Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị sốt siêu vi, không nên xem nhẹ

Sốt siêu vi ở người lớn là một trong những căn bệnh thường xuyên xuất hiện vào mùa cao điểm nắng nóng. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại có diễn biến khá phức tạp. Do vậy, chúng ta cần nắm rõ các triệu chứng của sốt siêu vi để có thể điều trị kịp thời và có kết quả.

1. Biểu hiện của sốt siêu vi:

Sốt cao: Đây là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết sốt siêu vi ở người lớn. Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao lên đến 40-41 độ.

Ảnh minh họa

Đau nhức đầu: Do tác dụng của nhiệt độ tăng cao sẽ khiến cho người bệnh có những biểu hiện đau nhức đầu dữ dội, cảm giác chao đảo, quay cuồng. Hai huyệt thái dương có cảm giác đập mạnh và giật giật. Do khi sốt, nhiệt độ cơ thể cao khiến hệ tuần hoàn máu và mạch máu căng ra. Khi sờ vào hai huyệt thái dương của bệnh nhân thấy giật tê tê và có cảm giác đập mạnh. Bệnh nhân có xu hướng nhắm nghiền mắt, nằm co lại, li bì và trông khuôn mặt như bị phù nề.

Đau nhức mình mẩy: Khi bị sốt siêu vi người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức khắp mình mẩy nhất là các cơ bắp. Trẻ nhỏ thì có thể thấy khó chịu và bứt rứt trong người.

Viêm đường hô hấp: Sau khi sốt thì có thêm các triệu chứng như mũi sụt sịt, hắt hơi nhiều, họng sưng tấy và đau rát… Sau khoảng 3 ngày mắc sốt siêu vi, người bệnh sẽ có thêm các triệu chứng của viêm đường hô hấp như viêm họng, ho, chảy nước mũi, hắt hơi nhiều…

Rối loạn tiêu hóa và nôn: Phản ứng nôn xảy ra có thể nhiều lần và thường xuất hiện sau ăn. Do viêm họng kích thích chất nhầy khiến cho bệnh nhân hay nôn mửa. Một số bệnh nhân thấy xuất hiện kèm cả triệu chứng rối loạn tiêu hóa xuất hiện sau khi sốt vài ngày với đặc điểm là đi đại tiện phân lỏng, không có máu, chất nhầy.

Ảnh minh họa

Da nổi mẩn đỏ: Da nổi mẩn đỏ là một triệu chứng bạn nên lưu ý. Nổi mẩn đỏ cũng có thể là do dị ứng vì vậy rất khó phân biệt. Bạn nên dựa vào tình trạng sức khỏe bản thân cùng các triệu chứng khác để nhận biết sốt siêu vi nhé.

Ảnh minh họa

Viêm hạch: Ở một số bộ phận như đầu, mặt, cổ thường có hạch sưng to dùng tay có thể sờ hoặc nắn thấy. Sốt siêu vi hay xuất hiện kèm những triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, đau rát cổ họng.

Viêm đường hô hấp: Kèm theo sốt và đau đầu là các biểu hiện viêm đường hô hấp như viêm họng (họng bị sưng tấy, đỏ), rát họng, ho, chảy nước mũi, hắt hơi, sổ mũi…

Khó chịu ở mắt: Người bệnh sốt siêu vi thường cảm thấy nóng rát ở mắt, một số trường hợp bị đau nhãn cầu. Mắt có màu đỏ, lơ mơ, buồn ngủ. Không sớm điều trị thì cảm giác nóng rát ngày càng nặng. Viêm kết mạc mắt: Kết mạc mắt có thể đỏ, có dử mắt, chảy nước mắt, mắt người bệnh lờ đờ.

2. Hướng dẫn điều trị sốt siêu vi ở người lớn

Sốt siêu vi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu vẫn điều trị dựa trên triệu chứng. Do đó, các biện pháp thường áp dụng là:

Hạ sốt: giúp cân bằng lại thân nhiệt cho người bệnh. Thường dùng thuốc hạ sốt có thành phần Paracetamol là tốt nhất. Liều dùng 10mg/1kg, 4- 6 giờ uống 1 lần.

Ảnh minh họa

Chườm ấm: Nhiều trường hợp người bệnh có thân nhiệt tăng quá cao lên đến 40 độ thì ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt để giảm nhanh nhiệt độ nên sử dụng nước ấm để chườm. Bệnh nhân cần được mặc quần áo mỏng, thấm mồ hôi.

Bổ sung nước và bù điện giải: Khi bị sốt người bệnh sẽ bị mất nước rất nhanh. Do đó, các bạn nên bổ sung nước cho bệnh nhân bằng cách uống thêm nhiều nước, uống nước oresol để cân bằng điện giải trong người.

Thường xuyên tắm rửa và vệ sinh cơ thể sạch sẽ: để phòng chống bội nhiễm cho cơ thể. Đồng thời, sử dụng thêm nước muối sinh lý để nhỏ mắt, nhỏ mũi, súc họng cho sạch.

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa: người bệnh nên ăn cháo loãng và súp thịt và rau quả băm nhỏ dễ tiêu hóa. Tăng cường ăn thêm các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như: cam, bưởi, quýt… để nâng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-cho-thay-ban-da-bi-sot-sieu-vi-khong-nen-xem-nhe-24025/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY