Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều chị em cần lưu ý khi chọn mua chả lụa ngoài chợ dịp Tết

Trước nguy cơ thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần nên có sẵn có mình những kiến thức về thực phẩm sạch để có thể sáng suốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cho gia đình.

Phân biệt chả lụa có hàn the và chả lụa sạch

Chả lụa là món ăn ngon được nhiều chị em nội trợ sử dụng trong ngày Tết nhờ vị ngon truyền thống và sự tiện dụng của nó. Tuy nhiên, mỗi dịp Tết đến thì thị trường thực phẩm trở nên khó kiểm soát khiến nhiều người tiêu dùng dễ mua phải sản phẩm chả bẩn, chứa hàn the. Dưới đây là những mẹo để các bà nội trợ có thể phân biệt chả lụa sạch và chả lụa chứa hàng the:

Nhận biết bằng cách nhìn bề ngoài

Giò lụa chất lượng có màu trắng ngà hơi hồng, khi cắt thì trên bề mặt có các lỗ ly ti và miếng giò hơi ươn ướt, dùng dao cắt thì có cảm giác hơi rít.

Giò lụa mà có màu trắng, không có lỗ ly ti và cắt rất trơn tuột thì đây là loại có ướp bột hàn the và dùng thịt kém chất lượng.

Nhận biết bằng mùi hương

Giò lụa sạch có mùi thơm thoang thoảng của lá gói thường là dùng lá chuối chứ không nồng lắm. Còn khi khửi thấy có mùi thơm nồng và không cảm nhận được mùi lá gói và nhớt nhớt thì đây là loại có tẩm hàn the, sản phẩm kém chất lượng.

Nhận biết bằng cách nếm

Cắn miếng giò chả cảm nhận được vị thơm ngọt, hơi mềm, dai và không giòn lắm. Còn khi cắn giò lụa mà thấy cực giòn và dai thì đó là giò ướp hàn the trong lúc chế biến.

Chỉ mua đủ lượng chả lụa sử dụng cho gia đình

Có một thực trạng mà các chị em nội trợ thường gặp phải đó là mua sắm khá nhiều loại thực phẩm sử dụng cho hết Tết. Với tâm lý, mua một lần để không phải dành nhiều thời gian đi chợ. Tuy nhiên, đây lại là một trong những lưu ý khi mua chả lụa dịp tết.

Tết còn có rất nhiều món ăn khác nên lượng chả lụa tiêu thụ trong dịp tết thường không nhiều. Vì thế, khi mua bạn nên đoán trước lượng chả sử dụng trong một thời gian nhất định để mua cho vừa đủ.

Nếu hết, vẫn có thể mua thêm vì giờ chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn thường mở cửa sớm.

Cách bảo quản chả lụa

Nguyên tắc bảo quản thực phẩm nói chung được lâu chính là giữ lạnh và giò chả cũng không ngoại lệ. Tốt nhất là sau khi luộc xong, để nguội hoặc khi mua về, bạn cho ngay vào ngăn mát tủ lạnh để giữ cho giò được tươi ngon.

Bảo quản giò chả ở ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được từ 4 – 6 ngày, ngăn đông tầm 10 ngày. Khi lấy ra sử dụng, ở ngăn mát ta có thể hấp lại đối với giò lụa và dùng luôn được đối với giò xào.

Nếu để giò chả ở ngăn đông, bạn cần cho ra ngoài khoảng 4 tiếng trước khi sử dụng hoặc để vào ngăn mát khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên, cách bảo quản chả lụa trên ngăn đông này không được ưa thích lắm vì nó khiến người ta cảm thấy mất vị ngon của giò.

Nếu bạn để nguyên cả mấy cân giò, ăn đến đâu cắt đến đấy thì khi cắt xong bỏ lại vào tủ lạnh nên dùng một lớp màng thực phẩm bọc kín phần cắt.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-chi-em-can-luu-y-khi-chon-mua-cha-lua-ngoai-cho-dip-tet-28580/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY