Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bạn đang mắc bệnh nguy hiểm, thậm chí ung thư

Hãy thường xuyên để ý tới những dấu hiệu khác lạ xung quanh lưỡi của bạn, bởi đó có thể là sự cảnh báo cơ thể của bạn đang có vấn đề.

Lưỡi xuất hiện nhiều mảng màu trắng

Theo các bác sĩ, việc lưỡi xuất hiện mảng màu trắng có thể là do đã bị nhiễm trùng nấm men hoặc nấm candida. Những mảng bám này xuất hiện khi vi khuẩn candida albicans phát triển mạnh.

Vi khuẩn này xuất hiện ngay cả ở những người khỏe mạnh, thường thấy nhất ở trẻ sơ sinh, người cao tuổi, người đeo răng giả không vệ sinh tốt, người có hệ miễn dịch suy yếu, HIV, huyết cáp cao, tiểu đường, sau khi sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài.

Mảng trắng trong lưỡi có thể mất đi khi bị cạo bỏ để lại bề mặt rướm máu. Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mảng trắng này phát triển thành ung thư là từ 5 đến 17%. Do đó, khi lưỡi xuất hiện các mảng bám màu trắng, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả.

Xuất hiện vết loét gây đau

Những vết lở loét trên lưỡi thường gây đau trong 4 đến 5 ngày, sau đó giảm dần và biến mất trong khoảng 2 tuần. Vết loét trên lưỡi sẽ không lây lan, trừ khi đó là vết loét lạnh do vi rút herpes simplex gây ra. Loại này cực kỳ dễ lây lan và thường xuất hiện trên môi thay vì lưỡi hay những nơi khác trong miệng.

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân lưỡi có vết loét và đau có thể là do bạn bị tưa miệng. Đây là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng có tới 20% người lớn cũng có thể mắc. Dấu hiệu này có thể là do căng thẳng hay hệ miễn dịch quá yếu và chúng có thể biến mất sau 2 tuần nhưng nếu kéo dài và đau ngày càng trầm trọng bạn nên đi khám vì có khả năng là ung thư.

Lưỡi nứt như hình bản đồ

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu trên lưỡi của bạn xuất hiện những vết như hình bản đồ, viền lưỡi màu trắng, phía trong đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường và dần dần loang rộng ra thì đó là dấu hiệu của bệnh viêm lưỡi bản đồ.

Mặc dù, đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng, tuy nhiên các vết thương tổn trên lưỡi sẽ thay đổi hình dạng, kích thước và vị trí theo thời gian, gây mất thẩm mỹ khi giao tiếp với người đối diện.

Lưỡi bị nứt nẻ, đau rát và chảy máu

Theo các bác sĩ, lưỡi bị nứt nẻ, đau rát và chảy máu là dấu hiệu của bệnh nấm miệng, xuất phát từ việc bị tiểu đường, dẫn đến dễ bị khô miệng và cơ thể nhanh mất nước.

Các nghiên cứu trong y học cho thấy, bệnh nấm miệng candida là dấu hiệu thường gặp ở những người mắc bệnh đái tháo đường do mức đường không ổn định trong cơ thể, tăng cao thất thường.

Đặc biệt, nếu hệ miễn dịch suy yếu thì bạn sẽ gặp phải sự tấn công của các vi khuẩn nấm men bên trong miệng. Lúc này, chúng sẽ tạo ra lớp phủ màu trắng khác lạ ở lưỡi, kèm theo đó là mùi hôi miệng khó chịu.

Do đó, nếu lưỡi của bạn xuất hiện tình trạng này thì hãy lập tức đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Lưỡi có màu vàng

Nếu quan sát thấy lưỡi của mình có màu vàng kéo dài trong nhiều ngày liền, thì bạn nhất định không được chủ quan vì đó là dấu hiệu của một lượng lớn vi khuẩn đang bùng phát trong miệng bạn. Điều đầu tiên bạn cần làm lúc này là vệ sinh vùng miệng sạch sẽ hơn để cải thiện tình trạng lưỡi.

Ngoài ra, lưỡi có màu vàng cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo vấn đề về gan hoặc túi mật. Tốt nhất, hãy đến gặp bác sĩ để được giải quyết tình trạng này sớm nhất.

Lưỡi chuyển màu đỏ tươi

Lưỡi bình thường sẽ có màu hồng, nhưng nếu chuyển sang màu đỏ tươi, láng bóng thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin B9 (axit folic), vitamin B12 và sắt. Đây là 2 loại dưỡng chất cần thiết để hình thành nhú lưỡi, tức những nhú lồi lên nằm ở đầu và hai bên lưỡi.

Khi bị thiếu vitamin và sắt, những nhú lưỡi này có thể biến mất. Trong trường hợp nghiêm trọng, mất nhú lưỡi có thể gây đau khi ăn cay hoặc nóng. Do đó, bạn nên bổ sung một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn từ rau xanh, thịt gà, cá, đậu... để cải thiện tình trạng lưỡi của mình.

Lưỡi xuất hiện vết nứt

Thật ra, việc lưỡi xuất hiện các vết nứt và vết nhăn thường là vô hại. Tuy nhiên, nếu bạn vệ sinh răng miệng kém, có thể gây nhiễm nấm ở các khe nứt này. Sau thời gian nhiễm nấm, người bệnh có thể cảm thấy đau lưỡi và miệng có mùi hôi rất khó chịu.

Nhân Ái

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-tren-luoi-canh-bao-ban-dang-mac-benh-nguy-hiem-tham-chi-ung-thu-27895/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY