Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều cần biết khi uống sữa bạn cần lưu ý

Những điều cần biết khi uống sữa như việc tránh kết hợp với những thực phẩm nào, tới những trường hợp không nên sử dụng sữa hàng ngày để có thể hấp thu được hết các dưỡng chất quý báu của sữa.

Bạn biết rằng việc uống sữa là tốt cho cơ thể ở mọi lứa tuổi. Nhưng có những điều cần biết khi uống sữa bạn đã biết chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những thực phẩm mà bạn nên tránh tiêu thụ cùng với sữa

Không kết hợp sữa với cam, bưởi vì sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Thực phẩm chua: Khi kết hợp uống sữa với các thực phẩm chua như bưởi, cam, quýt sẽ khiến lượng protein trong sữa phản ứng với axit có trong các thực phẩm này gây ra hiện tượng kết tủa từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể, gây nên các bệnh đường ruột.

Trứng: Các chất dinh dưỡng trong sữa và trứng sẽ bị ức chế khi bạn kết hợp sử dụng cả 2 loại thực phẩm này, từ đó khiến cho cơ thể không thể hấp thụ được bất kỳ chất dinh dưỡng nào cả.

Thuốc: Bề mặt thuốc sẽ hình thành một lớp màng mỏng sữa nếu bạn kết hợp uống sữa với thuốc, gây ra các phản ứng hóa học trong thành phần ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, vì tạo thành các chất không tan. Vì vậy, một tiếng trước và sau khi uống thuốc bạn tuyệt đối không nên uống sữa.

Đường và sữa nóng: Dưới tác dụng của nhiệt chất axit trong sữa sẽ phản ứng lại với đường, tạo thành các độc tố gây hại cho cơ thể. Vì vậy, nếu muốn cho đường thêm vào sữa, thì bạn hãy đợi cho khi sữa nguội nhé.

Sôcôla: Khi kết hợp socola và sữa sẽ tạo thành chất kết tủa canxi oxalate gây ra hiện tượng tiêu chảy vì trong socola chứa nhiều axit oxalic mà sữa lại giàu canxi và protein. Kết quả là cơ thể không hấp thụ được canxi mà còn bị bệnh nữa.

Trà xanh kết hợp với sữa sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng

Trà: Sữa sẽ làm trà mất tác dụng đối với hệ tim mạch khi bạn kết hợp uống trà xanh với sữa. Đồng thời, trước khi cơ thể kịp hấp thu lượng canxi vốn có thì trà đã làm đẩy nhanh quá trình đào thải canxi ra khỏi cơ thể.

Những trường hợp nên hạn chế uống sữa

1. Người mắc chứng thiếu máu không nên uống sữa vào buổi sáng

Sau một đêm ngủ dài, mà bạn uống sữa khi vừa thức dậy, sẽ xuất hiện những chất biến đổi và chúng sẽ kết hợp với lượng canxi và phosphate tạo thành hợp chất không hòa tan, từ đó làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Vì vậy, những người đang trong giai đoạn cần bổ sung chất sắt để phục hồi cơ thể sử dụng sữa trong buổi sáng sẽ không tốt chút nào.

Những người bị trào ngược dạ dày không nên uống sữa vào buổi sáng

2. Người bị trào ngược dạ dày thực quản không nên uống sữa vào buổi sáng

Những người đang bị chứng trào ngược dạ dày thực quản sẽ bị hiện tượng co bóp vòng thực quản dưới tăng lên khi ăn những loại thực phẩm nhiều chất béo.

Trong khi đó thành phần của sữa lại chứa rất nhiều chất béo, khiến cho dịch của dạ dày hoặc dịch ruột bị trào ngược nếu những người bị chứng trào ngược dạ dày thực quản uống sữa vào buổi sáng.

3. Người sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng

Cảm giác khó chịu, đầy hơi thường xuất hiện sau khi bệnh nhân làm phẫu thuật ở vùng bụng. Những chất béo và casein trong sữa sẽ kết hợp với men tiêu hóa trong đường ruột từ đó biến thành thể khí, gây hiện tượng đầy hơi, trướng bụng rất bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột.

4. Người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Dịch mật và dịch tụy là rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa chất béo. Vì vậy, việc bạn sử dụng sữa cho bữa sáng sẽ tạo thành gánh nặng cho túi mật cũng như tuyến tụy, khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó khăn trong việc chữa trị.

Với những điều cần biết khi uống sữa được chia sẻ ở trên, hy vọng rằng bạn và người thân đã biết cách sử dụng sữa tốt nhất, để có thể hấp thu được hết các chất dinh dưỡng vốn có trong sữa.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-can-biet-khi-uong-sua-ban-can-luu-y-25961/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY