Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều bạn chưa biết về nhiệt độ cơ thể

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Lâm sàng, nhiệt độ cơ thể trung bình của một người giảm xuống khi họ già đi.

Cơ thể giống như một cái lò nhỏ luôn tỏa nhiệt. Khi nhiệt độ tỏa ra nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, nó đang cố gắng thông báo cho bạn biết rằng có vấn đề.

Không phải tất cả mọi người đều có nhiệt độ cơ thể bình thường giống nhau. Đối với một người lớn điển hình, nhiệt độ cơ thể có thể nằm trong khoảng từ 36,1 đến 37,2 độ C. Trẻ sơ sinh và trẻ em có phạm vi cao hơn một chút: 36,6 đến 37,8 độ C.

Dưới đây là một số sự thật về thân nhiệt đã được khoa học chứng minh mà bạn cần biết.

1. Nhiệt độ cơ thể thay đổi liên tục trong ngày

Đối với hầu hết mọi người, nhiệt độ cơ thể bình thường là 37 độ C. Tuy nhiên, nó có thể thay đổi từ 36,1 đến 37,2 độ C.

Nhiệt độ cơ thể trên 37,8 độ C được coi là sốt. Nhưng nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi liên tục để phản ứng với các yếu tố môi trường và nó tăng lên khi bạn tập thể dục.

Nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi liên tục để phản ứng với các yếu tố môi trường - (Ảnh: Thehealthsite).

2. Sốt giúp ngăn ngừa nhiễm trùng

Mặc dù sốt là một nguyên nhân đáng quan tâm và không nên bỏ qua, nhưng nó cũng có lợi ở một số khía cạnh nhất định.

Người ta tin rằng sốt giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn có hại trên da hoặc bên trong cơ thể.

3. Người lớn tuổi bị sốt ở mức nhiệt độ cơ thể thấp hơn

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Lâm sàng, nhiệt độ cơ thể trung bình của một người giảm xuống khi họ già đi.

Điều quan trọng cần hiểu là người lớn tuổi có thể bị sốt ở nhiệt độ thấp hơn so với người trẻ tuổi.

4. Nhiệt độ cơ thể cao hơn 37,8 độ C là dấu hiệu cảnh báo COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sốt là một trong những triệu chứng hàng đầu của COVID-19. Vì vậy, trong trường hợp nhiệt độ cơ thể của bạn từ 37,8 độ C trở lên, hãy đi kiểm tra ngay lập tức.

Đối với trẻ em, hãy kiểm tra nhiệt độ ở nách bằng cách đặt nhiệt kế dưới cánh tay của trẻ. Nếu nó là 37,5 độ C hoặc cao hơn, trẻ đã bị sốt.

Nhiệt độ cơ thể cao hơn 37,8 độ C là dấu hiệu cảnh báo COVID-19 - (Ảnh: Thehealthsite).

5. Nói dối làm thay đổi nhiệt độ cơ thể

Một nghiên cứu năm 2018, sử dụng hình ảnh nhiệt cho thấy nói dối tạo ra lo lắng, khiến nhiệt độ của mũi giảm xuống và nhiệt độ của các vùng xung quanh trán tăng lên. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận trong lần nói dối tiếp theo của mình.

6. Thức ăn cay làm tăng nhiệt độ cơ thể

Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm cay làm tăng nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất. Các tác giả của nghiên cứu tin rằng việc sinh nhiệt tăng cường kết hợp với cảm giác đói thấp hơn cho thấy lợi thế của việc tiêu thụ ớt đối với những người đang cố gắng giảm cân, đặc biệt là những người thường không ăn các bữa ăn cay.

Nhiệt độ cơ thể cũng không giống nhau trong suốt cả ngày và nó cũng sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời của một người. Nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường là một cơn sốt. Trong khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống quá thấp là hiện tượng hạ thân nhiệt. Cả hai đều cần được theo dõi cẩn thận để tránh các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Xem thêm:

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sốc nhiệt do nắng nóng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-ban-chua-biet-ve-nhiet-do-co-the-31854/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY