Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu sau của nước tiểu giúp phát hiện nhanh nhiều bệnh, thậm chí ung thư

Bài tiết nước tiểu giúp loại bỏ các chất thải có trong máu, lọc sạch mọi độc tố và trung hoà axit bên trong cơ thể. Nhưng bạn có biết, nước tiểu còn có thể giúp chúng ta phát hiện được nhiều bệnh nguy hiểm chỉ bằng những dấu hiệu sau đây

Phương pháp chẩn đoán bệnh bằng nước tiểu đã có từ rất lâu đời, nhưng vẫn hiện hành trong y khoa cho đến nay vì những hiệu quả nó mang lại. Dựa trên màu sắc, mùi và tần suất bài tiết của cơ thể, chúng ta có thể dễ dàng đánh giá được tình trạng sức khoẻ của mình.

Màu sắc của nước tiểu thông thường có màu vàng nhạt, mùi khai nhẹ. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khác nhau, màu sắc của nước tiểu có thể thay đổi thành nhiều màu khác nhau. Nếu nước tiểu của bạn thay đổi màu sắc bất thường, rất có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh truyền nhiễm và thậm chí là ung thư.

1. Nước tiểu trong suốt, không màu

Nước tiểu trong suốt như nước thông thường cho thấy bạn đang uống nhiều hơn lượng nước được khuyến nghị hàng ngày. Uống đủ nước là một điều tốt, nhưng uống quá nhiều nước có thể cướp đi chất điện giải của cơ thể. 

Tuy nhiên, tình trạng nước tiểu trong suốt không phải là tình trạng nguy hiểm và cũng không có gì đáng lo lắng, bạn chỉ cần cắt giảm lượng nước đang uống xuống là được (Ảnh: Internet)

2. Nước tiểu có màu vàng sậm

Có nghĩa cơ thể bạn bị thiếu nước, có thể là thiếu nước trong thời gian ngắn - như trong thời gian làm việc hay thể dục - cũng có thể dẫn tới những bệnh nguy hiểm về thận. 

Khi thiếu nước, cơ thể bạn sẽ cố gắng giữ nước cho nên nước tiểu trở nên đậm đặc. Các hóa chất trong nước tiểu sẽ tiếp xúc với thành thận và có thể gây kích ứng, dẫn tới nhiễm khuẩn hay tiểu không tự chủ. Nước tiểu tốt nhất là có màu vàng nhạt hay trong suốt. 

Hãy uống thêm nhiều nước để cải thiện nếu nước tiểu của bạn màu vàng sậm (Ảnh: Internet)

3. Nước tiểu có màu sắc tối như nâu sẫm

Nếu nước tiểu của bạn có màu nâu sẫm như màu nước trà đá để lâu, đó là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nước và thận sản sinh ra nước tiểu đậm đặc hơn (trái ngược với nước tiểu pha loãng). 

Một lý do khác khiến bạn phải kiểm tra nước tiểu nếu như màu của nó quá tối, đặc biệt là sau khi bạn uống một vài ly nước mà vẫn không thuyên giảm thì có nghĩa là máu huyết của bạn đã có vấn đề. Nó có thể là dấu hiệu của chứng xuất huyết trong thận, từ đây người mắc bệnh có thể rơi vào một trong các trường hợp như nhiễm trùng, bệnh thận hay thậm chí cả ung thư.

4. Nước tiểu có màu trắng đục

Nước tiểu có màu trắng đục rất có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu, hoặc là triệu chứng của một số bệnh mạn tính và bệnh thận. Nếu có kèm theo bọt hoặc bong bóng, cơ thể đang cảnh báo tình trạng nghiêm trọng của sức khỏe, rất có thể là bệnh Crohn hoặc viêm túi thừa. Một số trường hợp nước tiểu có bọt và bác sĩ không thể xác định nguyên nhân.

5. Nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng

Nước tiểu màu đỏ hoặc hồng có thể xảy ra khi bạn đã ăn loại trái cây hoặc thực phẩm nào đó có sắc tố hồng đậm hoặc đỏ tươi tự nhiên như: củ dền, quả việt quất,...

Tuy nhiên, nếu những ngày sau đó nước tiểu vẫn giữ màu tương tự, đó không còn là do màu thực phẩm nữa mà có thể là triệu chứng tiểu máu và có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như: phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận, khối u trong bàng quang và thận, hoặc bị nhiễm trùng. 

Ngoài khả năng bị nhiễm trùng hay trường hợp tồi tệ nhất là ung thư, thì máu trong nước tiểu cũng là nguyên nhân gây ra bởi các chấn thương nhỏ hoặc nước mắt, sỏi thận, hoặc các tác dụng phụ của việc dùng thuốc làm loãng máu (Ảnh: Internet)

Trên đây là những dấu hiệu bất thường của nước tiểu mà bạn cần chú ý. Nếu phát hiện mình gặp phải một trong những hợp sau đây, hãy theo dõi sát sao tình trạng của mình. Sau một thời gian mà hiện tượng của nước tiểu vẫn không thay đổi, hãy đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-sau-cua-nuoc-tieu-giup-phat-hien-nhanh-nhieu-benh-tham-chi-ung-thu-34631/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY