Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều cần biết về bệnh quai bị

Quai bị là bệnh nhiễm trùng của các tuyến nước bọt, tuyến sản xuất ra nước bọt để tiêu hóa thức ăn. Đây là bệnh lành tính nhưng rất dễ lây lan, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Con đường lây nhiễm

Con đường lây lan bệnh quai bị nhanh nhất mà chúng ta phải kể đến đầu tiên là đường hô hấp. Bệnh quai bị thường gặp chủ yếu là do viêm tuyến nước bọt. Khi người bệnh hắt hơi hoặc ho sẽ có bui nước bọt bay ra và những người xung quanh hít phải sẽ bị nhiễm bệnh.

Ảnh minh họa

Những vật dụng và người bệnh sử dụng như: bát đũa, khăn, cốc, chén… đều sẽ có virus quai bị và người khỏe mạnh mà dùng chung những vật dụng này cũng sẽ mang mầm bệnh.

Người bệnh chạm tay vào mũi, miệng sau đó chạm vào những vật dụng khác như: bàn, ghế, dao, đĩa, thìa, chén…. cũng sẽ chuyền virus mang mầm bệnh sang các vật dụng đó.

Nếu những người khỏe mạnh tiếp xúc với các vật dụng này virus sẽ di chuyển vào đường hô hấp và gây bệnh quai bị.

Vì vậy, cần phải thường xuyên làm sạch đồ dùng trong nhà và các vật dụng cá nhân để tránh nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

Thời gian lây là từ 6 ngày trước cơn toàn phát sưng tuyến mang tai cho đến 24 ngày sau khi có triệu chứng.

Một số trường hợp người mắc quai bị nhưng lại không có triệu chứng rõ ràng rất dễ lây sang người xung quanh mà không thể nhận biết.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị

1. Gây vô sinh

Viêm tinh hòa có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Viêm tinh hoàn xảy ra sau khi người bệnh bị quai bị từ 7-10 ngày. Bệnh nhân sốt cao, lạnh run, tinh hoàn sưng to, đau, đỏ 1 hoặc 2 bên. Bệnh kéo dài 7-10 ngày. Khoảng 30-40% trường hợp viêm tinh hoàn dẫn đến teo tinh hoàn sau 2-4 tháng và dẫn đến vô sinh. Viêm buồng trứng, chiếm khoảng 7% trường hợp nhưng rất hiếm khi xảy ra vô sinh.

2. Nhồi máu phổi

Là tình trạng một vùng phổi bị thiếu máu nuôi dưỡng, có thể tiến đến hoại tử mô phổi. Nhồi máu phổi là biến chứng có thể xảy ra sau viêm tinh hoàn do quai bị vì hậu quả của huyết khối từ tĩnh mạch tiền liệt tuyến.

3. Viêm màng não

Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị là viêm màng não (chiếm 10-35% trường hợp mắc bệnh), viêm não (chiếm 0,5%), tổn thương thần kinh sọ não (điếc, mù, viêm tủy sống cắt ngang…), viêm tụy cấp (3-7%).

Các biến chứng khác ít gặp hơn như viêm cơ tim, viêm tuyến giáp, viêm gan, viêm đường hô hấp dưới, viêm cầu thận cấp, viêm đa khớp, xuất huyết giảm tiểu cầu, biến chứng ở hệ sinh dục.

Ảnh minh họa

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-can-biet-ve-benh-quai-bi-23207/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY