Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều mọi phụ nữ nên biết về ung thư cổ tử cung

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng trên 500.000 ca mắc ung thư cổ tử cung, trong đó khoảng 250.000 ca tử vong. Ở Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới trong đó khoảng 7 ca tử vong.

Ung thư cổ tử cung khiến bệnh nahan phải chịu nhiều hậu quả nặng nề như vô sinh, suy kiệt về sức khỏe và tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có khả năng chữa khỏi. Bởi vậy, phái nữ nên hiểu rõ về căn bệnh ung thư cổ tử cung cũng như các triệu chứng, yếu tố nguy cơ và các mẹo để tự bảo vệ mình khỏi kẻ giết người thầm lặng này.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung được mô tả là một loại ung thư bắt nguồn từ tế bào của cổ tử cung (đó là phần dưới của tử cung và phần nối với âm đạo). Hầu hết các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung là do các chủng khác nhau của virus u nhú ở người (HPV), là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Hệ thống miễn dịch của cơ thể ngăn chặn virus gây hại khi tiếp xúc với HPV.

Hầu hết các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung là do các chủng khác nhau của virus HPV.

Tuy nhiên, virus này tồn tại qua nhiều năm và có thể khiến các tế bào cổ tử cung biến thành tế bào ung thư. Lưu ý rằng cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị nhiễm vi rút HPV, vi rút này có khả năng lây truyền ngay cả khi người bị nhiễm bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Những điều phụ nữ cần biết về ung thư cổ tử cung

Nhận thức được tình trạng bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh một cách lâu dài.

Xét nghiệm Pap thường xuyên

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung là điều bắt buộc. Lên lịch xét nghiệm Pap định kỳ giúp thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết và phát hiện những thay đổi bất thường ở cổ tử cung. Tránh bỏ qua các xét nghiệm hoặc bỏ qua các triệu chứng vì phát hiện sớm là chìa khóa để giải quyết căn bệnh ung thư này.

Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá làm suy yếu hệ thống miễn dịch khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng HPV hơn. Các chất gây ung thư từ khói thuốc lá có xu hướng di chuyển nhanh chóng mã di truyền phát triển ung thư từ vi rút sang các tế bào cổ tử cung, với các chủng vi rút HPV có nguy cơ gây ung thư cao hơn.

Thực hành tình dục an toàn

Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm HPV và ung thư cổ tử cung bằng cách thực hiện các biện pháp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như sử dụng bao cao su hay chung thủy một vợ một chồng.

Tiêm phòng

Hiện đã có vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Vắc xin này giúp bảo vệ chống lại một số loại HPV có xu hướng gây ung thư cổ tử cung. Bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu khi nào nên dùng thuốc.

Bạn phải biết rằng hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung đều có thể phòng ngừa được. Giống như các loại vắc-xin khác, vắc-xin HPV giúp hệ thống miễn dịch tạo ra phản ứng kháng thể bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, bạn phải đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào của ung thư cổ tử cung. Các triệu chứng có thể bao gồm:

- Đau ở xương chậu

- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa các kỳ kinh hoặc sau khi mãn kinh

- Tiết dịch âm đạo (nước hoặc máu) trông hoặc có mùi khác nhau

- Đau khi đi tiểu

Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác dựa trên các triệu chứng. Điều này cho phép bạn được điều trị một cách tốt nhất bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị nếu phát hiện có dấu hiệu ung thư cổ tử cung. Bởi vậy, chị em phụ nữ nên đi khám định kỳ và nếu thấy có dấu hiệu bất thường phải ngay lập tức tìm đến bác sĩ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dieu-moi-phu-nu-nen-biet-ve-ung-thu-co-tu-cung-29909/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY