Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều cần biết về viêm dạ dày ruột cấp tính do virus

Bệnh viêm dạ dày cấp tính do virus đang rất phổ biến ở nước ta, đặc biệt, đây là căn bệnh xuất hiện nhiều ở trẻ em.

Viêm dạ dày ruột cấp tính là gì?

Viêm dạ dày ruột cấp tính là bệnh do virus Norwalk gây ra. Tình trạng bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn khi người bệnh không cung cấp đủ nước để thay thế lượng nước đã mất do nôn mửa, tiêu chảy. Virus Norwalk là một loại virus nhỏ, có cấu trúc ARN được xét vào nhóm Calici virus, đây là tác nhân gây ra 1/3 số ca viêm dạ dày ruột không phải do vi khuẩn.

Khi mắc bệnh này, thời gian miễn dịch là rất ngắn, người bệnh có thể bị mắc lại bệnh trong vòng từ 1-2 năm.

Ảnh minh họa

Trẻ em và người cao tuổi là hai nhóm đối tượng dễ bị tổn thương hơn cả khi bị mắc bệnh viêm dạ dày ruột. Bởi trẻ em là lứa tuổi có sức đề kháng kém, hệ thống miễn dịch của trẻ chỉ được hoàn thiện khi trẻ ở khoảng 6 tuổi. Còn người cao tuổi thì hệ thống miễn dịch có xu hướng kém hiệu quả dần đi. Chính vì vậy hai nhóm đối tượng này cần phải được cộng đồng chăm sóc, chú ý hơn cả.

Nhiễm khuẩn đường ruột có thể phát triển ở bất cứ nơi nào bất cứ quốc gia nào đặc biệt hay tập trung ở những nơi đông dân cư nên việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh là hết sức cần thiết.

Các dạng viêm dạ dày cấp tính:

- Viêm dạ dày ruột ở trẻ sơ sinh, thường xuyên gây ra bởi rotavius.

- Dịch bệnh viêm dạ dày ruột xảy ra trong cộng đồng, hầu hết gây ra bởi calocivirus.

- Viêm dạ dày ruột cấp ở người lớn, gây ra bởi calicivirus, rotavirus, strovirus, hoặc adenovirus.

Các triệu chứng thường gặp của viêm dạ dày ruột do virus:

- Có thể sốt nhẹ, nếu sốt cao thì có thể cho thấy đó là nhiễm trùng do vi khuẩn

- Nhịp tim nhanh, mạch nhẹ, và tụt huyết áp cho thấy mất nước nghiêm trọng.

- Mức độ giảm cân có thể liên quan đến mất nước và thời gian tiêu chảy.

- Tình trạng tâm thần ở bệnh nhân cao tuổi và trẻ sơ sinh có thể bất thường, đặc biệt là khi huyết áp và tuần hoàn đang bị tổn hại.

Chế độ ăn uống phù hợp cho người bị viêm dạ dày ruột cấp tính do virus

Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày: bằng người mắc bệnh viêm loét dạ dày ruột cấp tính do siêu vi thì nên chia nhỏ bữa ăn thành hơn 3 bữa để cơ thể có thể tiêu thụ ít lượng thức ăn hơn.

Ảnh minh họa

Không nên để bụng quá no, hoặc quá đói: Bụng quá no hay quá đói sẽ làm cho cơ thể khi chuyển đổi trạng thái sẽ khó thích nghi được, và với những người mắc bệnh nhiễm khuẩn loét dạ dày ruột cấp tính do vi trùng thì dạ dày họ khó thích ứng hơn nên cần phải chú ý.

Bệnh nhân cũng nên ăn nhiều rau xanh, quả, đặc biệt uống nhiều nước.

Hạn chế ăn đồ cay, nóng, đường, nhiều dầu mỡ... Bởi việc dùng đồ cay, nóng và nhiều dầu mỡ là làm bao tử của người bệnh phải hoạt động hết năng suất để tiêu thụ hết chúng, hãy hạn chế chúng.

Thường xuyên ăn bổ sung thêm sữa chua để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn: Sữa chua kết quả cao cho đường ruột do chứa vi rút lactobacillus, giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại gây đầy hơi. Ăn sữa chua hàng ngày sẽ làm giảm chướng bụng đầy hơi đến 78%.

Đào Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-can-biet-ve-viem-da-day-ruot-cap-tinh-do-virus-23719/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY