Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều bạn cần biết khi bị chó tấn công

Mọi người đều biết rằng chó là bạn thân nhất của con người nhưng nó không phải lúc nào cũng thân thiện.

Trước hết, chó là động vật có bản năng động vật, và thậm chí một con vật thân thiện cũng có thể tấn công một con người nếu có điều gì đó không ổn.

Theo Bright Side, dưới đây là những điều bạn nên làm nếu một con chó đi lạc tấn công bạn. Những quy tắc đơn giản này sẽ giúp bạn tránh hậu quả có hại:

1. Nếu một con chó không tấn công, nhưng có phản ứng hung dữ

Ngôn ngữ cơ thể chó có thể nói rất nhiều. Nếu tai của nó quặp ra sau và gầm gừ, tốt hơn hết là bạn nên tránh xa và bỏ đi càng xa càng tốt để không kích động con chó thêm nữa. Nhưng bạn nên làm gì nếu điều này không hiệu quả?

Đừng cố làm dịu con chó hoặc mỉm cười với nó. Một con vật cảm nhận một nụ cười khác với con người. Một nụ cười có nghĩa là sự thân thiện và niềm vui đối với một con người, nhưng đối với một con chó, điều đó có nghĩa là bạn đang nhe răng và đang thử thách nó.

Tránh nhìn trực tiếp vào mắt nó. Cuối cùng, nó sẽ ngừng chú ý đến bạn và sẽ thư giãn. Nói một cách đơn giản, bạn càng thể hiện sự lo lắng và vung tay, con chó càng có khả năng tấn công bạn.

Nếu có ai đó xung quanh, hãy nhờ giúp đỡ. Nhưng hãy nhẹ nhàng và không nâng tone giọng nói của mình.

Đừng vung gậy vào con chó hoặc sử dụng bình xịt hạt tiêu. Điều này có thể làm cho con chó hung hăng hơn. Ngay cả một con chó đáng ở trạng thái bình thường, bạn cũng sẽ không được yên nếu bắt đầu vung tay hoặc ném một cây gậy vào nó.

Rút lui từ từ, nhưng đừng quay lưng lại với con chó. Tốt hơn là nên đi lùi để bạn có thể thấy phản ứng của nó. Đừng cố chạy! Con chó sẽ đuổi theo bạn và bạn không thể chạy nhanh hơn một con chó đâu - vì chúng có thể chạy nhanh hơn một người chạy nước rút ở cuộc thi Olympic!

2. Nếu một con chó tấn công

Một con vật luôn tấn công vì lý do gì đó nhưng lý do của chúng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Thông thường chó tấn công nếu chúng đói hoặc nếu chúng bảo vệ con hoặc lãnh thổ của chúng.

Nếu không phải vì các lí do ở trên con chó vẫn tấn công bạn, bạn cần phải nhớ các quy tắc sau:

- Đừng hét vào con chó, ngay cả khi bạn không biết phải làm gì khác. Hét lên sẽ chỉ làm cho nó giận dữ hơn.

- Nếu bạn có một thiết bị báo động siêu âm, hãy sử dụng nó. Nó sẽ khiến con chó sợ hãi.

- Nếu chó nhảy vào bạn, hãy cố gắng che đầu nó bằng áo khoác hoặc áo len. Sau đó đặt một vật thể như cây, gậy, hoặc băng ghế giữa bạn và con chó, hoặc thậm chí trèo lên cây. Con chó sẽ không thể theo bạn lên đó.

- Ném túi của bạn hoặc bất kỳ vật thể nào khác sang một bên để đánh lạc hướng con chó. Nó có thể tấn công vật thể đó và bạn có thời gian để chạy trốn. Sẽ rất tốt nếu bạn có thức ăn như thịt hoặc xúc xích để ném cho nó. Có lẽ đó là những gì con chó muốn từ bạn.

- Che cổ bằng tay. Cổ là một phần rất dễ bị tổn thương của cơ thể con người vì có nhiều động mạch và tĩnh mạch ở đó. Nếu bạn bị cắn, hãy để nó căn cẳng chân hoặc cẳng tay.

- Nếu bạn bị cắn, đừng cố chống cự để đẩy chú chó ra. Điều này sẽ làm cho thương tích tồi tệ hơn. Thay vào đó, nhấn vào mũi hoặc mắt của con chó. Các chuyên gia về chó cũng khuyên bạn nên tóm chân sau và nhấc chúng lên khỏi mặt đất.

- Sử dụng trọng lượng của bạn để nhấn con chó xuống đất với đầu gối hoặc khuỷu tay. Chó có thể cắn nhưng chúng không thể vật lộn. Bạn sẽ cố định nó theo cách này cho đến khi được giúp đỡ.

- Đôi khi, nó có thể xảy ra trường hợp, bạn bị tấn công bởi không phải một con chó, mà là một đàn. Cố gắng đứng dựa lưng vào tường nhưng bạn không nên chạy - chúng sẽ đuổi theo bạn.

3. Phải làm gì nếu bạn bị cắn

Nếu bạn bị cắn, bạn phải chăm sóc vết thương ngay lập tức. Làm như sau:

- Rửa sạch vết thương bằng xà bông và nước và lau bằng cồn.

- Cho dù bạn bị chó săn hay chó nhà cắn, bạn cần phải đến bệnh viện để bác sĩ tiến hành kiểm tra cần thiết.

- Sau đó, bạn sẽ phải được chủng ngừa bệnh dại. Bạn sẽ không phải tiêm 20-30 mũi mà chỉ cần 6 mũi. Bạn sẽ bị tiêm ở bụng hoặc vai.

Theo thống kê, số người bị nhiễm bệnh dại do chó cắn chiếm 99% trong tất cả trường hợp. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất hiện sau 30-50 ngày bạn bị cắn. Bạn cần chủng ngừa bệnh dại trong vòng 2 tuần nếu không hậu quả sẽ gây tử vong. Không có cách điều trị bệnh dại, chỉ có các biện pháp phòng ngừa.

Siêu vi khuẩn bệnh dại có thể truyền qua nhiều cách chứ không chỉ là cắn. Đôi khi, chỉ một vài giọt nước bọt hoặc màng nhầy từ con vật bị bệnh dính vào da của bạn có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh. Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ nên để một con chó lạ liếm tay hoặc khuôn mặt của bạn.

Chăm sóc sức khỏe của bạn và cố gắng tránh xa những con vật trên đường phố. Nhưng nếu không may gặp phải những con chó lạc, bạn nên biết những gì bạn cần làm. Chúng tôi hy vọng những mẹo này sẽ xuất hiện trong đầu bạn khi bạn cần chúng nhất.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Scc Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-ban-can-biet-khi-bi-cho-tan-cong-26737/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY