Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều cần biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là một trong những hội chứng phụ khoa gây ra nhiều tác hại đối với chị em phụ nữ. Việc tiềm hiểu những nguy hại của nó cũng như cách phòng tránh mắc phải hội chứng trên là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết để bảo vệ cơ thể bạn.

Những nguy hại của hội chứng buồng trứng đa nang

Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

Ảnh hưởg lớn nhất của buồng trứng đa nang là ảnh hưởng đế chu kỳ kinh nguyệt. Những người bị buồng trứng đa nang thường sẽ không có sự rụng trứng đều đặn, khiến chu kỳ kinh nguyệt có thể nhanh hoặc chậm, tùy tháng.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn rụng trứng dẫn đến việc thụ thai gặp cản trở hoặc không thể thụ thai… Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

Vô sinh

Buồng trứng đa nang gây ra tình trạng rối loạn nội tiết, là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Khi testosteron sinh ra trong buồng trứng quá nhiều, trứng phát dục chậm hoặc dừng phát triển ở giai đoạn chưa chín.

Béo phì

30-50% Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang bị béo phì. Rối loạn trong quá trình chuyển hóa dẫn đến tình trạng phân bố mỡ không đồng đều. Để xác định tình trạng béo phì người ta dựa vào chỉ số BMI (>25) hay tỉ số vòng eo/ vòng mông.

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu cho rằng béo phì cũng có vai trò trong cơ chế bệnh sinh của buồng trứng đa nang. Người ta nhận thấy rằng, cân nặng đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy các triệu chứng buồng trứng đa nang. Kiểm soát cân nặng là một trong nhửng cách giúp cải thiện tiên lượng của hội chứng buồng trứng đa nang.

Di truyền cho con

Buồng trứng đa nang gây ra do sự mất cân bằng nội tiết tố của phụ nữ. Khi đó, buồng trứng của người phụ nữ sản xuất ra androgen nhiều hơn bình thường. Nồng độ nội tiết tố cao ảnh hưởng đến sự phát triển và phóng thích noãn.

Bênh cạnh đó, những bạn gái có mẹ hay chị gái bị buồng trứng đa nang cũng rất dễ bị di truyền căn bệnh này.

Ung thư nội mạc tử cung

Do ảnh hưởng của estrogen nên lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên để chuận bị đón trứng được thụ thai về đó làm tổ. Nếu người phụ nữ không thụ thai, lớp niêm mạc sẽ bong ra, tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Trong đó, nếu chu kỳ kinh nguyệt bất thường hoặc mất kinh, niêm mạc tử cung cứ dày lên và không chịu bung ra do tác dụng của estrogen. Mức estrogen trong cơ thể cao làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Bệnh tim

Bệnh nhân bị buồng trứng đa nang có nguy cơ tăng mức insulin, từ đó dẫn đến tăng cholesterol, huyết áp, xơ vữa động mạch, và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Cách phòng tránh buồng trứng đa nang

- Sửa đổi chế độ ăn uống theo hướng bổ sung dinh dưỡng phù hợp. Một cơ thể cung cấp đủ dinh dưỡng, lại được thải độc các chất độc hại sẽ có hiệu quả trong việc điều chỉnh sự cân bằng insulin.

- Tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, chất béo… Thay vào đó, hãy ăn nhiều chất xơ, uống trà thảo mộc và trái cây tươi… Nên ăn các thực phẩm tươi và tự chế biến hơn là chọn thức ăn đã chế biến sẵn.

Ảnh minh họa

- Ngoài ra, hãy chú ý đến các sản phẩm vệ sinh bạn đang dùng, bao gồm cả dung dịch vệ sinh phụ nữ. Một số phụ nữ cực kỳ nhạy cảm với các loại thưc phẩm và các sản phẩm vệ sin h có chứa dầu. Nếu bạn cũng vậy thì tốt nhất nên thay chúng với những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

- Dùng giấm thay thế nước tẩy vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Giấm sẽ không làm hại bạn nhưng nó sẽ giết chết vi khuẩn và có lợi hơn cho sức khỏe của bạn.

Đào Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-can-biet-ve-hoi-chung-buong-trung-da-nang-23778/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY