Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những đối tượng cần chú ý về bệnh đường tiêu hóa

(SKGĐ) Bệnh đường tiêu hóa có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuỳ theo các lứa tuổi mà bệnh có biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên những đối tượng sau cần phải đặc biệt chú ý về bệnh đường tiêu hoá.

1. Có người thân trong gia đình đang mắc bệnh đường tiêu hóa

- Nếu trong gia đình bạn có người bị bệnh về đường tiêu hóa thì khả năng bạn cũng bị khá cao do lây nhiễm hoặc vì có thói quen sinh hoạt giống nhau.

- Người có tiền sử mắc bệnh polyp đường tiêu hoá hoặc trong gia đình có bố mẹ, anh em ruột bị mắc u đại tràng hay polyp đường tiêu hoá cần phải theo dõi chặt và khám sức khoe định kỳ. Vì một số bệnh như polyp đường đường tiêu hoá, khối u đại tràng có thể liên quan đến gene di truyền…

Ảnh minh họa

2. Người có thói quen uống ít nước, ít ăn rau củ hoặc hoa quả

Những đối tượng này sẽ rất dễ bị táo bón và các bệnh về đường tiêu hoá. Vì rau xanh, hoa quả vốn chứa nhiều vitamin và chất xơ được ví như “cây chổi thần kỳ” có tác dụng quét sạch những chất độc trong ruột ra khỏi cơ thể của bạn.

3. Người cao tuổi

Do sức đề kháng kém và thường mắc một vài bệnh mạn tính nên người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hoá như: táo bón, trĩ, viêm gan mạn, tiêu chảy… Để phòng tránh, những đối tượng này cần chú ý ăn uống vệ sinh, tránh những loại thức ưn khó tiêu, nhiều đường…

4. Người có thói quen ăn uống không đúng và không hợp vệ sinh

Ví như ăn rau sống chưa rửa sạch, hay ăn gỏi cá, thịt tái sống, uống nước chưa đun sôi, không có thói quen rửa tay trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh…

Chú ý: Khi bệnh nhân bị viêm loét dạ dày - tá tràng có nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori nếu không điều trị tiệt căn loại vi khuẩn này một số có thể có nguy cơ ung thư dạ dày cũng như viêm gan B mạn tính có nguy cơ cao thành ung thư gan.

5. Người sống trong khu vực dễ lây truyền bệnh

Những người sống trong khu vực có mật độ dân số cao, môi trường nhiều bụi, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Điều kiện vệ sinh cá nhân kém.

6. Người thường xuyên uống rượu bia

Nếu uống quá nhiều rượu bia trong thời gian kéo dài bạn cũng cần đi kiểm tra chức năng gan thường xuyên, do đây là những đối tượng dễ có nguy cơ xơ gan.

7. Người có tiền sử mắc các bệnh về đường tiêu hoá

Một khi bạn đã là người có tiền sử mắc các bệnh về đường tiêu hoá, gan mật như đau bụng kéo dài, rối loạn tiêu hoá kéo dài… thì xác xuất bệnh tái phát ở bạn luôn cao đến 80%. Vì vậy, nếu nằm trong dạng đối tượng này, bạn phải thật chú ý đến chế độ ăn uống và các phương pháp bảo đảm vệ sinh trong sinh hoạt.

BS CKII. Trần Văn Quang

Giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-doi-tuong-can-chu-y-ve-benh-duong-tieu-hoa-18691/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY