-estrogen-qua-cao-o-phu-nu-26729/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY